AFF Cup 2016

Cesar đưa Brazil vào tứ kết sau loạt penalty cân não

Nhờ hai pha cản phá xuất thần ở loạt đấu súng cân não của thủ thành Julio Cesar, Brazil đã vượt qua Chile để vào tứ kết World Cup 2014 sau trận cầu nghẹt thở.

Những cung bậc cảm xúc của người hâm mộ liên tục thay đổi trong suốt trận đấu giữa Brazil và Chile thuộc khuôn khổ vòng 1/8 World Cup 2014. Fan Selecao là những người đầu tiên tận hưởng bầu không khí lễ hội khi đội nhà vượt lên dẫn trước ở phút 18. Cú đánh đầu của Thiago Silva ở tình huống đá phạt góc bên cánh trái đã đưa bóng đến vị trí của David Luiz. Dù bị Jara cản phá quyết liệt, tân binh của PSG vẫn kịp tung đùi đánh bóng vào lưới.

Highlights World Cup 2014: Brazil 1-1 Chile (Pen: 3-2)

Sau 120 phút khép lại với tỷ số hòa 1-1, Chile buộc Brazil phải bước vào loạt penalty. Ở loạt đấu súng, Julio Cesar tỏa sáng rực rỡ đem về chiến thắng nghẹt thở cho vũ công samba.

Trước khi trận đấu diễn ra, HLV Sampaoli từng nói chỉ có can đảm mới giúp Chile gây khó khăn cho Brazil. Thực hiện lời dạy của ông thầy người Argentina, ngoài những lúc tập trung cho phòng ngự, các chiến binh La Roja không ngần ngại tràn lên tấn công mỗi khi nhận thấy đối phương có dấu hiệu chủ quan.

Sự chủ động và tự tin đã giúp Chile có được bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 32. Tận dụng pha khống chế bóng có phần hời hợt của Hulk bên cánh phải, Vargas cướp bóng rồi băng xuống sát đường biên ngang trước khi căng ngược bóng vào phía trong. Như từ dưới lòng đất chui lên, Alexis Sanchez xuất hiện đúng lúc tung ra cú sút hiểm hóc vào góc xa, không cho thủ môn Julio Cesar cơ hội cản phá.

Sau bàn gỡ, Brazil tràn lên tấn công dữ dội nhưng họ hoàn toàn bất lực trong việc công phá mành lưới của Bravo. Các vũ công samba bế tắc một phần vì hàng thủ của Chile bọc lót cho nhau tốt, nhưng nguyên nhân chính lại đến từ chính các học trò của Scolari. Hàng tiền vệ của Brazil gồm Fernandinho, Gustavo, Hulk và Oscar chơi rất tệ. Không ai trong số họ phát huy được vai trò và đẩy mọi trọng trách lên vai Neymar.

Cesar đưa Brazil vào tứ kết sau loạt penalty cân não
Neymar không thể tỏa sáng vì các cầu thủ áo đỏ dành cho anh sự chăm sóc đặc biệt. Ảnh: Getty Images.

Nhận thấy điều này, Chile ngay lập tức đưa ra phương án riêng để khống chế Neymar. Minh chứng là luôn có ít nhất hai cầu thủ áo đỏ dành cho chân sút 22 tuổi của đội chủ nhà một sự chăm sóc đặc biệt. Và khi ngôi sao của Barca bị khóa chặt, các vũ công samba không thể nhạy những vũ điệu mà họ ưa thích.

Vậy nên, trong suốt khoảng thời gian hiệp 2, Brazil trở nên không còn tạo được sức ép như trong hiệp đấu đầu tiên. Các đường chuyền của đội chủ nhà luôn lộ và không gây hại nhiều Chile. Phải rất nỗ lực họ mới tạo được cơ hội nhưng Hulk và sau đó là cầu thủ vào thay người Jo lại không tận dụng được. Theo thống kê, tỷ lệ đường chuyền chính xác của Brazil trong 90 phút thi đấu chính thức chỉ là 69,5%, thấp nhất kể từ World Cup 1966.

Bên kia chiến tuyến, Chile cho thấy rõ mục tiêu đưa trận đấu bước đến hiệp phụ và cuối cùng là penalty. Các học trò của HLV Sampaoli không còn có những pha phản đòn thần tốc trong hiệp 1. Thay vào đó lữ đoàn đỏ cố gắng giảm nhịp độ trận đấu bằng cách giữ bóng trong chân càng lâu càng tốt.

Chiến thuật đó tiếp tục được Chile duy trì trong 2 hiệp phụ. Do vậy, dù HLV Felipe Scolari đã đưa ra những phương án nhằm khai thông bế tắc như tung Jo, Ramirez và Willian vào sân song sức tấn công của Brazil không hề được cải thiện. Ngược lại, mải mê tấn công suýt chút nữa Selecao phải trả giá ở phút thi đấu cuối cùng của hiệp phụ thứ 2. Tiếc cho Chile là cú sút như nã đại bác của Pinilla đã đưa bóng dội xà ngang khung thành của Julio Cesar.

Pha bóng làm thót tim người hâm mộ Brazil phút 120

Cú sút trái phá của Pinilla đưa bóng dội xà ngang khung thành Julio Cesar. Suýt chút nữa số phận của các vũ công Samba đã được định đoạt.

Cesar đưa Brazil vào tứ kết sau loạt penalty cân não
Hai pha cản phá xuất thần của Cesar trên chấm penalty đã giúp Brazil giành quyền vào vòng sau. Ảnh: Getty Images.

Dù không có được bàn thắng nhưng mục tiêu của Chile cũng hoàn thành khi buộc Brazil phải bước vào loạt đấu súng cân não. Tuy nhiên, việc Selecao giành quyền đá penalty trước khiến người hâm mộ Chile vô cùng lo lắng. Bởi lịch sử chứng minh 7 trận đấu gần nhất kéo dài tới loạt penalty tại World Cup, đội đá trước đều giành chiến thắng.

Kịch bản đó một lần nữa lại diễn ra. Hai pha cản phá xuất thần liên tiếp của Julio Cesar ở loạt đá thứ 2 và 3 sau những cú sút của Pinilla và Alexis Sanchez đã đem lại sự tự tin cho đồng đội, đồng thời gây sức ép khủng khiếp lên đối thủ ở loạt đá quyết định. Nếu như Neymar đánh lừa được thủ môn Bravo thì Gonzalo Jara lại sút dội cột dọc bật ra, trao vé vào vòng 1/8 cho Selecao.

Brazil chiến thắng sau loạt penalty cân não

Brazil chiến thắng sau loạt penalty cân não.

Tiểu Minh

  Từ khóa: Cesar , tứ kết , penalty , cân não , Brazil

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP