Hàng loạt đường dây ma túy khủng bị triệt phá

Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (CK Cầu Treo) nằm cách thành phố Vinh, Nghệ An khoảng 110km, cách thị trấn Lạc Xao, huyện Căm Cớt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào) khoảng 35km, đến vùng Đông Bắc Thái Lan khoảng 350km. Những địa danh này thường được các trùm ma túy trong khu vực lựa chọn để thiết lập đường dây buôn bán cái chết trắng của mình.

Tháng 5-2015, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh nhận được nguồn tin, các đối tượng buôn bán ma túy đã lập một đường dây ma túy cực lớn để vận chuyển, buôn bán xuyên quốc gia. Theo đó, nằm trong đường dây này có đủ đối tượng mang nhiều quốc tịch khác nhau như Mỹ, Canada, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar, Lào… tham gia. Lượng ma túy lớn được chúng lấy từ Tam Giác Vàng đưa về Bôlykhămxay (Lào) pha chế, chưng cất rồi đưa đi các nước tiêu thụ. Chỉ huy Biên phòng Hà Tĩnh và Công an tỉnh Bôlykhămxay lập tức ngồi lại với nhau bàn cách phối hợp để đánh sập đường dây ma túy khủng này.

Từ nguồn tin của các trinh sát, Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh và Đại tá Thoong Đen, Giám đốc Công an tỉnh Bôlykhămxay nhiều đêm không ngủ bàn cách đánh án.

16h ngày 23/7, hơn 100 cán bộ, chiến sỹ trong chuyên án đã nhận lệnh tấn công vào xưởng sản xuất, chế biến ma túy. 11 đối tượng trong đường dây, kể cả ông trùm Lam Phun Xi La Xa (47 tuổi, quốc tịch Thái Lan) hoàn toàn bị bất ngờ, chúng chưa kịp cầm vũ khí thì đã bị các trinh sát tra tay vào còng.

hatinh24h hatinh24h 01
Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh thăm hỏi bà con dân bản vùng biên giới.

Tại hiện trường, lực lượng đánh án đã thu giữ 3,5 tấn tiền chất ma túy (chất Safrole), 2 tấn cần sa khô (1.998 bánh), 1 máy ép cần sa, 1 xe ô tô cùng nhiều giấy tờ liên quan đến hoạt động của đường dây ma túy lớn này. Lam Phun Xi La Xa bước đầu khai nhận, hắn cùng đồng bọn lập đường dây chủ yếu nhập tinh dầu có chứa tiền chất sản xuất ma túy, sau đó chúng cho cô đặc lại để sản xuất hàng loạt ma túy tổng hợp.

Ngoài ra, chúng còn thu mua cần sa, sấy khô ép thành bánh rồi tiêu thụ. Sau khi chế biến được ma túy tổng hợp và các bánh cần sa, chúng ngụy trang thành các thùng che rồi đưa đi nhiều quốc gia như Pháp, Đức, Hà Lan, Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc… tiêu thụ.

Rất nhiều vụ án ma túy lớn được phá xuất phát từ sự quyết tâm cao, dũng cảm của mỗi người chiến sĩ, nó không giống bất kỳ một giáo trình nào đã được viết ra. Ngày 13/12/2014, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh nhận được tin từ trinh sát báo về, có một đường dây ma túy xuyên quốc gia đang tập kết một chuyến hàng lớn từ bản Thong Nhầy, huyện Tạc Xăn, tỉnh Bôlykhămxay, các đối tượng đang tìm cách vận chuyển qua biên giới ở CK Cầu Treo đưa vào Việt Nam rồi chuyển qua các nước khác tiêu thụ.

Nếu để đối tượng vận chuyển ma túy đến khu vực cửa khẩu sẽ rất khó cho lực lượng đánh án ma túy của cả Việt Nam và Lào triển khai việc triệt phá, bởi cửa khẩu nơi có hàng ngàn người qua lại, nếu phải nổ súng, hoặc đối tượng nổ súng thì rất nguy hiểm, hoặc chúng sẽ bắt cóc con tin để tìm cách tẩu thoát…

Từ suy nghĩ đó, Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã họp khẩn với lãnh đạo Công an thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Bôlykhămxay (Lào) tìm cách đánh vào chính tụ điểm của đường dây ma túy xuyên quốc gia này.

Chiều biên giới, khi đàn chim di cư đã bay về tìm chỗ ngủ, mặt trời khuất bóng sau những cây cổ thụ rừng già, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh và Công an nước bạn Lào men theo dòng suối, vượt qua đồi dốc đồng loạt nhận lệnh bao vây, tấn công vào điểm tập kết ma túy tại bản Thong Nhầy, huyện Tạc Xăn, tỉnh Bôlykhămxay. Các đối tượng dùng súng hòng chống lại lực lượng của Ban chuyên án, nhưng chỉ sau hơn 30 phút, 6 đối tượng trong đường dây mang 4 quốc tịch cùng 92 bánh heroin đã bị bắt giữ.

Trùm ma túy đường dây này là nữ “hồ ly tinh” Ly Tàu. Ly Tàu có hồ sơ theo cha mẹ buôn bán ma túy từ khi mới 13 tuổi, vào tù rồi ra tù mới được 2 năm ả đã đứng ra lập đường dây ma túy xuyên quốc gia này. Ly Tàu cho biết, mỗi lần chuẩn bị “ăn” hàng, ả cho đàn em qua Myanmar nhận hàng, sau đó vận chuyển về Thủ đô Viêng Chăn, Bôlykhămxay (Lào) rồi phân phát đi nhiều nơi khác ở các nước.

Sau khi thụ án gần 20 năm tù, Phan Đình Tuấn (SN 1971), trú tại phường Trường Thi, trở về thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Tưởng rồi Tuấn sẽ chấm dứt quá khứ u tối của mình để làm người lương thiện. Mấy ai biết Tuấn cùng với Nguyễn Hữu Song (SN 1969), trú tại phường Quán Bàu, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, đang nhanh chóng thiết lập đường dây ma túy lớn…

Trùm ma túy Ly Tàu cùng đồng bọn với 92 bánh heroin.

Khoảng 19h ngày 13/5/2014, cặp bài trùng Phan Đình Tuấn và Nguyễn Hữu Song chạy ôtô lên hướng CK Cầu Treo. Chiếc ôtô vừa dừng lại và nháy đèn 3 lần thì xuất hiện 3 đối tượng đi ra từ rừng thẳm. Một tên xách 3 túi hàng màu đen, 2 tên còn lại lăm lăm 2 khẩu súng AK47.

Nhìn qua túi hàng, Tuấn nhanh chóng vứt vào xe rồi rú ga quay về quốc lộ 1A. Khi chiếc xe khách hướng Bắc – Nam vừa đến, Song lặng lẽ xách hàng lên xe, còn Tuấn lái xe quay về Vinh. Nguyễn Hữu Song bị bắt cùng 40 bánh heroin khi hắn chưa kịp trở tay. Cùng thời điểm Nguyễn Hữu Song tra tay vào còng thì ở thành Vinh, Phan Đình Tuấn cũng bị bắt gọn cùng với 2 khẩu súng ngắn và 17 viên đạn mà Tuấn mang theo bên người…

Hạ nhiệt ma túy từ những chuyện cảm động ở vùng biên

Trong những năm qua, Đồn Biên phòng CK Cầu Treo và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã tham gia phát triển kinh tế – xã hội cho cụm bản Ma Ka, huyện Na Kai, tỉnh Khăm Muộn; xây dựng Trạm xá Thoọng Pẹ, khám chữa bệnh và phát thuốc cho hàng ngàn bà con người Lào sống bên cạnh vùng biên cửa khẩu. Ở xã Sơn Kim, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập “Câu lạc bộ tình thương” và giao cho Hội Phụ nữ đảm nhận. Thành viên sinh hoạt trong Câu lạc bộ có nhiều người bị HIV, nghiện hút nên trước đó họ luôn mặc cảm với xã hội, xa lánh cộng đồng…

Được sự động viên của lực lượng Biên phòng, chính quyền địa phương nên nhiều người đã vượt qua được mặc cảm, sống có ích với gia đình và xã hội. Hiện nay, “Câu lạc bộ tình thương” có “Ngân hàng bò”, khi bò đẻ ra bê thì con bò đó được giao cho một hộ gia đình khác để quay vòng nuôi đẻ. Chính từ “Ngân hàng bò” này đã giúp không ít hộ gia đình vùng biên nơi đây ổn định cuộc sống, bước qua đói nghèo lạc hậu.

Dương Sông Lam (CAND số đặc biệt)