Trong nước

Cây dầu cao 10m làm mất điện cả miền Nam như thế nào?

Sự cố mất diện hoàn toàn 22 tỉnh, thành ở miền Nam vào chiều tối ngày 22/5 được xác định là do người lái xe cẩu cây dầu dài 10m trúng vào đường dây điện 500kV đoạn đi qua tỉnh Bình Dương. Cơ quan công an cho biết có thể sẽ khởi tố vụ án.


Chiều tối ngày 22/5, toàn hệ thống điện của các tỉnh, thành miền Nam bị cúp hoàn toàn. Cuộc sống của người dân cũng như doanh nghiệp đảo lộn. Đến 22h cùng ngày, sự cố mới được khắc phục.

Lốp xe cẩu bị nổ.


Về nguyên nhân vụ mất điện hi hữu, ông Đặng Hoàng An, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho biết lúc 14h ngày 22/5, đường dây 500 kV tuyến Di Linh – Tân Định, đoạn qua P.Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) bị sự cố. Theo đó tài xế Ngô Tấn Thảo (ngụ Bình Dương) lái xe cẩu BKS 61B nâng cây dầu cao hơn 10m tại một vườn ươm. Vì xe chạy quá gần đường dây cao thế, cây dầu dụng vào nên nhiều tia lửa điện bắn ra. Sự cố gây rã lưới điện, nhiều trạm biến áp trong vùng phải ngưng hoạt động để hệ thống điều độ quốc gia tìm điểm xảy ra sự cố.


“Khi cây dầu chạm dây điện, lập tức tôi bị tê cứng người, choáng váng nhưng vẫn cố nhảy ra khỏi xe. Sau đó nghe tiếng nổ rất lớn, một lúc định thần lại thì biết lốp xe nổ, cây dầu héo khô”, tài xế Thảo kể lại. Ngay khi gây ra sự cố, anh Thảo đến công an trình diện và hợp tác điều tra. Chiếc xe cẩu đã bị lập biên bản tạm giữ. Theo cơ quan công an tỉnh Bình Dương, đây là sự cố về điện lớn, gây hậu quả nghiêm trọng, không loại trừ khả năng khởi tố vụ án.


Cả miền Nam hoảng loạn


Vụ mất điện đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân cũng như doanh nghiệp trong vùng. Khi đèn tín hiệu giao thông không sáng, đã xảy ra nạn kẹt xe cục bộ tại TP.HCM. Công an TP phải huy động toàn bộ lực lượng CSGT ra đường làm nhiệm vụ. Nhiều chiến sĩ làm việc tại QL 1A đoạn qua địa bàn Q.12 (TP.HCM) cho biết: “Bình thường khoảng 16h mới đến các “điểm đen” để điều khiển giao thông, nhưng hôm 22/5, mới 14h đã phải… xuống đường. Nếu không nhanh chóng triển khai lực lượng đứng chốt thì giao thông sẽ rơi vào hỗn loạn ngay”.


Anh Minh, nhà ở Q.Gò Vấp, kể: “Tôi đi làm 19h tối về đến nhà vẫn còn cúp điện. Tắm rửa qua loa rồi mang máy tính ra quán cà phê ngồi cho mát. Cũng tính đi khách sạn ngủ vì ở nhà rất nóng nếu không có máy điều hòa, nhưng may là đến 22h thì có điện”.

Giao thông tại TP.HCM rối loạn vì mất điện trên diện rộng.


Các doanh nghiệp sản xuất cũng kêu trời vì sự cố này. Tại các KCN VN – Singapore, Sóng Thần (Bình Dương), Tân Bình (TP.HCM) hàng ngàn công nhân đổ ra đường đứng hóng mát. Đến gần cuối giờ chiều, khi thấy điện vẫn chưa có, lãnh đạo các công ty cho công nhân về nhà. “Vẫn trả ngày công lao động cho hàng ngàn công nhân, vừa mất tiền vì dây chuyền sản xuất hỏng hóc, hàng hóa hư hại… sự cố này “báo hại” chúng tôi quá lớn”, giám đốc một công ty sản xuất mì tôm tại KCN Tân Bình cho biết.


Bức xúc, chị Tuyền, nhà ở Q.Tân Bình (TP.HCM), nêu ý kiến: “Một cành cây làm đảo lộn cuộc sống của người dân toàn vùng, thật là kỳ lạ. Tuyến cao thế Bắc – Nam rất quan trọng, mang tầm quốc gia mà không hiểu tại sao lại dễ tổn thương quá? Phải có người chịu trách nhiệm cho sự cố này”.


Q.Na-L.Q


Theo Infonet

  Từ khóa: miền Nam , mất điện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP