Văn hoá Dân gian

Câu chuyện về người đọc ngược Truyện Kiều

Mọi người đều có thể tiếp nhận Truyện Kiều bằng cách đọc hoặc nghe người khác kể lại. Sự thích thú của họ đối với Truyện thể hiện ở việc ai cũng thuộc một vài câu Kiều trong số 3254 câu thơ. Trong đó, đặc biệt, có những người, không những thuộc nằm lòng mà có thể đọc ngược được Truyện Kiều.

Ông Nguyễn Hồng Lạc có lẽ là một trong số ít người đã thuộc nằm lòng Truyện Kiều. Điều này xuất phát từ việc yêu thích, say mê Truyện Kiều được ông nuôi dưỡng từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường.
Ông Nguyễn Hồng Lạc – Phố Vườn Cam – Thành phố Cao Bằng – Cao Bằng chia sẻ,  có lẽ là do sự yêu thích say mê và ý muốn hiểu được tất cả ý nghĩa của Truyện Kiều. Sau khi hiểu Truyện Kiều thì tôi thuộc lúc nào không biết.
“Truyện Kiều” là thi phẩm vĩ đại, có thể xác lập kỷ lục với nhiều cái nhất như Thi phẩm dài có nhiều bản dịch nhất ra cùng một ngoại ngữ; Thi phẩm có nhiều người viết phần tiếp theo nhất và đặc biệt, Truyện Kiều là thi phẩm duy nhất mà người ta có thể đọc ngược từ cuối lên đến đầu. Việc đọc ngược này, vẫn giữ được nội dung tác phẩm của Nguyễn Du, mà người đọc có thể vẫn thấy hợp vần và thú vị.
Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã  phê duyệt nội dung Đề án tuyên truyền, quảng bá tác phẩm “Truyện Kiều” của Đại thi hào Nguyễn Du. Đây là lần đầu tiên kiệt tác “Truyện Kiều” của Nguyễn Du được tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức thể hiện với những góc nhìn mới. Bởi vậy, những người như ông Lạc lại có thêm cơ hội để tìm hiểu và thể hiện niềm tin vào sức sống mãnh liệt của Truyện Kiều trong đời sống văn hóa của dân tộc.
Ông Nguyễn Hồng Lạc cho biết, với những đường lối của Đảng ta, thông qua những Nghị quyết, VD như Nghị quyết TW 5, khóa 8, và rất nhiều chủ trương được cụ thể hóa trong từng vùng, từng miền thì tôi nghĩ rằng, việc các tác phẩm văn học có giá trị của chúng ta sẽ tiếp tục phát triển. Và tin tưởng rằng, Truyện Kiều và những tác phẩm văn học có giá trị khác sẽ cùng trường tồn với non sông, gấm vóc và dân tộc Việt Nam.
 
Cách đây 3 năm, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã tìm thấy và xác lập 5 kỷ lục của Truyện Kiều nhân kỷ niệm 192 năm ngày mất của Đại thi hào Nguyễn Du (1820 –2012). Trong đó có việc công nhận Truyện Kiều là thi phẩm duy nhất có thể đọc ngược từ cuối lên đầu như ta được xem một cuốn phim “tua” ngược chiều.
Câu chuyện về những người có thể học thuộc lòng Truyện Kiều hay việc xác lập những kỷ lục độc đáo xung quanh Truyện Kiều có lẽ chưa dừng lại. Chính bởi vậy, Truyện Kiều xứng đáng là một kiệt tác văn học, và là một trong những thành tựu tiêu biểu nhất trong nền văn học nước nhà./.
BT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP