Cuộc sống

Chả ngô sữa – Món "đưa cơm ngày mưa”

Cắn một miếng chả ngô sữa, nghe vỏ ngoài giòn tan nơi đầu lưỡi. Khi chạm đến nhân lại có vị thịt ngọt đậm đà quyện hương dẻo thơm, nhai nghe lốp bốp của ngô... đúng là trên cả tuyệt vời.

Quê tôi ở một tỉnh miền Trung, dường như mưa bão đã là "bạn đồng hành" không thể thiếu mỗi năm. Các cơn lũ nối dài tàn phá mùa màng, hoa màu…là nỗi lo, nỗi buồn nhưng cũng không thiếu những kỷ niệm ngọt ngào gắn liền với mùa mưa. Một trong đó, không thể không kể đến món chả ngô (bắp) sữa – độc đáo và vô cùng "đưa cơm" trong ngày mưa của mẹ.

Hồi tôi còn bé xíu nhà rất hay trồng ngô – vừa để "ăn chơi" vừa để "chống đói cho bầy chiền chiện trong ngày mưa lũ" – như ba tôi vẫn thường tếu táo đùa vui. Bởi, tháng 8, tháng 9 khi những cơn bão mẹ, bão con kéo về cũng là lúc gần đến vụ thu hoạch ngô. Tôi nhớ, có năm bão về sớm, ngô chưa đến vụ thu hoạch, chỉ qua một đêm đã ngã rạp, ba mẹ đành bẻ những trái ngô non mang vào ăn cho đỡ tiếc. Nào thì ngô luộc, ngô nướng, ngô xào, bánh ngô, sữa ngô,… mãi cũng ngán. Để đổi vị và có món ăn cho mấy đứa con háu đói ngày mưa, mẹ bèn tận dụng làm món chả ngô sữa cho bữa cơm chiều.

Nguyên liệu cho món chả ngô sữa

Cách làm vô cùng đơn giản, ngô chọn những trái "bánh tẻ", không non cũng không già quá, rửa sạch, bóc vỏ và dùng dao gọt lấy hạt để riêng. Phần hạt ngô sau khi đã tách ra được mẹ trộn chung với thịt nạc xay, một quả trứng gà ta, tiêu, hành tím băm nhỏ và chút hạt nêm. Tất cả các nguyên liệu sau đó được mẹ trộn chung, ướp khoảng 5 - 10 phút cho thấm trước khi tiến hành công đoạn thứ hai. Một bí quyết nho nhỏ là thịt nên chọn nạc mông có chút mỡ để xay thì chả sẽ không bị khô khi chiên và không nên ướp nước mắm vào thịt vì sẽ khiến nhân bị ướt.

Chuẩn bị trộn đều

Sau khi đã hoàn tất khâu chuẩn bị nguyên liệu, đổ bột chiên giòn khô (hoặc bột mì cũng được) ra đĩa để làm lớp "áo" cho chả. Xoa lên tay ít dầu ăn, múc một muỗng thịt và dùng tay vo tròn, sau đó ấn hơi dẹt lại trước khi lăn lên đĩa bột. Nhẹ nhàng cho từng miếng chả được bao đều bột bên ngoài. Những lúc ấy mẹ lại tỉ mỉ chỉ cho tôi cách lấy nhân sao cho đều, viên cho khéo và lăn bột vừa phải để bột không quá dày cũng không quá mỏng.

Chuẩn bị vo viên chả cho vào chảo dầu

Và một điều mẹ nhắc đi nhắc lại cho con gái, khi làm món ăn này cần bắc chảo dầu nóng để chiên chả ngay sau khi nặn được khoảng 2 – 3 cái. Rồi cứ thế nặn đến đâu thả vào chiên đến đó. Vì nếu đợi nặn xong chả mới chiên thì lớp bột sẽ bị thấm nước, thịt dễ bị vỡ và chả cũng kém ngon.

Cứ thế, vào mỗi ngày mưa tôi cứ như bị thôi miên vào chảo chả ngô sữa trên bếp than hồng, háo hức nghe tiếng reo xèo xèo vui tươi trong chảo dầu. Cảm giác nhìn từng viên chả dần dần chuyển màu vàng ruộm đẹp mắt được mẹ khéo léo gắp lên một cái đũa gác trên chảo cho ráo bớt dầu trước khi bỏ ra đĩa – chỉ nhìn và ngửi mùi thơm mà đã đủ để bụng đói cồn cào!

Đĩa chả ngô sữa chống đói ngày mưa

Trời mưa, bữa cơm với đĩa chả ngô sữa nóng hôi hổi, cắn một miếng nghe vỏ ngoài giòn tan nơi đầu lưỡi. Nhưng khi chạm đến nhân lại có vị thịt ngọt đậm đà quyện hương dẻo thơm của ngô sữa, nhai lốp bốp thoảng chút vị tiêu cay nồng, thơm ấm ăn cùng cơm trắng thì đúng là trên cả tuyệt vời.

Món chả ngô sữa có thể chấm cùng chén mắm ớt cay cay khiến bữa cơm ngày mưa rộn ràng và ấm áp đến lạ. Những lúc ấy dưới bàn tay của mẹ cả nhà lại quên đi vườn ngô non bị mưa quật đổ phải thu hoạch sớm mà thay vào đó là món ăn ngon tuyệt hảo và bữa cơm lại đầy ắp tiếng cười.

Dù chỉ là món ăn "chống lũ" nhưng bạn hãy cứ bắt tay vào thử nghiệm công thức làm chả ngô sữa nhé! Chắc chắn sẽ khiến cả gia đình nhỏ bất ngờ và cực thích thú với món quen mà lạ này đó. Chúc bạn thành công!

Tác giả: Ngọc Tôn

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Chả ngô sữa , món ngon

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP