Tin

Câu lạc bộ “Em yêu làn điệu dân ca”- Một sân chơi bổ ích và lý thú

Thực hiện chỉ đạo của Hội đồng Đội huyện Hương Sơn, Liên đội trường Tiểu học Sơn Quang đã tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ “Em yêu làn điệu dân ca”. Đây là một hoạt động nhằm giúp các em học sinh tìm về cội nguồn văn hóa của dân tộc Việt Nam

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó hiệu trưởng – Chủ tịch Công Đoàn và cô giáo Phan Thị Ánh Thùy -Tổng phụ trách Đội đang giới thiệu các đội tham gia

Dân ca của các vùng, miền là tinh hoa văn hóa đặc sắc, là linh hồn của dân tộc, là những điệu hò, là tiếng ru, là những câu ca, ví dặm làm say đắm lòng người và là dòng sữa nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách của mỗi chúng ta. Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, dân ca vẫn có sức sống bền chặt trong lòng mỗi người dân Việt Nam, là nhịp cầu thời gian để ta trở về với cội nguồn của ông cha, dân tộc.

Chương trình sinh hoạt được diễn ra hết sức sôi động và lý thú. Mở đầu chương trình là những chương trình văn nghệ chào mừng với những tiết mục như: “Mời trầu” dân ca Nghệ Tĩnh, màn múa “Hứng dừa”, “Lý kéo chài” dân ca Nam Bộ do chính giáo viên và học sinh trường Tiểu học Sơn Quang biểu diễn. Tiếp đó hai đội chơi: đội Núi Hồng và đội Sông Lam phải trải qua 4 phần thi.

Phần thứ nhất là màn chào hỏi của hai đội chơi bằng hình thức tiểu phẩm hát dân ca để giới thiệu về tên đội, thành viên, mục đích tham gia của Câu lạc bộ.

Phần thi thứ hai với tên gọi “Em yêu làn điệu dân ca”, ở phần thi này người dẫn chương trình sẽ đưa ra 10 câu hỏi có nội dung liên quan đến các bài hát dân ca ở các vùng miền mà các em đã được học trong chương trình Tiểu học và một số giai điệu quen thuộc. Sau khi người dẫn chương trình đọc câu hỏi hai đội có 15 giây để suy nghĩ, sau 15 giây hai đội lựa chọn đáp án của mình.

Phần thi thứ ba “Đến với miền dân ca” phần thi này diễn ra hết sức sôi động và náo nhiệt trong sự  reo hò, cổ vũ của cổ động viên hai đội.

Ở phần thi này trong thời gian 5 phút hai đội viết tên các bài hát dân ca và tên vùng miền của bài dân ca lên hai bảng cho sẵn, lần lượt từng bạn dùng bao tải nhảy vượt qua các chướng ngại vật để về đích viết tên các bài hát sau đó trở về vạch xuất phát.

Bài hát múa Đi cấy

Trải qua các phần thi hết sức sôi động, hai đội lại làm cho mọi người không khỏi ngạc nhiên với phần thể hiện tài năng của mình. Đội Núi Hồng với bài hát múa “ Thằng Bờm”, đội Sông La với bài hát múa “ Đi cấy”

Xen kẻ giữa các phần thi của hai đội là phần chơi dành cho khán giả, ở phần chơi này cổ động viên của hai đội được nghe một số giai điệu và đoán tên bài hát, nêu tên vùng miền của bài hát đó. Ngoài phần chơi của cổ  động viên hai đội mọi người còn được thưởng thức giọng hát mượt mà, sâu lắng của hai khách mời trong chương trình với hai ca khúc “Giữa Mạc Tư khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh” và “ Một lòng đợi bạn”.

Qua bốn phần thi hết sức sôi nổi và đầy ý nghĩa. Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội Núi Hồng và giải Nhì cho đội Sông Lam.

Chương trình sinh hoạt câu lạc bộ “ Em yêu làn điệu dân ca” đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng các thầy giáo cô giáo và các em học sinh.

                                                                                  

     Nguyễn Thị Thu Hiền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP