Người đương thời

Cậu học sinh vượt khó, học giỏi “nức tiếng” ở Hà Tĩnh

Dáng người cao, nước da ngăm đen, gương mặt hiền với nụ cười thân thiện, tự tin – đó là ấn tượng đầu tiên về Nguyễn Văn Sơn, cậu học trò ham học nổi tiếng ở Hà Tĩnh. Hiện Sơn là lớp phó phụ trách học tập của lớp 12A1, Trường THPT Hà Huy Tập.

Sơn sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nghèo thuộc xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh trong một gia đình bố mẹ đều làm nông. Cuộc sống gia đình hết sức khó khăn bởi chỉ lệ thuộc hoàn toàn vào mấy sào ruộng bậc thang bạc màu của mẹ và thu nhập bấp bênh thiếu ổn định từ nghề đi biển của cha. Suốt gần 20 năm nay, cha mẹ Sơn tảo tần khuya sớm để mong sao cho 3 đứa con được ăn học nên người. Thấu hiểu được nỗi lòng của cha mẹ, là con trưởng trong gia đình, Sơn quyết dồn toàn tâm, toàn lực cho việc học, chỉ mong ngày mai trưởng thành, lập nghiệp để thoát khỏi cảnh nghèo túng như hiện nay. Ngày ngày, ngoài một buổi đi học, Sơn phụ giúp cha mẹ nhiều việc từ trong nhà đến ngoài đồng.


Sự miệt mài, kiên nhẫn của Sơn trong những năm qua thực sự làm gia đình, thầy cô và bạn bè phải nức lòng ngợi khen. Có lẽ hầu như giới học sinh THPT huyện Cẩm Xuyên nói riêng và học sinh THPT toàn tỉnh Hà Tĩnh nói chung đều biết về cậu bạn ham học Nguyễn Văn Sơn ở lớp 12A1 Trường THPT Hà Huy Tập với những thành tích đáng khâm phục. Sơn giỏi đều ở tất cả các môn: Toán, Lý, Hoá, tiếng Anh, Văn và rất đam mê Tin học.



Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Duy Phước – chủ nhiệm lớp 12A1 cho biết: Sơn là một học sinh siêng năng chăm chỉ, giàu nghị lực, nhất là đức tính tự học, tự tìm tòi nghiên cứu, và luôn nhiệt tình trong các hoạt động tập thể.



Từ những ngày đầu bước vào lớp 10 THPT, Sơn đã tỏ ra là một học sinh thông minh, nhanh nhẹn, lại giỏi tiếng Anh, dù em lớn lên ở miền quê thuộc diện vùng sâu, vùng xa của huyện Cẩm Xuyên thiếu về kinh tế, nghèo về con chữ… Ngay năm học lớp 10, Sơn đã đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh. Đặc biệt năm học lớp 11 được coi là năm bội thu của Sơn. Khi ấy cậu hoc sinh lớp 11 đã mạnh dạn tham gia thi Học sinh giỏi khối 12 (hình thức thi “nhảy lớp” này thường được áp dụng cho học sinh trường THPT chuyên). Và ngay lần ra quân ấy, Sơn đã “rinh” giải về cho trường.



Không chỉ giỏi về các môn văn hóa, Sơn còn là một học sinh tiêu biểu của huyện Cẩm Xuyên trong các hoạt động bề nổi, nhất là sân chơi của chương trình “Rạng rỡ Hồng Lam” – cuộc thi dành cho học sinh khối THPT do Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh phối hợp Đài PTTH Hà Tĩnh tổ chức. Sơn lần lượt tham gia các vòng thi đấu của cuộc thi “Rạng rỡ Hồng Lam” và đều giành chiến thắng ngoạn mục. Trong trận chung kết, Sơn đã xuất sắc về nhất và giành Vòng nguyệt quế.




Với những thành tích đã đạt được cộng với năng lực về hoạt động xã hội, vừa qua, Sơn vinh dự được chi bộ nhà trường xét, giới thiệu cho đi học lớp đối tượng Đảng do huyện ủy tổ chức.


Là lớp phó phụ trách học tập của lớp 12A1 Trường THPT Hà Huy Tập, cùng với các bạn trong lớp, Sơn đã có nhiều hình thức tổ chức các hoạt động sinh động, cuốn hút nên lớp luôn dẫn đầu trường về kết quả học tập, về nề nếp. Sơn cũng là chính là người “sáng lập” Câu lạc bộ học tiếng Anh, lôi cuốn đông đảo các bạn tham gia. Đam mê tin học, Sơn còn tự lập ra một websie riêng của chi đoàn 12A1 làm diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm học tập cho các thành viên trong lớp và những ai quan tâm.



Bài và ảnh: Phan Anh Tú

Dan Tri

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP