Nhân ái

Cha nguy kịch vì gãy thang khi trèo cây hái bơ kiếm tiền mua sữa cho con

Trong lúc bắc thang trèo cây hái bơ cho vợ đem ra chợ bán, lấy tiền mua sữa cho con thì chiếc thang bất ngờ gãy. Bị rơi từ độ cao hơn 4m xuống đất, phần đầu, cổ bị đập vào đá gây chấn thương sọ não, vỡ nhiều đốt sống cổ, liệt tứ chi, nguy cơ tử vong cao.

Đó là số phận nghiệt ngã của chàng trai trẻ Nguyễn Phi Tân (27 tuổi, ở tổ 2, khối Trung Lương, thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn (Bình Định) đang nằm bệnh viện điều trị trong tình trạng nguy kịch với đa chấn thương, chấn thương sọ não, cột sống cổ, liệt tứ chi…

Má ơi… ba đâu?

Qua điện thoại, giọng chị Nguyễn Thị Mỹ Phương (27 tuổi- vợ anh Tân) nói như cầu cứu. “Anh ơi! xin hãy cứu gia đình em, chồng em bị tai nạn ngã từ trên cây, tính mạng đang nguy kịch. Gia đình em thì khó khăn, còn vợ chồng em cũng nghèo, vợ chồng làm chỉ đủ lo 2 con nhỏ nên chẳng còn cách nào cứu ảnh nữa…”, chị Phương bật khóc trong điện thoại.

Chị Phương nghẹn ngào nhìn chồng nằm bất động trên giường bệnh.

Ngày hôm sau, dù đang phải lo đứa con nhỏ 10 tháng tuổi và 1 đứa 3 tuổi ở nhà, nhưng chị Phương tất tả đón xe đò từ thị trấn Bồng Sơn vào TP Quy Nhơn (cách gần 100 km) - nơi chồng chị đang nằm bất động trên giường bệnh. Chị vào Quy Nhơn với hy vọng, qua báo Dân trí để được những mạnh thường quân trong cả nước cứu giúp.

Có mặt tại khoa Ngoại Thần kinh và Cột sống - Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, anh Tân vẫn nằm bất động trên giường bệnh và phải nhờ đến “trợ giúp” của máy thở. Hơn 20 ngày qua, từ ngày anh Tân bị nạn nằm viện chị Phương mới vào thăm chồng được 2 lần vì ở nhà chị còn phải lo cho 2 đứa con nhỏ. Ở bệnh viện, mọi việc chăm sóc anh Tân đều do bố mẹ chồng chị là ông Nguyễn Tấn Dưỡng và vợ là bà Ngô Thị Bàn.

Vì gia đình quá nghèo khó lại nuôi 2 con nhỏ nên chị Phương chẳng còn cách nào đành phải viết đơn cầu cứu gửi báo Dân trí.

Nhìn chồng nằm bất động, nước mắt chị Phương cứ tuôn trào. Theo lời chị Phương kể, sáng ngày 4/8, anh Tân bắc thang trèo lên cây hái bơ cho chị đem xuống chợ bán để thêm tiền mua sữa cho con. Do chiếc thang lâu ngày, phơi nắng mưa nên bị mục, khi anh trèo lên thì bất ngờ chiếc thang gãy, anh Tân bị rơi xuống đất. Bị rơi từ độ cao hơn 4m xuống đất, phần gáy đầu và cổ anh Tân bị đập vào đá làm vỡ, nứt các đốt sống cổ, tổn thương não, liệt tứ chi…

“Lúc đó, tôi và bố mẹ chồng đang trong nhà thì nghe tiếng động mạnh phía sau nhà nên vội chạy ra thì tôi thấy ảnh nằm bất tỉnh bên tảng đá xanh, phần đầu và cổ đã bê bết máu. Tôi hoảng loạn kêu lên, bà con khai thác gỗ keo xung quanh tập trung đến đưa ảnh xuống Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn cấp cứu, sau đó chuyển gấp vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định”, chị Phương nấc nghẹn kể lại.

Gạt những nước mắt, chị Phương nghẹn ngào nói tiếp: “Từ ngày ảnh bị nạn đến nay, em chỉ vào viện thăm chồng được 3 lần vì 2 con còn quá nhỏ, đứa nhỏ mấy ngày nay bị sốt liên tục. Mỗi lần vào, nhìn em, mắt ảnh rơm rớm khóc, rồi lại nhắm nghiền không nói được lời nào khiến ruột gan em như ai cắt ra từng đoạn. Nghe bác sĩ nói chồng em bị tổn thương rất nặng, ngoài chấn thương sọ não, phổi thì trong 7 đốt sống cổ, chỉ có đốt thứ 6 bị nứt còn lại đều bị vỡ gây liệt tủy, liệt tứ chi. Bác sĩ nói, giờ chỉ hy vọng thôi, chờ ảnh sống được bao lâu, nếu anh thở được bình thường thì mới tiến hành phẫu thuật… Nói đến đây, chị Phương lại òa khóc, rồi tiền đâu để em cứu tính mạng ảnh bây giờ?”.

Chị Phương còn gánh nặng 2 con nhỏ, trong khi chồng bị tai nạn nằm bất động, nguy cơ tử vong cao hoặc có thể bị liệt cả đời.

Thương cảm hơn, con trai đầu của vợ chồng chị là Nguyễn Phi Lâm, năm nay tròn 3 tuổi, bình thường cháu chơi vui vẻ, dễ ăn dễ ngủ. Vậy mà, từ ngày cha cháu gặp nạn, tới bữa ăn cháu Lâm cũng không buồn ăn, miệng thì suốt ngày hỏi mẹ ba... đi đâu?

Dân nghèo góp tiền giúp đỡ gia đình

Qua tìm hiểu, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Nhà chỉ có 2 anh em, Tân là con đầu, em gái đã có chồng ở tận Đồng Nai nên Tân quyết định ở nhà phụ giúp cha mẹ. Anh xin vào làm công cho một xưởng sản xuất đồ mộc dân dụng tại địa phương.

Bà Bàn (mẹ anh Tân) chỉ cho chúng tôi vị trí anh Tân bị té dẫn đến chấn thương nguy kịch.

Năm 2013, Tân gặp chị Phương, cô công nhân nhà máy may ở thị trấn Bồng Sơn, quê xã Mỹ Chánh Tây, huyện Phù Mỹ, rồi nên duyên vợ chồng và có được 2 người con. Tuy nhiên, do 2 con nhỏ, chị Phương đành nghỉ làm công nhân ở công ty may để chăm con. Mọi chi phí trang trải hàng ngày trong gia đình từ đồng tiền làm thuê ít ỏi của chồng. Tài sản duy nhất của vợ chồng trẻ là 2 đứa con thơ. Vậy mà giờ đây anh Tân bị tai nạn, tính mạng đang bị đe dọa, khiến cuộc sống người vợ trẻ như đang đi vào ngỏ cụt. Hiện, chị Phương chẳng biết xoay xở đâu ra tiền để lo cho chồng chữa trị.

Theo xác nhận của lãnh đạo khoa Ngọai Thần kinh và Cột sống - Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, anh Tân bị chấn thương rất nặng và phức tạp, đến nay anh Tân vẫn phải còn thở máy, hiện bệnh viện đang theo dõi điều trị tích cực. Tuy nhiên, do bệnh nhân không có bảo hiểm y tế nên chi phí mỗi ngày tốn kém hơn cả triệu đồng. Trong khi đó, thời gian điều trị dự kiến sẽ còn kéo dài trong nhiều tháng tới.

Trò chuyện với PV chị Phương liên tục khóc khi nhắc đến chồng.

Theo ông Nguyễn Tấn Dưỡng, mới chỉ có hơn 20 ngày, nhưng đã tốn kém trên 40 triệu đồng. “Cứ 4 ngày là đi đứt 5 triệu đồng, với gia đình có điều kiện thì không sao. Nhưng với gia đình nghèo, sống bằng nghề làm thuê, buôn gánh bán bưng như vợ chồng tôi thì cả đời cũng chẳng dư ra số tiền đó. Từ ngày, Tân nhập viện, vợ chồng tôi phải túc trực suốt ở bệnh viện nên khó khăn lại chồng chất khó khăn”, ông Tân ngậm ngùi.

Ông Phan Văn Phi, khối trưởng khối Trung Lương, cho biết: “Thiệt tình mà nói gia đình ông Nguyễn Tấn Dưỡng thuộc vào diện “bần cố nông”, bởi không có đất canh tác, cũng chẳng có đất ở mà được một người dân địa phương cho ở nhờ trên mảnh đất cằn cỗi dưới chân gò Gương. Dù gia cảnh nghèo nhưng gia đình ông Dưỡng sống hiền lành nên bà con lối xóm ai cũng mến. Khi hay tin anh Tân bị nạn, người dân trong xóm xúm nhau hỗ trợ, người ít thì vài chục, nhiều thì 100.000 đồng, gom góp được hơn 6 triệu đồng để giúp gia đình chữa trị cho Tân. Không chỉ bà con ở khối Trung Lương mà cán bộ cơ quan UBND thị trấn Bồng Sơn cũng sẵn lòng giúp đỡ. Đồng thời, vận động một số tổ chức cá nhân trong và ngoài địa bàn chung tay giúp đỡ gia đình. Đến nay, số tiền quyên góp được hơn 10 triệu đồng nhằm chia sẻ phần nào nỗi khó khăn của gia đình”.

Ông Dưỡng (cha anh Tân) chỉ biết gục đầu khi nói về tai nạn của con vì hoàn cảnh quá khó khăn ông và gia đình cũng không biết thời gian tới sẽ xoay xở ra sao.

Ông Nguyễn Xuân Tú - Chủ tịch UBND thị trấn Bồng Sơn, chia sẻ: “Gia đình anh Tân là một trong những hộ khó khăn của địa phương, nhất là khi Tân là lao động chính của gia đình. Thế nhưng, hiện Tân đang nằm bất động trên giường bệnh chưa có dấu hiệu nào khả quan về sự hồi phục. Vợ không có việc làm, 2 con còn thơ dại, khả năng tiền bạc của gia đình hầu như hoàn toàn khánh kiệt. Trách nhiệm địa phương cũng chỉ giúp đỡ gia đình trong phạm vi cho phép, sẽ không thấm vào đầu với điều kiện anh Tân đang phải điều trị lâu dài. Chúng tôi rất mong, qua báo Dân trí, các nhà hảo tâm, nhà từ thiện hãy giúp đỡ hoàn cảnh anh Tân, giúp gia đình có điều kiện tiếp tục chữa trị để anh có cơ hội sống rồi lo cho vợ dại, con thơ”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 3049: Chị Nguyễn Thị Mỹ Phương (trú thôn tổ 2, khối Trung Lương, thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định)

Số ĐT chị Phương: 01652.848.560.

Tác giả: Doãn Công

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP