Tin Hà Tĩnh

Cầu Ải ở Hà Tĩnh nứt do lỗi thiết kế, thông số kỹ thuật thấp

Cơ quan chuyên môn khẳng định cầu Ải thuộc công trình dự án nâng cấp tuyến đường nối quốc lộ 1 với xã Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vừa hoàn thành đã rạn nứt là do lỗi thiết kế vì các thông số kỹ thuật hơi... thấp.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 27-12, một lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh cho biết bước đầu cơ quan chuyên môn đã xác định nguyên nhân cầu Ải rạn nứt là do lỗi của đơn vị thiết kế.

Theo lãnh đạo sở này, đơn vị thiết kế đưa vào các thông số kỹ thuật xây dựng cầu Ải hơi thấp là do chủ đầu tư muốn đẩy nhanh tiến độ của dự án. Do đó, sở này sẽ sớm có báo cáo chính thức cho UBND tỉnh Hà Tĩnh để đưa ra hình thức xử lý đối với đơn vị tư vấn thiết kế.

Rạn nứt ở cầu Ải, cơ quan chuyên môn khẳng định do lỗi thiết kế - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Rạn nứt ở cầu Ải, cơ quan chuyên môn khẳng định do lỗi thiết kế - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Đại diện đơn vị thi công cầu Ải cho biết trong quá trình thi công cầu, hạng mục xà mũ của hai trụ cầu được thiết kế thép phi 22. Sau khi cầu hoàn thành, cán bộ của đơn vị thi công đã chèo thuyền kiểm tra, đếm được hơn 20 vết nứt ở hai xà mũ và báo cáo lên chủ đầu tư xin ý kiến chỉ đạo.

"Cầu Ải rạn nứt là lỗi do đơn vị thiết kế, việc này đã được đơn vị chuyên môn đánh giá, yêu cầu đơn vị thiết kế phải có trách nhiệm xử lý. Quá trình làm cầu Ải, đơn vị thi công chúng tôi đều làm đúng theo thiết kế", ông Phạm Trung Quân - phó giám đốc Công ty cổ phần Xây lắp và thương mại Hùng Cường - khẳng định.

Sau khi kéo cáp dự ứng lực vào xà mũ cầu Ải, chủ đầu tư cho đổ bêtông để chống xâm thực nước mặn - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Sau khi kéo cáp dự ứng lực vào xà mũ cầu Ải, chủ đầu tư cho đổ bêtông để chống xâm thực nước mặn - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Theo một chuyên gia thi công cầu đường uy tín trên địa bàn Hà Tĩnh, nếu đơn vị tư vấn thiết kế cầu Ải đưa thông số kỹ thuật thép phi 22 dẫn đến xà mũ cầu rạn nứt thì đơn vị này phải bồi thường. Cơ quan chức năng phải kiểm toán lại, xem xét việc sử dụng thép đã đủ chịu lực chưa, nếu không đảm bảo chịu lực thì đơn vị thẩm định phải cùng chịu trách nhiệm.

"Thiết kế xà mũ với cầu có chiều rộng 9m như cầu Ải phải sử dụng thép tối thiểu phi 28, tối đa phi 32. Việc thiết kế thép phi 22 chúng tôi chưa từng gặp", chuyên gia này nói.

Ông Hoàng Thái Thuận - cán bộ Công ty cổ phần tư vấn và xây dựng Hà Tĩnh - thừa nhận quá trình theo dõi xây dựng cầu Ải có thiếu sót của bên thiết kế. Đó là một số tính toán kỹ thuật chưa phù hợp với khả năng khai thác thực tế của cầu.

Tác giả: VĂN ĐỊNH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP