Giáo dục - Đào tạo

Cậu học trò nghèo đạt 27,85 điểm và nỗi lo không có tiền nhập học

Tin cậu học trò nghèo Lê Trung Anh – học sinh lớp 12A1 Trường THPT Minh Khai (Đức Thọ – Hà Tĩnh) đạt 27,85 điểm khối A – cao thứ 3 toàn tỉnh (Toán 9,25, Lý 9,4, Hoá 9,2) khiến không ít thầy cô, bạn bè, bà con xã Đức Long trầm trồ thán phục.

Nhưng với những người thân yêu của Lê Trung Anh, kết quả ấy dường như không mấy bất ngờ bởi từ nhỏ cậu đã học giỏi, luôn dẫn đầu ở các cuộc thi cấp huyện và liên tiếp giành được các giải Nhì, giải Ba môn Toán cấp tỉnh ở lớp các lớp 5, lớp 9, lớp 10, 11 và 12.

hatinh24h

Trung Anh và mẹ

Cảm phục cậu học trò nghèo ngoan hiền, học giỏi nhưng hoàn cảnh khó khăn, năm lên lớp 6, em được một cô giáo ở thị trấn Đức Thọ đưa về nuôi và kèm cho con cô học, đến hết lớp 9 Trung Anh mới trở về với bố mẹ và theo học tại Trường THPT Minh Khai (Đức Thọ).

Trung Anh chia sẻ: “Nhà nghèo, không có điều kiện học thêm nhiều hay mua nhiều tài liệu tham khảo nên phương pháp học tập của em là lắng nghe thầy cô giảng bài để nắm vững các kiến thức, kỹ năng ngay tại lớp. Thời gian về nhà em dành để luyện các bài tập nâng cao và nhiều dạng đề của các trường. Ngoài ra, sự quan tâm của các thầy cô đã động viên, khích lệ và cũng là động lực khiến em không ngừng cố gắng”.

Nhìn lại điểm số của Trung Anh (nếu cộng thêm điểm ưu tiên sẽ là 28,85) nhiều người không khỏi tiếc nuối cho ước mơ mà em từng ấp ủ, đó là đậu vào Học viện An ninh. Nhưng ước mơ ấy đành dang dở bởi em thiếu 3cm chiều cao so với quy định.

Nỗi buồn thêm chồng chất khi ở học kỳ 1 lớp 12, bố em lâm bệnh nặng rồi qua đời. Để thực hiện lời hứa trở thành chỗ dựa cho mẹ và em gái, Trung Anh đã nén nỗi đau vươn lên trong học tập và xác định lại hướng đi của mình, đó là Trường Đại học Dược Hà Nội.

Nay ước mơ đã chạm tới, nhưng càng gần về ngày nhập học cậu trò nhỏ không nén nổi tiếng thở dài khi chưa biết trông vào đâu để có tiền đóng học phí, mua sách vở và các khoản chi phí khác đầu năm học.

Chị Trần Thị Thảo – mẹ Trung Anh chia sẻ trong lo lắng: “Thấy kết quả học tập của cháu, tôi mừng đến rơi nước mắt, nhưng lại thắt lòng khi nghĩ đến con. Cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn lại càng túng thiếu bởi những ngày bố cháu ốm đau, tôi đã phải vay một khoản lớn của anh em, họ hàng để chữa chạy. Giờ mình tôi quần quật với 7 sào ruộng, nuôi vài con lợn cũng chỉ tạm đủ ăn nên chưa biết vay mượn đâu cho con đi nhập học”.

Ông Hoàng Xuân Vệ – Bí thư Chi bộ thôn Đông Vinh (xã Đức Long) cũng không nén nổi tiếng thở dài: “Tội nghiệp cảnh mẹ goá con côi. Hoàn cảnh thằng bé khó khăn lắm các cháu ạ. Gia đình thuộc diện hộ nghèo. Mẹ con nó chưa có đất, có nhà nên lâu nay vẫn đang ở nhờ nhà bà nội và bác. Giờ bố cháu mới mất nên cũng đang tạm thời ở thế đã, chứ về lâu dài cũng chẳng biết thế nào. Sau khi tiếp nhận hồ sơ của trường chuyển về, lại thêm kết quả điểm thi đại học, đợt này Chi bộ chúng tôi sẽ kết nạp Đảng cho cháu. Hy vọng rằng với bản lĩnh của người Đảng viên, cháu sẽ thêm cố gắng trong học tập, luyện rèn”.

Thuý Ngọc/ Theo Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP