Giáo dục

Chấm thi THPT quốc gia 2019: Nghiêm túc, có giám sát chặt chẽ tất cả các khâu

Ngay sau khi hoàn thành công tác coi thi, công tác chấm thi sẽ được triển khai đúng tiến độ trên cả nước. Các đoàn thanh tra của Bộ về công tác chấm thi chính thức làm việc từ ngày 28-6. Năm nay, việc chấm thẩm định sẽ chấm ít nhất 5%, đối với cả những bài có điểm cao. Đáp án thi được công bố phù hợp với tiến độ chấm thi.

Quan trọng vẫn là yếu tố con người

Trong kỳ thi THPT năm 2018, việc gian lận ở khâu chấm thi khiến cho công tác chấm, bảo quản bài thi năm nay được giám sát chặt chẽ, quy trình nghiêm ngặt hơn rất nhiều lần. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho hay, với những thay đổi về mặt kĩ thuật năm nay, khả năng hạn chế gian lận. Tuy nhiên, thực hiện nó là con người, do vậy phải lựa chọn những người có đủ năng lực và phẩm chất thực hiện.

Năm nay, quy trình bảo quản bài thi tại phòng chấm thi trắc nghiệm theo quy định tại khoản 2, Điều 23 Quy chế thi. Phiếu trả lời trắc nghiệm được quét theo từng phòng thi. Thư ký cắt miệng túi bài thi, kiểm điểm phiếu trả lời trắc nghiệm đối chiếu với số phiếu trả lời trắc nghiệm ghi trên túi bài thi và phiếu thu bài, chuyển phiếu trả lời trắc nghiệm cho cán bộ kỹ thuật nạp vào máy quét.

Quét xong phiếu trả lời trắc nghiệm của túi nào, phiếu trả lời trắc nghiệm được thư ký kiểm đếm, đóng lại túi đó và niêm phong theo quy định.

Sao lưu toàn bộ dữ liệu ảnh quét (đã được mã hóa) ra đĩa CD hoặc DVD (gọi là CD0) thành 3 bộ đĩa giống nhau, bàn giao 1 đĩa cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu trữ, 1 bộ đĩa Ban chấm thi trắc nghiệm lưu trữ, 1 bộ đĩa gửi về Bộ GD&ĐT.

Thực hiện chức năng nhận dạng ảnh của phần mềm chấm thi trắc nghiệm để chuyển dữ liệu ảnh bài làm của thí sinh thành kết quả dưới dạng văn bản đã được mã hóa. Toàn bộ dữ liệu đã nhận dạng (dạng văn bản đã mã hóa) và ghi ra đĩa 3 bộ CD hoặc DVD (gọi là CD1) giống nhau bàn giao 1 bộ đĩa cho Chủ tịch hội đồng thi lưu trữ, 1 bộ đĩa Ban chấm thi trắc nghiệm lưu trữ, 1 bộ đĩa gửi về Bộ GD&ĐT. Dữ liệu được sinh ra bởi phần mềm đều được mã hóa và chỉ có thể giải mã khi Bộ GD&ĐT cấp khóa giải mã.

Rút kinh nghiệm của kì thi năm 2018, năm nay camera an ninh giám sát ghi hình tại các phòng bảo quản bài thi, phòng chấm bài thi trắc nghiệm. Có bộ lưu điện dự phòng đảm bảo hoạt động liên tục kể cả khi mất điện lưới. Ngay sau khi kết thúc công tác chấm thi, thiết bị lưu trữ của camera được niêm phong và lưu giữ ít nhất một năm. “Việc chấm thi trắc nghiệm năm nay, theo quy trình kĩ thuật được tăng cường như hiện nay, không cho phép chỉnh sửa. Nếu người chấm thi có khâu nào sai trước đó, đều không thể quay lại chỉnh sửa mà phải được Bộ GD&ĐT cấp một mã để vào sửa” - ông Trinh nói.

Việc nhập kết quả chấm kết quả môn Ngữ văn phải qua hai vòng độc lập, khi hai bên đều khớp, máy mới cho phép gửi kết quả. Việc chỉnh sửa trên hệ thống sẽ bị phát hiện ngay trên hệ thống quản lý của Bộ GD&ĐT. Tất cả mọi biện pháp nhằm nâng cao an toàn cho kì thi. Vì thế đáp án sẽ được công bố vào thời điểm phù hợp với tiến độ chấm thi.

Ngay sau khi hoàn thành công tác coi thi, công tác chấm thi sẽ được triển khai đúng tiến độ trên cả nước. Ảnh: Khánh Huy

Chấm thẩm định ít nhất 5% bài thi

Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết: đến thời điểm này, các đoàn thanh tra chấm thi của Bộ GD&ĐT đã “xuất quân”, có đoàn đã tiếp nhận tại địa phương và chính thức làm việc.

Bộ GD&ĐT đã có sự chủ động từ rất sớm trong việc sửa đổi Quy chế thi. Cụ thể, năm nay các trường ĐH sẽ trực tiếp chấm thi trắc nghiệm, bên cạnh chấm thi tự luận vẫn do Sở GD&ĐT đảm nhiệm. Phần mềm chấm thi cũng đã được nâng cấp, cải tiến, tránh những yếu tố năm ngoái đã bị lợi dụng gây ra tiêu cực. Năm nay, trong tập huấn, Bộ GD&ĐT đã làm sớm và rất kỹ những nội dung này, công tác thanh tra, kiểm tra cũng được đặc biệt chú ý.

Các đoàn thanh tra được thành lập đến tất cả 63 Hội đồng thi với số lượng nhiều hơn năm trước. Bên cạnh đó, ngoài 2 cán bộ từ trường ĐH còn huy động thêm một Chánh Thanh tra hoặc Phó Chánh thanh tra của Sở GD&ĐT (không thanh tra tại địa phương mình) cùng tham gia. Bộ GD&ĐT cũng tổ chức giám sát các đoàn thanh tra, đảm bảo các cán bộ thanh tra làm nhiệm vụ nghiêm túc. Sẽ chấm kiểm tra cuốn chiếu 5% để đánh giá. Bộ GD&ĐT yêu cầu chấm kiểm tra với những bài thi điểm cao.

Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo các trường ĐH, CĐ chủ trì chấm thi trắc nghiệm tại các địa phương theo đúng quy trình theo Quy chế đã ban hành, đảm bảo chính xác, an toàn và đúng tiến độ.

Tác giả: Phan Thủy

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP