Giáo dục

Cậu bé 7 tuổi kể lưu loát về… chiến tranh thế giới thứ hai

Dù năm nay mới vào lớp 2 nhưng cậu bé Nguyễn Hữu Tiến (sinh năm 2010, ở thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã thể hiện khả năng ghi nhớ đặc biệt về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội như Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý…

Cậu bé Nguyễn Hữu Tiến (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) được biết đến với khả năng ghi nhớ đặc biệt

Một ngày vào đầu tháng 10, chúng tôi tìm về vùng quê ven biển ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) để thực chứng khả năng của cậu bé. Vừa đến đầu thôn Ninh Tịnh (xã Ninh Phước), hỏi thăm nhà cậu bé Nguyễn Hữu Tiến thì không ai là không biết. Những đứa trẻ ở đầu làng nói với chúng tôi như đinh đóng cột: “Nó là thần đồng đấy!”. Đến nhà cũng cũng tầm giữa trưa, bé Tiến đang chuẩn bị ăn cơm để đi học. Thấy khách lạ, bé chào hỏi rồi chạy đi gọi bố. Thoạt nhìn, đó là một cậu bé nhanh nhẹn, thông minh.

Tiếp chúng tôi, bố bé - anh Nguyễn Hữu Phướn (SN 1975) cho biết, anh quê Hưng Yên, vào miền quê ven biển xã Ninh Phước để nuôi tôm từ năm 2001. Ở vùng quê mới, anh lấy vợ người địa phương rồi sinh được 2 cháu trai, trong đó cháu Nguyễn Hữu Tiến là út, sinh năm 2010.

Bố cháu bé kể, lúc Tiến được 20-21 tháng thì biết nói - mà theo gia đình là chậm với những đứa trẻ khác. Đến 25 tháng tuổi, bé biết đọc và được 30 tháng thì biết viết. Ban đầu, bé Tiến được người anh trai bày cho cách đọc các chữ cái. Tuy nhiên, sau một vài lần, bé Tiến đã thuộc làu bảng chữ cái và đọc bất cứ dòng chữ gì khi nhìn thấy. Khi ấy, bé đọc chữ trên tivi rồi tìm sách vở của anh đọc thêm, tự tìm hiểu các kiến thức.

Bố bé - anh Nguyễn Hữu Phướn tâm sự, thấy cháu nhanh nhẹn, vợ chồng anh cũng mừng lắm nhưng cũng trằn trọc vì không lo được cho cháu học

“Từ ngày đó đến bây giờ, chưa ai phát hiện ra cháu viết sai lỗi chính tả. Đôi lúc, cháu phát hiện ra lỗi chính tả trong sách giáo khoa hay một bản tin trên truyền hình”, bố cháu bé nói.

Theo gia đình, đến nay bé Nguyễn Hữu Tiến đã đọc được hơn 100 cuốn sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 11. Ngoài ra, bé cũng đọc thêm một số sách lý giải các hiện tượng trong tự nhiên.

Theo gia đình, những gì bé đã đọc qua một vài lần thì nhớ rất kỹ, nhớ đến từng chi tiết. Ấy vậy nên dù mới học lớp 2 nhưng bé Tiến đã khiến nhiều người thán phục khi có kiến thức sâu rộng về các môn hóa học, sinh học, địa lý, lịch sử, ngữ văn… Qua tiếp xúc với chúng tôi, bé Tiến đã cho thấy một trí nhớ rất tuyệt vời. Khi hỏi về lịch sử, bé kể về chiến tranh chống quân Mông - Nguyên, thực dân Pháp nổ súng xâm lược bán đảo Sơn Trà, hay kể lưu loát về diễn biến, kết quả của Thế chiến thứ nhất (1914-1918) và Thế chiến thứ hai (1939-1945…

Khi hỏi về địa lý, bé kể về các tỉnh, thành trong cả nước thuộc khu vực nào, giáp với những tỉnh nào. Khi hỏi về sinh học, bé kể về chức năng của các hệ bài tiết, tiêu hóa, tuần hoàn… trong cơ thể người. Bé cũng đọc thành thạo ký hiệu các nguyên tố hóa học, cùng tính chất của chúng.

Nhiều em bé ở quê gọi bé Tiến là "thần đồng" bởi khả năng đặc biệt về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội

Do nhớ các kiến thức về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội nên khi đi học lớp 1, lớp 2 thì bé cũng vượt trội so với bạn bè. Ngay cả bố mẹ bé nhiều lúc cũng phải “lờ” đi khi bị bé đặt ra những câu hỏi khó. Với khả năng đặc biệt, kết thúc năm học lớp 1, bé Tiến là học sinh giỏi xuất sắc.

Theo quan sát của chúng tôi, bé Nguyễn Hữu Tiến rất thích và ham mê đọc sách. Dù làm bất cứ việc gì bé cũng cầm trên tay một cuốn sách để tranh thủ những lúc rảnh nhìn vào sách đọc.

“Mỗi ngày cháu dành nửa ngày để đọc sách. Khi đọc ở trên trường, mỗi lần ra chơi thì cháu đem sách ra đọc 5 phút rồi mới ra chơi”, bé Tiến kể. Gia đình cho biết, cũng rất muốn cho cháu được học ở một trường trên tỉnh nhưng hoàn cảnh lại khó khăn, không đủ điều kiện.

“Bên nội và bên ngoại của vợ chồng tôi, cũng có các cháu học đến cao đẳng, đại học nhưng không ai như cháu Tiến cả. Cháu được như vậy, vợ chồng tôi cũng mừng lắm nhưng cũng trằn trọc vì không lo được cho cháu học”, bố cháu bé - anh Phướn tâm sự.

Trao đổi với PV Dân trí, cô Trần Thị Diễm Châu, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A, nơi có bé Tiến đang theo học, cho biết: Qua đánh giá chung thì nhận thấy em Tiến là một học sinh thông minh, phát biểu ý kiến rất đúng và ngôn ngữ sử dụng rất giàu cảm xúc.

“Em Tiến được có một cái là khi phát biểu ý kiến thì giống như người lớn, không phải là trẻ em nữa”, cô Diễm Châu cho biết.

Tác giả: Viết Hảo

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP