Dự án đầu tư

Cầu treo sụt lún sau mưa lũ, đơn vị thi công nói bình thường!

Chỉ sau 1 trận mưa lũ vào đầu tháng 9, cầu treo dân sinh Chợ Quánh, xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) mới được xây dựng xong đã bị sụt lún, rạn nứt. Đơn vị thi công nói, đó là chuyện bình thường!

Xuất phát từ mong muốn người dân được đi lại an toàn, không còn cảnh lội suối hay đi trên những cây cầu mục nát, nhất là vào mùa mưa lũ, đầu năm 2015, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phát động chương trình “Nhịp cầu yêu thương”. Đây là chương trình nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài ngành ủng hộ vốn xây dựng cầu treo, cầu dân sinh tại vùng sâu, vùng xa của 50 tỉnh thành trên cả nước. Theo đó, số lượng cầu dự kiến xây dựng sẽ là 4.145 cầu với chi phí khoảng 8,3 tỷ đồng. Bộ GTVT là đơn vị cung cấp bản vẽ thiết kế chung.

Thông thường, việc xây những cầu treo, cầu dân sinh tại các vùng nông thôn là do địa phương bố trí ngân sách và triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đặt sự an toàn của người dân trên hết, với tinh thần trách nhiệm cao, lãnh đạo Bộ GTVT đã khẩn cấp yêu cầu rà soát lại toàn bộ các cầu treo trên cả nước. Bên cạnh đó, Bộ đã báo cáo Chính phủ và lập đề án khảo sát xây dựng 186 cầu treo khẩn cấp bằng vốn ngân sách để người dân đi lại an toàn.

Tại Hà Tĩnh, sau khi khảo sát địa bàn, Bộ GTVT đã phê duyệt xây dựng 4 chiếc cầu. Hai cái ở huyện Vũ Quang là cầu Khe Tây (xã Sơn Thọ) và cầu chợ Quánh (xã Hương Thọ); Ở Hương Khê có hai cái là cầu MaKa (xã Hương Giang) và cầu xóm 6 xã Hương Lâm. Như vậy, cầu treo dân sinh Chợ Quánh là một trong bốn chiếc cầu treo được xây dựng trong đề án này.

Sau khi nhận được thông báo Bộ GTVT về việc sẽ triển khai khảo sát địa bàn để thực hiện dự án xây dựng cầu treo, cũng như huyện Hương Khê, toàn dân huyện Vũ Quang nói chung và người dân xã Hương Thọ nói riêng đều hết sức vui mừng, bởi từ nay người dân không còn cảnh đi đò tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa lũ.

Tháng 4/2015, cầu treo dân sinh chợ Quánh, nối xóm 2 và 3 xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư gần 6 tỷ đồng. Công trình do Công ty CP Xây dựng 473 thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 thi công. Đây là cầu treo dây võng 1 nhịp, có chiều dài 110m, bề rộng cầu 2m.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân địa phương, dù mới xây xong nhưng cây cầu đã bị sụt lún chỉ sau một trận mưa lũ. Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề trên, PV báo Người Đưa Tin đã đã có một cuộc khảo sát thực tế tại cầu chợ Quánh, xã Hương Thọ (huyện Vũ Quang).

Theo phản ánh của người dân, điểm sạt lở xuất hiện ở khu vực mố cầu. Thời điểm chúng tôi có mặt, đơn vị thi công (Công ty CP Xây dựng 473) đã dùng dây rào chắn, ngăn không cho người dân đi lại qua cầu.

Cầu treo sụt lún sau mưa lũ, đơn vị thi công nói bình thường! - Ảnh 1

Cầu treo sụt lún sau mưa lũ, đơn vị thi công nói bình thường! - Ảnh 2

Quanh mố cầu, từng mảng đá lớn đã bị sụt lún, vỡ toác, vết nứt kéo dài

Qua quan sát thực tế cho thấy, quanh mố cầu, từng mảng đá lớn đã bị sụt lún, vỡ toác. Khu vực mố cầu bị tách gần như hoàn toàn với trụ cầu. Từng mảng bê tông bị nứt ra, đá đổ xuống chân cầu. Ở phía bên kia cầu, chưa có đường lên nên đa số người dân khi lưu thông qua đây đều phải xuống để đẩy xe lên cầu.

Việc sạt lở, sụt lún này khiến người dân địa phương lo lắng. Câu hỏi lại tiếp tục đặt ra, chất lượng công trình này liệu có được đảm bảo?

Theo thông tin phản ánh của một hộ dân sống gần cầu cho biết: “Vết sụt lún, rạn nứt xuất hiện sau trận mưa lũ kéo dài từ ngày 11 – 18/9. Khi phát hện những vết rạn nứt ở mố cầu, chúng tôi rất hoang mang lo lắng và tự hỏi không biết đi lại như thế này có an toàn hay không?”.

 Cầu treo sụt lún sau mưa lũ, đơn vị thi công nói bình thường! - Ảnh 3

 Cầu treo sụt lún sau mưa lũ, đơn vị thi công nói bình thường! - Ảnh 4

 Cầu treo sụt lún sau mưa lũ, đơn vị thi công nói bình thường! - Ảnh 5

Từng mảng bê tông, đá đổ xuống chân cầu.

Sau khi xuất hiện những vết rạn nứt, sụt lún nói trên, nhiều người dân địa phương lo sợ nên không dám đi qua cầu. Một số người bức xúc chia sẻ, cây cầu vừa xây xong mà một trận mưa lụt nhỏ như thế này mố cầu đã vỡ toác, vết nứt kéo dài ra rồi, đến mùa mưa lũ kéo về không biết chuyện gì có thể xảy ra nữa.

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Đức Toàn, cán bộ kỹ thuật thuộc Công ty CP Xây dựng 473, ông này cho biết: Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng sụt lún trên là do trời mưa to trong những ngày vừa qua. Cầu treo chợ Quánh là cầu dân sinh, công trình vẫn chưa thi công xong và chưa bàn giao, tuy nhiên, xét thấy mưa lũ đến nên mới cho thông tuyến để bà con nhân dân đi qua.

“Trong quá trình thi công chưa hoàn thiện, sụt lún là việc ngoài ý muốn. Đây là chuyện bình thường không liên quan đến chất lượng vì bên trong còn có trụ cầu. Sau khi xảy ra sự việc này, tư vấn giám sát cũng đã về kiểm tra và có văn bản cụ thể về hướng xử lý. Hiện, công ty đang cho công nhân làm lại, vì công trình này vẫn chưa xong, chưa bàn giao”, ông Toàn nói.

 Cầu treo sụt lún sau mưa lũ, đơn vị thi công nói bình thường! - Ảnh 6

 Cầu treo sụt lún sau mưa lũ, đơn vị thi công nói bình thường! - Ảnh 7

Khu vực mố cầu bị tách với trụ cầu

Mố cầu là phần để bảo vệ trụ cầu, đồng thời ngăn chặn sự xói mòn của dòng nước ảnh hưởng đến trụ cầu. Tuy nhiên, chỉ một trận mưa lũ nhỏ, toàn bộ phần mố cầu này đã vỡ toác và sụt lún. Liệu sự việc này có thật sự chỉ là vấn đề bình thường như đơn vị thi công đã khẳng định? Vào mùa mưa lũ với những trận mưa đỉnh điểm hơn, cây cầu liệu có trụ nổi?

Trong một diễn biến khác liên quan đến vấn đề này, Tổng cục Đường Bộ Việt Nam đã trả lời báo giới, vị trí xây dựng cầu chợ Quánh được lựa chọn theo đề xuất của đơn vị Tư vấn thiết kế tại nơi có dòng sông hẹp, vuông góc với dòng chảy; vị trí kết nối hai bên bờ cao để không bị ảnh hưởng do cây trôi vào mùa lũ lớn… phù hợp với địa hình khu vực và tiêu chí của đề án và đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận.

Giải thích nguyên nhân về việc cầu bị sạt lở, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, do trong đợt mưa lũ lớn kéo dài thời gian qua đã gây xói lở gây nứt sụt phần mái gia cố đá hộc xây tứ nón (do xây dựng trên nền đất yếu, phía bãi bồi của dòng sông). Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, sạt lở này không ảnh hưởng đến chất lượng kết cấu chính của công trình và vẫn đảm bảo giao thông an toàn.

Trước đó, liên quan đến dự án xây dựng cầu treo dân sinh ở Hà Tĩnh, báo Người Đưa Tin đã có loạt bài phản ánh về những bất cập trong việc xây dựng 4 cây cầu treo tại tỉnh này. Trái với ý nghĩa nhân văn ban đầu của dự án, khi các cây cầu được xây xong, một số thông tin không thuận lòng dân đã xuất hiện.

Tại cầu treo chợ Quánh, trước đó, một số người dân tại địa bàn đã phản ánh, cầu được đặt ở vị trí không khoa học, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Vị trí cầu nối với trực đường chính liên xã, chạy từ UBND xã Hương Thọ, qua cầu treo, sang xóm 2, rồi nối với đường liên xã Hương Minh lên thị trấn Vũ Quang đã thực sự rất đẹp và thuận lợi.

Thế nhưng, bất cập ở chỗ, cây cầu này lại được xây dựng cách chợ Quánh khoảng 50m, tạo một đường cong hình chữ S. Không hiểu vì sao mà chính quyền địa phương, nhà thầu lại chọn chỗ eo nhất của khúc cua làm cầu. Vào năm học, khi học sinh xóm 2 qua cầu, chỉ cần rời mố cầu khoảng 1 – 2m là ra chạm giữa trực đường chính. Trong khi đó, xe cộ lưu thông theo hướng UBND xã Hương Thọ lên đường mòn Hồ Chí Minh và ngược lại, khi đến khúc quanh này, gặp ngay các mố cầu làm chướng ngại vật, rất nguy hiểm, dễ gây tai nạn giao thông. Thế nên, khi cầu chợ Quánh được đưa vào sử dụng, đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra.

Thúy Quỳnh / Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP