Hương Khê

Câu hỏi về lương tâm người xử án vụ em học sinh bị kết tội Cướp tài sản kêu oan!

Sau 19 kỳ báo điều tra của Dân trí làm rõ từng góc khuất trong vụ án em Lê Văn Khánh bị kết tội Cướp tài sản kêu oan, VKSND Cấp cao tại Hà Nội vừa chính thức ra Quyết định kháng nghị hủy một phần bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại. Bạn đọc Dân trí đặt nhiều câu hỏi về lương tâm và trách nhiệm những người xét xử vụ án này tại 2 cấp toà tỉnh Hà Tĩnh.

VKSND cấp cao tại Hà Nội chỉ ra rằng trong bản án kết tội bị cáo Lê Văn Khánh chưa đủ cơ sở và bỏ sót nhiều nhân chứng quan trọng. Vì vậy, ngày 17/10/2016, Viện Kiểm sát Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã ra quyết định Kháng nghị Giám đốc thẩm số 18/ KNGĐT-VC1-HS do ông Lê Tư Quỳnh – Phó viện trưởng ký về Bản án hình sự phúc thẩm số 93/2016 – HSPT ngày 19/7/2016 của TAND tỉnh Hà Tĩnh và Bản án hình sự sơ thẩm số 14/2016 – HSST ngày 29/3/2016 của TAND huyện Hương Khê đã xét xử bị cáo Lê Văn Khánh, sinh ngày 26/5/1999; sinh, trú quán: xóm 3, xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh và các bị cáo Phan Văn Đạt, Phạm Hồng Tuấn về tội “cướp tài sản”.

 Quyết định kháng nghị hủy một phần bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại của VKSND Cấp cao tại Hà Nội.

Quyết định kháng nghị hủy một phần bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại của VKSND Cấp cao tại Hà Nội.

Cụ thể, VKSND cấp cao tại Hà Nội đã ra quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự phúc thẩm số 93/2016/HSPT ngày 19/7/2016 của TAND tỉnh Hà Tĩnh. Đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm hủy một phần bản án phúc thẩm số 93/2016/HSPT ngày 19/7/2016 của TAND tỉnh Hà Tĩnh và một phần bản án hình sự sơ thẩm số 14/2016/HSST ngày 29/3/2016 của TAND huyện Hương Khê về phần quyết định hình phạt đối với bị cáo Lê Văn Khánh để điều tra lại theo đúng quy định pháp luật.

Ngay sau khi cơ quyết định Kháng nghị, giám đốc thẩm của VKSND Cấp cao tại Hà Nội, dư luận và bạn đọc Dân trí đã bày tỏ sự vui mừng vì sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan tố tụng Trung ương, chi sẻ niềm vui với gia đình em Khánh và đặc biệt, đặt ra những câu hỏi về lương tâm và trách nhiệm của những người xét xử vụ án này tại hai cấp toà tỉnh Hà Tĩnh.

Bạn đọc Doan Linh: “Dư luận xã hội đang chờ kết quả Kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND Tối cao. Có điều gì đó không bình thường trong vụ xét xử này! Liệu công lý có bị bẻ cong bởi mấy vị Quan tòa Hà Tĩnh không đây? Thêm một vụ “Cà Phê Xin Chào” nữa ở Hà Tĩnh?”.

Bạn đọc Ngô Thắng: “Vấn đề dư luận chú ý và yêu cầu nhiều có lẽ là trước hết nên xem xét năng lực và trình độ của cán bộ TAND tỉnh Hà Tĩnh. Xã hội nên tập trung vào những việc nóng như phá rừng, buôn lậu, tham nhũng…Đối xử với các em mắc sai lầm thì phải mở đường cho họ để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn chứ không phải triệt hạ cuộc đời họ. Nên xem lại triết lý xử án”.

Bạn đọc Thành Nguyễn: “Một sự việc lẽ ra đơn giản song nặng về nguyên tắc và xét xử thiếu hợp tình hợp lý nên gây nên dự luận trong xã hội và tốn quá nhiều giấy mực cũng đồng thời tốn tiền bạc, thời gian của nhân dân”.

 Từ khi bị hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm kết tội Cướp tài sản em Khánh luôn rơi vào tình trạng hoảng loạn. Cuộc sống của gia đình bị đảo lộn hoàn toàn.

Từ khi bị hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm kết tội “Cướp tài sản” em Khánh luôn rơi vào tình trạng hoảng loạn. Cuộc sống của gia đình bị đảo lộn hoàn toàn.

Bạn đọc Manhhung: “Một đứa trẻ 16 tuổi liên qua”mơ hồ” đến vụ “đánh bạc” của “cán bộ” thì ép tội để xử tù! Xin hỏi có công bằng không? Hoan nghênh Trung ương đã vào cuộc để trả lại công lý cho cháu Khánh!”.

Bạn đọc Suluong: “Chúng tôi hoan nghênh sự vào cuộc có lý có tình và thể hiện đúng là cấp trên của ngành tư pháp. Chúc cháu Khánh và gia đình cháu sớm nhận được một quyết định đúng đắn từ cấp trên”.

Bạn đọc Thang Pham Huu: “Cảm ơn báo Dân trí đã đồng hành đi đến cùng sự việc để kêu thấu đến tòa án cấp cao trong hành trình giải cứu một đứa trẻ 16 tuổi bị kết án vì những người thiếu lương tâm. Đề nghị xử lý nghiêm những công bộc không có lương tâm, đạo đức nghề nghiệp”.

Bạn đọc Manh Tuan Nguyen: “Cảm ơn báo Dân trí đã dày công đi tìm công lý, soi ánh sáng vào góc khuất, chỗ tối của vụ án cho cấp trên thấu hiểu, luật gia nghiên cứu, người dân phán xét chỉ rõ sự vô trách nhiệm, không có đạo đức nghề nghiệp của một số cán bộ công quyền tham gia tố tụng đưa đẩy số phận một đứa trẻ vào đường cùng. Mong rằng vụ án sớm được giải quyết, xử lý nghiêm”.

Bạn đọc THE EARTH: “Điều tra và kết tội theo cảm tính như vậy thì tai hại vô cùng lớn cho xã hội!”.

Bạn đọc Phúcdân: “Nếu cứ phiến diện, thiếu trách nhiệm và bệnh thành tích thì sẽ còn nhiều án oan sai, người làm pháp luật cũng như bác sĩ vậy, nếu sai có thể hậu quả sẽ rất khôn lường. Vì vậy không những cần có trình độ còn cần phải có tâm nữa”.

Bạn đọc Nga Tân: “Em còn trẻ vậy, mong trách nhiệm của cơ quan pháp luật hãy nhanh chóng để tạo niềm tin cho lớp trẻ!”.

 Bị cáo Phạm Hồng Tuấn cho biết, Khánh không hề liên quan đến vụ án. Hơn nữa có nhiều nhân chứng chứng kiến vụ việc nhưng không được ra tòa làm chứng khiến các bị cáo gặp bất lợi.

Bị cáo Phạm Hồng Tuấn cho biết, Khánh không hề liên quan đến vụ án. Hơn nữa có nhiều nhân chứng chứng kiến vụ việc nhưng không được ra tòa làm chứng khiến các bị cáo gặp bất lợi.

Bạn đọc Philong: “Hoan hô Báo Dân trí đã đăng nhiều kỳ nên các cơ quan Trung ương mới vào cuộc làm rõ sự việc”.

Bạn đọc Tuc Vo: “Vụ án này có tính oan sai, ảnh hưởng đến tương lai của em Khánh, sao cơ quan chức năng vào cuộc chậm thế. Đồng thời cơ quan cấp cao vào cuộc điều tra lại xem có việc chạy án không? Vì những người tham gia đánh bạc lại được xử trắng án?”.

Bạn đọc Nguyễn An Phúc: “Vì đó là người dân nên bị các cơ quan tố tụng tỉnh Hà Tĩnh xử ép chăng? Hoan nghênh sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan Trung ương. Bảo vệ một người dân là bảo vệ niềm tin của nhân dân!”.

Trước đó, báo Dân trí đã có 19 kỳ báo điều tra về vụ án cướp tài sản xảy ra tại xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) ngày 19/7/2015, trong đó em Lê Văn Khánh vừa học xong lớp 10 bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên 18 tháng tù giam về tội “Cướp tài sản” có nhiều khuất tất, có dấu hiệu oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Sau khi nhận được đơn cầu cứu của gia đình em Lê Văn Khánh, ngày 16/9, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi TAND tối cao đề nghị xem xét, giải quyết theo quy định.

Ngay sau khi có công văn của Văn phòng Chính phủ, ông Nguyễn Sơn – Phó Chánh án TAND Tối cao cho biết, TAND Tối cao đã yêu cầu TAND tỉnh Hà Tỉnh báo cáo về vụ án em Lê Văn Khánh bị kết án 18 tháng tù vì tội “Cướp tài sản” đang thu hút sự chú ý của dư luận cả nước.

Cùng đó, VKSND Tối cao đã có công văn yêu cầu VKSND Cấp cao tại Hà Nội và VKSND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra ngay vụ việc mà Báo điện tử Dân trí phản ánh liên quan đến vụ án của em Lê Văn Khánh (SN 1999, học lớp 11 Trường THPT Hàm Nghi) bị tuyên án 18 tháng tù.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin liên quan đến vụ việc này.

Anh Thế (tổng hợp)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP