Kinh tế

Cây mộc hương đại gia Hà Nội hơn đại gia Lào Cai?

Anh Thành cho hay, những cây mộc hương của Nhật to, cao và thơm hơn những cây mộc hương của Việt Nam.

Mộc hương, một loại cây quý hiếm hiện nay ở Việt Nam, nhiều tài liệu đông y cho thấy loài cây này có dược tính cao. Chính vì sự quý hiếm này nên một số ông chủ vườn cây đã chọn nhập loại mộc hương từ Nhật để về bán cho những người chơi khác.

Trao đổi với anh Thành, chủ của công viên cây xanh thể thao Hà Đông được biết, giữa hai loại mộc hương của Nhật và mộc hương của Việt Nam cũng không mấy khác nhau, nó chỉ khác ở điểm mộc hương Nhật nó đẹp và thơm hơn.

"Mộc hương Nhật so với mộc hương ta thì cây của Nhật nó to hơn, nhìn đẹp hơn và đặc biệt là mùi hương của nó thơm hơn cả mộc hương ta", anh Thành cho biết.

Cây mộc hương Nhật thường to cao và thơm hơn mộc hương ta.

Ông chủ này còn cho biết thêm, cây mộc hương Nhật mà có chiều cao 7m, đường kính thân lên đến 60cm thì giá trị lên đến 1,5 tỷ, còn loại cây với đường kính 30cm thì chỉ hơn 600 triệu.

Giá trị của mộc hương Nhật cao hơn so với mộc hương ta, bởi mới đây báo chí đã đưa tin ông Lê Minh - một đại gia cây cảnh có tiếng ở Sapa (Lào Cai) đang sở hữu 4 cây mộc hương quý hiếm, nhưng giá cũng chỉ tầm như vậy hoặc không bằng.

Tổng giá trị của 4 cây mộc hương hiện ông Lê Minh đang sở hữu lên tới gần 4,5 tỷ.

Trong đó, có một cây mộc hương cổ thụ 120 tuổi thân cao tới 6m, tán rộng 4m được ông mua với giá 1,6 tỷ.

Ba cây còn lại thì một cây giá 1,2 tỷ, một cây 960 triệu và một cây hơn 620 triệu.

“Mua xong, tôi còn mất hẳn một năm trời thuê thợ lên đó đánh bầu cắt rễ lớn để cho rễ con mọc và phát triển nhiều hơn rồi lại thuê cẩu, thuê xe đưa được 4 cây mộc hương cổ thụ này về vườn nhà mình. Chi phí tốn kém vô cùng”, ông Minh chia sẻ.

Theo vị đại gia này, kể lại thì khi vào nhà một người dân, thấy mấy cây mộc hương cổ thụ (theo lời chủ nhân những cây này thì chúng được trồng từ thời Pháp thuộc), tính đến nay đã hơn 100 năm tuổi, thậm chí có cây còn lên tới 120 năm tuổi.

Nghe vậy, ông mê mẩn và quyết hỏi mua bằng được.

Cây mộc hương được đánh từ Nhật về Việt Nam cũng dễ trồng bởi từ bên Nhật đã được thợ cây xử lý mọi vấn đề.

Theo anh Thành, ông chủ công viên cây xanh thể thao Hà Đông lại cho rằng, mộc hương giá trị cao là vậy nhưng nó không hề khó trồng, chỉ cần mang về vườn và đặt xuống hố vừa phải với bầu được đánh cẩn thận là được.

"Những cây mộc hương nhập từ Nhật không phải lo nó bị ảnh hưởng trong lúc đánh cây và vận chuyển, vì ở bên Nhật họ có cách xử lý của họ, cây về đến Việt Nam hoàn toàn khỏe mạnh và có thể trồng ở vườn được ngay, cách chăm sóc nó cũng như những cây bình thường thôi" ông chủ công viên cây cảnh Hà Đông nói.

Theo tiết lộ của ông chủ này, không phải ai cũng được phép nhập mộc hương của Nhật về để chơi hoặc bán.

Tác giả: Tú Uyên

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP