Tin Hà Tĩnh

Cầu Ải rạn nứt là 'tai nạn nghề nghiệp'?

Báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Giao thông vận tải kết luận vụ rạn nứt cầu Ải (huyện Kỳ Anh) là việc thiếu sót, nhầm lẫn trong tính toán của cán bộ thiết kế và có thể xem là "tai nạn nghề nghiệp".

Ngày 4-1, thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Tĩnh cho hay sở đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh về xử lý các tồn tại trong quá trình thi công cầu Ải, thuộc dự án nâng cấp tuyến đường nối Quốc lộ 1 với xã Kỳ Khang, do UBND huyện Kỳ Anh làm chủ đầu tư.

Theo báo cáo, cầu Ải được khởi công tháng 4-2018, đến tháng 9-2018 thì thông xe kỹ thuật. Tháng 10-2018, đơn vị thi công phát hiện một số vết nứt ở cánh hẫng xà mũ T1, T2 với chiều dài từ 20-54 cm.

Về nguyên nhân rạn nứt, báo cáo cho rằng do lỗi số học trong quá trình tính toán xà mũ của đơn vị tư vấn thiết kế, từ đó cộng thiếu thành phần lực tác động lên cánh hẫng của xà mũ trụ, dẫn đến nội lực gây ra tại mặt tính toán bị thiếu so với yêu cầu thiết kế.

Sở GTVT cũng chỉ rõ đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần tư vấn và xây dựng Hà Tĩnh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về sai sót xảy ra và chịu các chi phí liên quan đến việc khắc phục, sửa chữa công trình.

Đơn vị tư vấn chịu trách nhiệm mọi kinh phí khắc phục và hậu quả - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Theo Sở GTVT Hà Tĩnh, chủ đầu tư là UBND huyện Kỳ Anh còn để xảy ra sai sót trong việc kiểm tra, kiểm soát hồ sơ thiết kế do đơn vị tư vấn thực hiện trước khi trình cơ quan chuyên môn thẩm định.

Phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông của Sở GTVT là đơn vị trực tiếp thẩm định, không thể kiểm tra, kiểm soát hết tất cả các số liệu trong hồ sơ thiết kế, đặc biệt là các bản tính kết cấu để yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế chỉnh sửa kịp thời, nên để xảy ra sai sót của hồ sơ thiết kế.

Sở kết luận việc thiếu sót, nhầm lẫn trong tính toán của cán bộ thiết kế là điều không mong muốn, có thể xem xét là "tai nạn nghề nghiệp", vì vậy yêu cầu các đơn vị liên quan phải... rút kinh nghiệm.

Tác giả: VĂN ĐỊNH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP