Thế giới

"Câu lạc bộ hạt nhân" nhóm họp ở Trung Quốc giữa lúc căng thẳng

Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp giữa đại diện 5 quốc gia sở hữu hạt nhân gồm Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp và Mỹ. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh với phương Tây căng thẳng sau các vụ bắt giữ công dân của nhau.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Ảnh: Reuters)

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, cuộc họp của "câu lạc bộ hạt nhân" hay còn gọi là P5 sẽ diễn ra tại Bắc Kinh vào thứ Tư tới (30/1).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, chương trình nghị sự của cuộc họp sẽ tập trung vào vấn đề giải trừ hạt nhân, chống phổ biến vũ khí hạt nhân, sử dụng ôn hòa năng lượng hạt nhân.

"Mục đích của cuộc họp là tăng cường sự hợp tác giữa 5 quốc gia hạt nhân, bảo vệ cơ chế của Hiệp ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân", bà Oánh nhấn mạnh.

Bà nói thêm về tầm quan trọng của mối quan hệ và trách nhiệm của các nước lớn trong bối cảnh bất ổn gia tăng trên phạm vi toàn cầu.

Zhao Tong, chuyên gia về chương trình chính sách hạt nhân toàn cầu tại Trung tâm Carnegie-Tsinghua, cho rằng, cuộc họp sẽ đặt nền móng cho hội nghị 5 năm vào năm 2020 để đánh giá lại Hiệp ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân. Trước đó, tại hội nghị năm 2015, các nước thành viên P5 đã không đạt được thỏa thuận để thúc đẩy hiệp ước.

Ông Zhao cũng cho rằng, cuộc họp tuần tới sẽ là cơ hội để Mỹ và Nga thảo luận về những bất đồng liên quan đến Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) - hiệp ước mà Washington tuyên bố sẽ bắt đầu rút từ tháng 2 tới.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc và phương Tây căng thẳng gần đây sau hàng loạt vụ bắt giữ công dân của nhau cũng như bối cảnh cuộc đàm phán thương mại nước rút giữa Bắc Kinh và Washington.

Tại Washington, mọi sự chú ý đang đổ dồn về việc liệu Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin có thể đạt được thỏa thuận thương mại với phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu hay không. Đây có thể coi là một cuộc đàm phán nước rút trước khi thỏa thuận đình chiến thương mại Mỹ-Trung hết hiệu lực vào cuối tháng 2.

Tuần tới cũng là hạn chót để Mỹ đưa ra đề nghị có dẫn độ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu hay không. Vụ Canada bắt giữ bà Mạnh theo đề nghị của Mỹ hồi cuối năm ngoái không chỉ khiến quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng mà cũng khiến quan hệ giữa Trung Quốc và Canada “cơm không lành, canh chẳng ngọt”. Sau vụ bà Mạnh bị bắt giữ, Trung Quốc cũng bắt giữ 2 công dân Canada - một động thái bị cho là nhằm trả đũa Ottawa. Trong khi đó, nhiều nước châu Âu đã loại Huawei khỏi các dự án vì lo ngại mối đe dọa đến an ninh quốc gia.

Tại cuộc họp báo hôm qua, bà Oánh nói: “Chúng tôi hy vọng phía Canada sẽ đưa ra lựa chọn đúng đắn thay vì mạo hiểm vì lợi ích của bên khác”.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: P5 , Trung Quốc , căng thẳng , hạt nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP