Tin trong nước

Chặt đứt đường dây ma túy đá Lào – TP VinhCập nhật

Sau khi nắm được nguồn tin về đường dây mua bán ma túy đá Lào – TP Vinh, Phòng CSMT CA tỉnh Nghệ An cử TS vào cuộc xác minh, theo dõi. Qua xác minh ban đầu, các TS nhận định đây là đường dây ma túy đá quy mô lớn do các đối tượng người Lào cầm đầu, hoạt động trong một thời gian dài. Đặc biệt, nhóm đối tượng này hoạt động hết sức tinh vi, kín kẽ và chủ yếu liên lạc qua điện thoại nên hành tung của chúng lại càng khó nắm bắt. Trước tình hình đó, Phòng CSMT báo cáo Ban Giám đốc CA tỉnh Nghệ An xin ý kiến chỉ đạo. Tháng 11-2016, Chuyên án 389C được xác lập để đấu tranh, truy bắt nhóm đối tượng.

Ngày 27-2, theo thông tin từ các TS báo về cho biết, trên địa bàn TP Vinh xuất hiện 2 đối tượng người Lào có nhiều dấu hiệu khả nghi về mua bán ma túy. Nhận định đây là thời điểm các đối tượng này “thị sát” tìm kiếm đối tác để chuẩn bị một nguồn hàng lớn để đưa sang Việt Nam tiêu thụ nên hành tung của các đối tượng được các TS trong BCA lưu tâm. Sau khi nắm được thông tin từ đêm 28-2 đến 1-3, các đối tượng người Lào sẽ vận chuyển ma túy đá sang TP Vinh giao dịch nên kế hoạch theo dõi, bắt giữ được BCA chuẩn bị sẵn sàng. Suốt đêm 28-2, mặc dù thời tiết mưa phùn, giá rét nhưng các tổ công tác trong BCA 389C vẫn kiên trì bám rừng để theo dõi động tĩnh của nhóm đối tượng. Để đảm bảo phá án thành công, BCA liên hệ và nhận được sự phối hợp của lực lượng ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo và Chi cục Hải quan Cầu Treo (Hà Tĩnh).

20 giờ ngày 1-3, khi hai đối tượng người Lào đang lội bộ băng dốc để xuống QL48 thuộc địa phận xã Sơn Kim, H. Hương Sơn, Hà Tĩnh giao hàng thì bất ngờ các mũi TS mai phục bắt quả tang. Trong lúc bắt giữ, một đối tượng rút khẩu súng tự chế ra kháng cự và nhảy xuống vực sâu hòng thoát chạy nhưng đã bị TS khóa tay. Ngay sau đó, danh tính đối tượng này được làm rõ là Văn Xay Hạ (1995, trú H. Khăm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Lào), riêng Già Mãi Lầu thì nhanh chân tẩu thoát. Cùng lúc này, tổ công tác khác theo dõi đối tượng cầm đầu Bun My Hạ (1990, trú Bôlykhămxay, Lào) ở gần Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cũng nhận được lệnh bắt giữ Hạ. Khám xét trong người các đối tượng, BCA thu giữ tang vật gồm 1,1kg ma túy đá, 16.000 viên MTTH và 3 ĐTDĐ.

Văn Xay Hạ, Bun My Hạ.

Theo lời khai ban đầu của các đối tượng, sau khi nắm được thông tin tại TP Vinh có nhiều tụ điểm ăn chơi và là thị trường béo bở để tiêu thụ ma túy đá, MTTH nên ngày 22-2, Bun My Hạ cùng một đối tượng tên Thoong đi ô-tô sang TP Vinh để tìm kiếm mối giao dịch hàng với số lượng lớn. Sau một thời gian thám thính tình hình tại các khách sạn và những tụ điểm đông người tụ tập, Hạ và Thoong đã tìm được “đối tác” nên nhanh chóng trở về thủ đô Vientiane, Lào để gom “hàng”. Nhằm đối phó với lực lượng chức năng, trong quá trình gom ma túy, Hạ và Thoong luôn sử dụng ô-tô riêng để đi lại, còn ma túy được các “đàn em” đi ô-tô khác mang về. Ngày 27-2, sau khi gom đủ hàng thì Bun My Hạ cho “đàn em” mang về cất giấu tại nhà riêng rồi tiếp tục sang TP Vinh lần hai để kiểm tra lại mối đặt hàng và xem đối tượng mua ma túy đá có đủ khả năng về tài chính không? Tại đây, Hạ đã xác định các đối tượng mua hàng có rất nhiều tiền mặt nên nhanh chóng điện thoại cho các “đàn em” chuẩn bị hàng để đưa sang giao dịch. Qua điện thoại, Hạ phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các “đàn em” về thời gian, địa điểm tập kết và quá trình vận chuyển hàng qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh).

Số ma túy đá bị thu giữ.

Theo kế hoạch từ đêm 28-2 đến ngày 1-3, Văn Xay Hạ và Già Mãi Lầu sẽ “cõng” ma túy băng rừng theo đường tiểu ngạch để qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo sang Việt Nam. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, chúng không đi cùng lúc mà luôn giữ khoảng cách với nhau để khi bị phát hiện sẽ dễ dàng chạy thoát. Sau 1 ngày 1 đêm băng rừng, lội suối, Văn Xay Hạ và Lầu đã đi qua tuyến huyết mạch tại QL8, thuộc địa phận xã Sơn Kim, H. Hương Sơn, Hà Tĩnh để giao hàng. Tuy nhiên, “đường đi nước bước” của hai đối tượng đã được các TS Phòng CSMT CA tỉnh Nghệ An phối hợp với ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo và Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cầu treo (Hà Tĩnh) theo dõi và bắt giữ.

Ghi nhận thành tích xuất sắc của BCA, sáng 2-3, lãnh đạo CA tỉnh Nghệ An đã tặng hoa chúc mừng và trao thưởng cho các CBCS tham gia BCA.

D.Hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP