Kinh tế

Chân dung người kiếm được 20 tỷ USD rồi đánh mất tất cả chỉ trong 2 ngày

Trước khi mất tất cả 20 tỷ USD, Bill Hwang có lẽ là nhà giao dịch vĩ đại nhất mà bạn chưa từng nghe đến.

Bắt đầu từ năm 2013, Hwang đã biến hơn 200 triệu USD từ các quỹ đầu cơ đã đóng cửa thành một khối tài sản đáng kinh ngạc bằng cách đặt cược vào cổ phiếu. Và nếu ông chốt lời thu tiền về vào đầu tháng 3 vừa qua thì hẳn ông sẽ có mặt trong danh sách tỷ phú thế giới.

Tuy nhiên, "đời không như là mơ". Chỉ trong hai ngày ngắn ngủi, 20 tỷ USD đã "biến mất".

Ở thời đỉnh cao, tài sản của Hwang đã vượt qua con số 30 tỷ USD (Ảnh: Bloomberg).


Cú sụp đổ bất ngờ của Quỹ Archegos Capital Management của Hwang hồi cuối tháng 3 vừa qua được coi là một trong những thất bại ngoạn mục nhất trong lịch sử tài chính. Bởi chưa từng có cá nhân nào mất nhiều tiền một cách chóng vánh như vậy.

Ở thời đỉnh cao, tài sản của Hwang đã vượt qua con số 30 tỷ USD. Nhưng có một điều đặc biệt là không giống như các "ngôi sao phố Wall" hay những người đoạt giải Nobel… Hwang hầu như không được ai biết đến ngoài những người đi nhà thờ, đồng nghiệp cũ, hay một số chủ ngân hàng.

Hwang đã trở thành "cá mập" lớn nhất - tiếng lóng trong giới tài chính chỉ người thống trị trên thị trường - mà không cần phải xuất hiện. Quỹ của ông - Archegos - chưa bao giờ xuất hiện trong các hồ sơ pháp lý với tư cách là cổ đông lớn của các công ty niêm yết.

Hwang sử dụng giao dịch hoán đổi, một loại hình phái sinh cho phép nhà đầu tư lãi hoặc lỗ từ một tài sản cơ bản mà không cần trực tiếp sở hữu chúng. Điều này đã che giấu danh tính và quy mô quỹ mà Hwang nắm giữ. Ngay cả những nhà tài trợ cho các khoản đầu tư của ông cũng không thể nhìn được bức tranh toàn cảnh của quỹ này.

Đó là lý do ngày 26/3, khi các nhà đầu tư trên khắp thế giới hay tin về vụ vỡ nợ của Archegos với các khoản vay để xây dựng danh mục đầu tư trị giá 100 tỷ USD, họ mới kinh ngạc hỏi nhau: "Bill Hwang là ai?".

Bởi Hwang đang sử dụng tiền đi vay và tăng đòn bẩy tài chính lên gấp 5 lần, nên sự sụp đổ của Hwang càng khủng khiếp hơn. Cuộc bán tháo các cổ phiếu mà Hwang đang nắm giữ khiến cho giá cổ phiếu lao dốc.

Credit Suisse Group AG, một trong những ngân hàng cho vay của Hwang, mất 4,7 tỷ USD. Một số giám đốc điều hành hàng đầu, bao gồm cả người đứng đầu bộ phận ngân hàng đầu tư của ngân hàng này, đã bị buộc thôi việc. Nomura Holdings Inc cũng đối mặt với khoản lỗ khoảng 2 tỷ USD.

Bill Hwang là ai?

Hwang không là ai ngoại trừ là nhân vật trung tâm đã tạo nên một cơn khủng hoảng tài chính. Ông không có những căn hộ penthouse nhìn ra Công viên Trung tâm của Manhattan, không có nhà gỗ trên sườn đồi ở câu lạc bộ Yellowstone, cũng không có máy bay riêng.

"Tôi lớn lên trong một gia đình mục sư nghèo", ông nói trong một video được ghi tại Nhà thờ Cộng đồng Metro của New Jersey vào năm 2019.

Hwang sở hữu một ngôi nhà ở ngoại ô New Jersey, lái một chiếc SUV của Hyundai. Câu chuyện của ông ngược với hình ảnh một người đàn ông tận tụy với nhà thờ và cho đi một cách hào phóng. Hiện tại, Hwang không lý giải tại sao lại chơi trò chơi nguy hiểm như vậy. Các nhân viên ngân hàng cũng thế.

Khác với vẻ bề ngoài khiêm tốn, Hwang có được tất cả những gì mà một bộ phận môi giới hàng đầu phố Wall phải có. Ông là thành viên của "Tiger Club", một quỹ đầu tư do tỷ phú phù thủy phố Wall Julian Robertson thành lập. Những năm 2000, Hwang đã điều hành quỹ riêng của mình là Tiger Asia Management, có thời điểm quỹ đạt đỉnh khoảng 10 tỷ USD.

Mặc dù ông từng bị các cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ buộc tội giao dịch nội gián hay nhận tội gian lận khi chuyển tiền thay cho Tiger Asia vào năm 2012, nhưng nhiều ngân hàng vẫn muốn cho Archegos - văn phòng quản lý tài sản cho cá nhân ông - vay những khoản tiền kếch xù.

Hwang thường nói rằng, ông thích chia đều thời gian của mình cho 3 đam mê: gia đình, kinh doanh và từ thiện. "Tôi cố gắng đầu tư theo lời Chúa. Đó là một cách đầu tư không sợ hãi", ông từng nói.

Sung Kook Hwang từ Hàn Quốc nhập cư sang Mỹ vào năm 1982, lấy tên tiếng Anh là Bill. Ông từng theo học Đại học California tại Los Angeles và lấy bằng MBA tại Đại học Carnegie Mellon.

Tác giả: Nhật Linh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP