Tin Hà Tĩnh

Chân dung Bình Thuỷ - chủ mới 1.800 m2 đất vàng gốc 'công sản' ở Hà Tĩnh

Bình Thuỷ thuộc sở hữu của vợ chồng ông Nguyễn Quang Bình - Lê Thị Như Thuỷ là một trong những nhóm doanh nghiệp lớn nhất Hà Tĩnh.

Toàn bộ diện tích mặt đường QL1A của khu đất vàng đang được sử dụng để làm cửa hàng buôn bán xe máy, xe đạp điện có biển hiệu “Bình Thủy 16”


Như đã đề cập ở bài trước, khu đất vàng 1.800m2 tại Thị trấn Cẩm Xuyên có nguồn gốc nhà nước, được chỉ định cho CTCP Thiên Ý 2 - thành viên của Tổng công ty Khoáng sản & Thương Mại Hà Tĩnh - Mitraco vào tháng 6/2015 để thực hiện Dự án xây dựng, cải tạo nâng cấp Khách sạn Cẩm Xuyên.

Tuy nhiên chỉ ít tháng sau khi lấy được dự án, Thiên Ý 2, lúc này vẫn là công ty con của Mitraco, vào tháng 9/2015 bất ngờ xin rút và giới thiệu Công ty TNHH Thương mại & tổ chức sự kiện Hà Tĩnh tiếp tục triển khai dự án.

Dù Công ty Thương mại & tổ chức sự kiện Hà Tĩnh được thành lập ít ngày trước khi xin dự án, chỉ có vốn điều lệ vỏn vẹn 900 triệu đồng và chưa rõ năng lực, song UBND tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng chấp nhận cho doanh nghiệp này "thế chỗ" công ty con của Mitraco tiếp tục thực hiện dự án.

Điều bất ngờ nữa là chủ sở hữu của Thương mại & tổ chức sự kiện Hà Tĩnh chính là vợ chồng bà Thân Thị Nghị - Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Thiên Ý 2.

Quá trình tư nhân hoá lô đất 1.800 m2 đất vàng có nguồn gốc công sản giữa lòng Thị trấn Cẩm Xuyên chưa dừng lại ở đây.

Những tưởng sau khi được Hà Tĩnh tạo điều kiện chỉ định dự án, vợ chồng nữ doanh nhân họ Thân sẽ sớm triển khai, ít nhiều đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Tuy nhiên vào cuối năm 2018, bà Thân Thị Nghị đã chuyển nhượng toàn bộ phần vốn trong chủ khu đất - Công ty Thương mại & tổ chức sự kiện Hà Tĩnh, và rút lui hoàn toàn khỏi dự án.

Giá trị chuyển nhượng không được công bố, song quan sát cách thức Giám đốc Công ty Thiên Ý 2 nhẹ nhàng "lấy" khu đất 1.800 m2, mức hời trong thương vụ này chắc hẳn là không nhỏ.

Trong khi đó, đối tác nhận chuyển nhượng lại chưa từng được đề cập cho công chúng.

Theo nguồn tin của Nhadautu.vn, chủ mới của Thương mại & tổ chức sự kiện Hà Tĩnh là ông Nguyễn Quang Nam. Doanh nhân trẻ sinh năm 1998, nên biết, là trưởng nam của vợ chồng ông Nguyễn Quang Bình, bà Lê Thị Như Thuỷ - chủ chuỗi cửa hàng phân phối xe máy mang thương hiệu Bình Thuỷ ở Hà Tĩnh.

Dự án khách sạn 5 năm chưa triển khai, sử dụng sai mục đích song địa phương chưa đặt vấn đề thu hồi


Nhiều năm trở lại đây, khi mà khu đất không được sử dụng đúng mục đích là triển khai dự án khách sạn, thì một phần bao trọn mặt tiền Quốc lộ 1A đã được xây dựng làm cửa hàng Honda Bình Thuỷ 16. Việc sử dụng không đúng mục đích suốt thời gian dài, trong khi cũng không đặt vấn đề thu hồi dự án phần nào cho thấy sự ưu ái của lãnh đạo địa phương đối với Bình Thuỷ.

Bình Thuỷ được hình dung là một trong những doanh nghiệp lớn nhất Hà Tĩnh. Tuy nhiên cụ thể quy mô ra sao thì không phải ai cũng tường minh.

"Hệ sinh thái" Bình Thuỷ

Theo dữ liệu của Nhadautu.vn, pháp nhân lõi của nhóm Bình Thuỷ là Công ty TNHH Thương mại Kim Ngân, được thành lập năm 2004. Doanh nghiệp được đặt theo tên người con gái duy nhất của vợ chồng ông Nguyễn Quang Bình hiện đã đổi tên thành CTCP TM BT Kim Ngân, có vốn điều lệ 30 tỷ đồng, trong đó bà Lê Thị Như Thuỷ nắm 70%, đảm trách vai trò Tổng giám đốc, trong khi ông Nguyễn Quang Bình sở hữu 30% còn lại và giữ vị trí Chủ tịch HĐQT.

Kim Ngân đăng ký kinh doanh chính trong lĩnh vực bán mô tô, xe máy, là chủ chuỗi cửa hàng phân phối ba thương hiệu xe máy Honda, Yamaha, Piaggio trên địa bàn Hà Tĩnh. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn sở hữu hai siêu thị tổng hợp tại huyện Can Lộc và Hương Khê, cùng nhà nghỉ Bình Thuỷ tại xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh.

Đầu tháng 6 vừa qua, BT Kim Ngân chính thức tham gia vào mảng phân phối ô tô, khi trở thành đại lý uỷ quyền thứ 26 của Nissan Việt Nam tại Hà Tĩnh. Trước đó, từ năm 2017, vợ chồng doanh nhân Nguyễn Quang Bình đã thành lập CTCP BT Nissan Hà Tĩnh có vốn 50 tỷ đồng, với ngành nghề chính là bán buôn ô tô.

Ông Nguyễn Quang Bình

"Hệ sinh thái" Bình Thuỷ còn nhiều cái tên đáng chú ý khác như Công ty TNHH Bình Thuỷ có vốn 12 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực bán buôn ô tô, Công ty TNHH Thương mại Thạnh Minh, CTCP Thuỷ sản biển miền Trung, CTCP Nuôi trồng Thuỷ sản xuất khẩu A-S-Toả-Lan...

Trước đây, bà Lê Thị Như Thuỷ từng nắm 5% phần vốn trong Công ty TNHH Thương mại Ngân Hà - chủ một Head Honda ở Đức Thọ, Hà Tĩnh và một cửa hàng xe máy điện tại TP. Vinh, Nghệ An, tuy nhiên sau đó đã thoái vốn.

Vài năm trở lại, dù đang ở độ tuổi đôi mươi, doanh nhân Nguyễn Quang Nam đã và đang nhận được sự tin tưởng lớn lao từ phụ mẫu, khi được giao trọng trách tại một loạt thành viên trong Group, đó là chủ sở hữu kiêm Giám đốc Công ty Thương mại và Tổ chức Sự kiện Hà Tĩnh như đã đề cập, hay từng nắm giữ 28% cổ phần trong BT Kim Ngân.

Ngoài ra, doanh nhân năm nay 22 tuổi đã mua lại 90% cổ phần và đứng tên Chủ tịch HĐQT CTCP Ngoại thương Hà Tĩnh - một doanh nghiệp cũng hoạt động trong lĩnh vực bán mô tô, xe máy; cùng với đó, là thay thế ông Nguyễn Văn Châu (SN 1957) trở thành Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc của CTCP Xuất nhập khẩu Hà Tĩnh, hoạt động trong lĩnh vực bán buôn tổng hợp.

Đất vàng "đắp chiếu", sử dụng sai mục đích, Sở Tài nguyên & Môi trường nói gì?

Trao đổi với Nhadautu.vn, đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Tĩnh cho biết do vào khoảng 2014 có nhiều khu đất đưa ra đấu giá nhưng không thành công, không ai mua; cùng với đó, thời điểm này chưa có luật Đầu tư nên Sở TNMT có văn bản xin UBND tỉnh cho bố trí đầu tư thông qua giới thiệu địa điểm. Lúc này Công ty Thiên ý 2 có văn bản xin tiếp nhận cải tạo Khách sạn Ngoại thương thì các ban ngành liên quan họp bàn và cho doanh nghiệp này thuê lại khu đất theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm.

Trước câu hỏi khu đất về bản chất đã đã bị chuyển nhượng và sử dụng sai mục đích, trong khi dự án khách sạn sau 5 năm vẫn nằm "trên giấy", vị cán bộ này cho biết về mục đích sử dụng đất thì Sở Xây dựng và địa phương quản lý, Sở TNMT không quản lý vấn đề này; khi có đơn hoặc địa phương phán ánh thì Sở sẽ phối hợp kiểm tra.

Tác giả: Nhóm PVMT

Nguồn tin: Báo Nhà Đầu Tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP