Tin Hà Tĩnh

Cầu 12 tỷ xây xong 3 năm không sử dụng vì thiếu đường dẫn

Không có đường dẫn lên hai đầu, cây cầu được đầu tư 12 tỷ đồng ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đành bỏ không lãng phí. Ngành chức năng kêu "khó" do vướng mặt bằng.

Tháng 12/2015, UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) triển khai xây dựng cầu Bà Vường bắc qua kênh C2 nối hai xã Mai Phụ và Hộ Độ (huyện Lộc Hà) với kinh phí 12 tỷ đồng

Cây cầu là một hạng mục trong Dự án nâng cấp đường giao thông liên xã dài 3,7 km do huyện Lộc Hà làm chủ đầu tư với tổng số vốn hơn 36 tỷ đồng từ nguồn JICA và ngân sách tỉnh.

Cầu có chiều dài 43,08 m, rộng khoảng 6 m, được xây 3 nhịp. Sau gần một năm xây dựng, cầu hoàn thành nhưng không thể sử dụng vì thiếu đường đấu nối hai đầu cầu. Ba năm nay, người dân nơi đây vẫn chưa có cây cầu hoàn thiện để lưu thông, đành đi hai bên bờ đê.

Lượng phương tiện qua lại lớn khiến đoạn đường qua đầu 2 mố cầu từng nhiều lần sụt lún, vênh so với mặt đường gần 3 m, người dân và đơn vị thi công phải đổ đất và đá san phẳng.

Để phơi sương phơi nắng, sắt thép ở hai đầu cầu bị gỉ sét, móng nứt nẻ.

Nhiều người dân ở đây đã dùng đá, thanh gỗ chèn vào kẻ hở ở thân cầu để trèo lên đi qua bên kia bờ kênh nhanh hơn.

Bà Tý (57 tuổi, xã Hộ Độ) cho biết người dân 2 xã từng nhiều lần ý kiến việc cây cầu xây xong mà không thể sử dụng gây khó khăn cho việc đi lại. "Không hiểu vướng mắc ở đây là gì nhưng cầu mà xây thế này thì bà con khó khăn đi lại lắm. Con đường này người dân và học sinh đi lại nhiều nên cầu nằm chình ình mà không để làm gì thì càng khó chịu", bà nói.

Không thể sử dụng vì thiếu đường dẫn, cầu không phát huy được hiệu quả. Trong khi đó, bờ đê phía bắc kênh C2 được phá bỏ làm chân cầu song chưa được đắp lại.

Theo người dân địa phương, việc cầu chưa thể hoàn thành là do chủ đầu tư không đảm bảo chính sách đền bù thỏa đáng khi giải phóng mặt bằng cho những hộ dân nơi con đường đi qua. Trong ảnh, những tấm bê tông bị phá bỏ để lấy thép bên trong.

Chính quyền xã Hộ Độ và Mai Phụ cho biết dự án còn vướng mắc đền bù với hàng trăm hộ dân có đất làm muối. Người dân nhiều lần kiến nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường, xã cũng đã đề xuất lên cấp trên, các bên liên quan nhưng chưa được giải quyết. Còn ông Trần Phi Long, Phó ban Quản lý đầu tư và xây dựng huyện Lộc Hà, cho biết việc cầu làm xong thiếu đường là do vướng mặt bằng.

"Đất hai đầu cầu là đất làm muối của người dân. Do không có bìa đỏ nên chưa có chính sách đền bù phù hợp và người dân cũng chưa đồng tình. Vốn thì đã có, nếu có mặt bằng sẽ sớm triển khai. Huyện đang xin ý kiến của tỉnh nhưng chưa có phản hồi", ông Long nói. Ảnh vị trí cầu qua kênh C2 nối xã Hộ Độ và Mai Phụ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh): Google Maps.

Tác giả: Phạm Trường

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP