Tin Hà Tĩnh

Cầu xây xong, không đi được ở Hà Tĩnh

Ba cây cầu ở Hà Tĩnh đã xây dựng xong nhiều năm qua nhưng bị bỏ hoang chỉ vì chưa làm được đường dẫn.

Cầu Bà Vường đang chờ làm đường dẫn hai bên
PHẠM ĐỨC

Xây xong rồi để hoang phế

Cầu Hói Vàng 1 và Hói Vàng 2 được đầu tư xây dựng với số vốn gần 24 tỉ đồng, nằm trong dự án nâng cấp tuyến đường 8B nối với QL8A có chiều dài toàn tuyến là 12,4 km do UBND H.Hương Sơn (Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư. Tổng thể dự án được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2011 với tổng vốn đầu tư gần 140 tỉ đồng từ nguồn T.Ư hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt và nguồn vốn hợp pháp khác. Trong dự án có làm mới 45 cống và 3 cầu. Đến năm 2014, toàn bộ tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng riêng cầu Hói Vàng 1 và Hói Vàng 2 do chưa làm được đường dẫn nên bỏ hoang từ đó đến nay.

Cô gái xinh đẹp người Nga ẩu đả với chủ nhà nghỉ ở Phú Quốc Theo ghi nhận của PV, 2 cây cầu này nối tiếp với nhau bắc qua một con kênh nhỏ thuộc địa phận xã Sơn Long, H.Hương Sơn. Phía nam thuộc cầu Hói Vàng 1 đã có đường dẫn nối vào đường 8B nhưng phía bắc thuộc cầu Hói Vàng 2 thì chưa có đường dẫn. Vì vậy, các phương tiện không thể đi qua cầu mà phải lên con đường tránh phía tây của 2 cây cầu này.

Tương tự, cầu Bà Vường tại thôn Liên Tiến (xã Mai Phụ, H.Lộc Hà) cũng chịu chung cảnh ngộ. Đây là cây cầu bắc qua kênh C2 nối xã Mai Phụ và xã Hộ Độ (H.Lộc Hà) được đầu tư tiền tỉ nhưng vì thiếu đường dẫn 2 đầu nên vẫn nằm “chình ình” giữa kênh. Theo tìm hiểu, cầu Bà Vường nằm trong dự án nâng cấp đường giao thông liên xã của H.Lộc Hà, đoạn đi qua 3 xã Thạch Châu, Mai Phụ và Hộ Độ. Dự án có tổng mức đầu tư 112 tỉ đồng do JICA tài trợ, ngân sách tỉnh Hà Tĩnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Riêng cầu Bà Vường có tổng số vốn đầu tư 12 tỉ đồng do UBND huyện làm chủ đầu tư và Công ty CP Tập đoàn Hà Mỹ Hưng thi công.

Ông Nguyễn Đức Hậu, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, cho biết: “Dù đã hoàn thành vào cuối năm 2016 nhưng đến nay đơn vị thi công vẫn chưa thể làm đường dẫn nối hai bên đầu cầu để phương tiện đi qua. Trong khi chờ làm đường nối, họ đã đắp một con đường ở gần đó cho người dân đi tạm”.

Cầu Hói Vàng 1 và Hói Vàng 2 bị bỏ hoang vì thiếu kinh phí làm đường dẫn

Do thiếu kinh phí

Trao đổi với PV, ông Biện Văn Tĩnh, Phó trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng H.Hương Sơn, cho biết cầu Hói Vàng 1 và cầu Hói Vàng 2 đã hoàn thành 4 năm nhưng chưa thể đưa vào sử dụng là do thiếu kinh phí làm đường dẫn ở khu vực phía bắc cầu Hói Vàng 2 nối với đường 8B.

“Để làm đường dẫn từ chân cầu Hói Vàng 2 nối đường 8B, cần kinh phí khoảng gần 7 tỉ đồng. Hiện chúng tôi đã làm văn bản gửi UBND tỉnh xin cấp thêm kinh phí và xin doanh nghiệp hỗ trợ để hoàn thiện đường nối”, ông Tĩnh nói.

Còn ông Trần Phi Long, Phó ban Quản lý đầu tư xây dựng H.Lộc Hà, cho rằng do thiếu kinh phí và vướng mắc việc giải phóng mặt bằng nên đường dẫn 2 bên cầu Bà Vường vẫn chưa thể làm được. Để làm cầu và đường dẫn cần khoảng 34 tỉ đồng nhưng đến nay UBND tỉnh mới bố trí được 16,6 tỉ đồng nên nhà thầu không thể thi công tiếp.

“Phía sát chân cầu thuộc địa phận xã Mai Phụ đang vướng mặt bằng ruộng làm muối của người dân chưa giải phóng được. Đây là đất của diêm dân không có sổ đỏ nhưng được nhà nước tạm giao cho người dân sử dụng lâu nay. Mặc dù được hỗ trợ kinh phí khi thu hồi nhưng người dân chê số tiền thấp nên không đồng ý. Chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản lên UBND tỉnh xin hướng dẫn nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời”, ông Long nói.

Tác giả: Phạm Đức

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP