Nhân ái

Cha mất sớm, nhà cháy rụi, 4 chị em gái khốn khó bên người mẹ bị bệnh tim

Chồng mất vừa gần 1 năm vì tai nạn, bản thân cũng bị bệnh tim nhưng chị vẫn cố gắng gồng gánh để nuôi các con đi học. Ấy vậy, dù đã ở tận cùng nỗi đau mà số phận vẫn chưa chịu buông tha, chỉ trong nháy mắt mọi thứ trong nhà bị thiêu rụi do hỏa hoạn, đẩy mấy mẹ con chị vào cảnh cơ cực.

Đang đi làm tại xưởng may thì hàng xóm báo tin nhà bị cháy. Đến khi trở về nhà, chị Hà thất thần nhìn mọi thứ đã bị thiêu rụi. Đau đớn tột cùng, chị chỉ biết ôm con mà khóc nức nở. Cơn bão vừa qua đã khiến nhà chị bị tốc mái, chưa kịp khắc phục thì “bà hỏa” lại ghé thăm.

Mắc bệnh tim nên những khi xúc động mạnh là chị Hà bị mệt mỏi, nằm một chỗ

Sau trận hỏa hoạn, chị Lê Thị Thu Hà (SN 1974, ở khu phố 11, phường 5, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị), vẫn chưa hết bàng hoàng. Suốt hôm qua đến nay chị cứ nằm trên giường khóc nức nở. Nghĩ đến cảnh khốn cùng của gia đình mình chị càng thêm đau đớn, không làm được việc gì.

Các con của chị đều chăm ngoan và học khá giỏi

Cố gượng dậy tiếp chuyện chúng tôi, chị Hà cho biết: “Sáng 16/9, tui cùng các con ra khỏi nhà. Các con thì đến trường, còn tui đến nhà máy may. Vụ cháy xảy ra vào trưa cùng ngày, dù được lực lượng cảnh sát PCCC có mặt chữa cháy kịp thời nhưng hầu hết tài sản trong nhà đã bén lửa và cháy hết. Khi tui biết tin và trở về thì mọi thứ đã bị cháy thành tro bụi”.

Chị Hà khóc ngất khi mọi thứ bị thiêu rụi, đẩy gia đình vào cảnh khó khăn

Được biết, chồng chị Hà qua đời vì tai nạn lao động vừa gần 1 năm. Anh ra đi để lại người vợ thường xuyên ốm đau, bệnh tật và 4 người con đang tuổi đi học. Mang trên mình căn bệnh tim, vượt qua nỗi đau tinh thần và thể xác, chị Hà cố gồng gánh lao động nuôi con. Ngoài công việc chính làm công nhân tại nhà máy may, chị còn bươn chải làm thuê, làm mướn kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình và tằn tiện nuôi 4 đứa con ăn học trong khó khăn bộn bề.

Tuy nguồn thu nhập từ công nhân may của chị hết sức hạn hẹp, nhưng chị Hà vẫn cố chắt bóp, ăn tiêu tằn tiện để nuôi con đi học. Có những lúc, đang đi làm thì chị bị kiệt sức, phần do bệnh tật nên ngã quỵ ngay tại công ty. Những khi đau chị phải vào điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và Bệnh viện Trung ương Huế. Riêng chi phí đi viện, mua thuốc men mỗi tháng cũng ngốn hơn 1 triệu đồng.

“Nhiều lúc kiệt quệ tui cũng muốn tìm đến con đường chết cho xong. Nhưng nghĩ đến 4 đứa con, chúng chỉ có tui là chỗ dựa nên tui cũng gắng gượng nhìn con để sống tiếp. Cố gắng được ngày nào hay ngày ấy, khi nào sức cùng lực kiệt mới thôi”, chị Hà uất nghẹn.

Căn bệnh tim đã hành hạ chị hơn 7 năm qua. Khi làm việc nặng nhọc chị đều cảm thấy mệt mỏi, nhiều khi bỏ ăn uống.

Trải qua đợt phẫu thuật tim cách đây 3 năm, vợ chồng chị đã phải vay nợ ngân hàng gần 50 triệu đồng, cùng với vay mượn người thân, nay số nợ đã gần 90 triệu đồng. Chồng mất, vợ nằm viện điều trị thường xuyên nên số nợ ấy cũng chưa biết khi nào có để trả. Không ít lần nghĩ đến hoàn cảnh của mình mà chị Hà ngậm ngùi bất lực.

Tuy vậy, khổ đau vẫn không chịu buông tha cho chị, còn đẩy mẹ con chị Hà vào cảnh khốn cùng. Nghe tin nhà chị bị hỏa hoạn, những người thân thích ở làng Mai Xá, xã Gio Mai quê của chị gom góp chút tiền để cùng nhau lên thăm và giúp đỡ mấy mẹ con trong cảnh khó khăn.

Bà Hồng bên đứa cháu út đang học lớp 7

Mẹ chị Hà - bà Lê Thị Hồng, dù đã 70 tuổi nhưng vẫn vượt đường xa đến giúp và động viên tinh thần con cháu. “Tội lắm chú ơi, chồng mất sớm nên một thân một mình nuôi con. Rứa mà (thế mà) hết nỗi đau này chồng chất nỗi đau khác. Thương con cháu nhưng tui thân già không giúp được chi hết”, bà Hồng trải lòng.

Mọi vật dụng trong nhà đều bị thiêu rụi hoàn toàn

Các vật dụng bị cháy sém

Vụ cháy vừa xảy ra, mọi tài sản, vật dụng trong nhà hầu như bị thiêu rụi. Cũng may nhờ hàng xóm trợ giúp đưa một số thứ ra bên ngoài. Thương cảnh bĩ cực của mấy mẹ con, người thân đã góp tiền mua tặng chăn, chiếu cùng các vật dụng cần thiết như: xoong nồi, chén bát… gia đình chị Hà mới tạm thời vượt qua được khó khăn ban đầu.

Cháu Quân rất chăm ngoan và học giỏi

Niềm tự hào cũng là nguồn động viên lớn lao đối với chị là 4 người con đều chăm ngoan và học rất giỏi. Đứa con gái thứ 2 của chị Hà là cháu Nguyễn Lê Ngọc Dung, hiện đang học năm thứ 4 ngành Báo chí, Đại học Khoa học Huế, nghe tin nhà bị hỏa hoạn đã vội vã bắt xe về quê động viên mẹ. “Nghe mẹ báo tin nên cháu về đây, thấy mọi thứ đã cháy hết. Dù thương mẹ lắm nhưng cháu đi học xa nên không giúp được gì cho mẹ”, cháu Dung bày tỏ.

Chị Hà lau dọn lại những vật dụng còn sót lại sau vụ cháy

Chị Hà cho hay, cháu lớn là Nguyễn Lê Kiều Oanh, vừa tốt nghiệp ngành Môi trường Đại học Huế, hiện chưa có việc làm nên đang đi làm thuê bán hàng giúp người khác. Cháu còn lại Nguyễn Lê Minh Châu học lớp 11 chuyên Sử, trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn và cháu Nguyễn Lê Thành Quân, học lớp 7 trường THCS Trần Hưng Đạo. Cả 2 chị em đều đạt lực học khá, giỏi.

Ba mất sớm, mẹ cũng mắc bệnh hiểm nghèo và phải nằm viện điều trị thường xuyên, hoàn cảnh gia đình khó khăn, khiến tương lai phía trước của các cháu gặp nhiều gian nan.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2676: Chị Lê Thị Thu Hà, Khu phố 11, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

ĐT: 0126.661.8678

TK: 5401.0000.1227.06 (Lê Thị Thu Hà) Tại Ngân hàng BIDV- Chi nhánh Quảng Trị.

Tác giả: Đăng Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP