Tin Hà Tĩnh

Cát tặc hoành hành tại cảng Cửa Sót (Hà Tĩnh): “Con voi chui lọt lỗ kim”!

Thời gian qua, những chiếc xà lan có công suất lớn hút cát trái phép tại cảng Cửa Sót (xã Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh) diễn ra một cách công khai, rầm rộ, trong thời gian dài, nhưng không hề có sự can thiệp nào từ phía các cơ quan chức năng?

Như TH&CL đã có bài “Cát tặc hoành hành tại cảng Cửa Sót” - phản ánh về việc tại cảng cá này, thời gian gần đây, có 3-4 chiếc xà lan công suất lớn đang ngày đêm hút trộm cát quanh khu vực cảng đem đi bán trục lợi.

Cách cảng Cửa Sót không xa là một chiếc xà lan vẫn ngang nhiên hút cát trái phép

Tại thời điểm PV có mặt, khu vực cảng cá Cửa Sót, có một xà lan đang hút cát trái phép. Còn 2 chiếc xà lan khác sau khi “ăn no” thì chạy vào âu neo đậu tàu thuyền ở phía trong cảng để bơm cát lên, bán cho công trình đang thi công với hệ thống đường ống đã được cố định sẵn từ trước.

Hai xà lan sau khi "ăn no" cát, chạy vào phía trong âu neo đậu tàu thuyền để bán cát cho một công trình đang thi công

Tại đây, trong số những người có mặt, một người đàn ông (trú TP. Hà Tĩnh) cho biết, chủ của 2 xà lan (chiếc lớn 200 m3, chiếc bé gần 100 m3) đang bơm cát lên bán cho công trình đang xây dựng là ông Trần Đình Nhâm (trú xã Hộ Độ, Lộc Hà, Hà Tĩnh).

Trao đổi qua điện thoại, ông Trần Đình Nhâm, chủ của 2 xà lan trên thừa nhận việc hút cát của ông tại cảng Cửa Sót là trái phép. Trong số 4 chiếc xà lan hút cát trái phép tại cảng Cửa Sót trong thời gian qua thì của ông có 2 và 1 là của ông Đào Xuân Hường (trú xã Hộ Độ, Lộc Hà, Hà Tĩnh), còn 1 là của anh Lý (trú xã Thạch Long, Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Khi được hỏi "tại sao chưa được cấp phép mà ông vẫn hút cát tại khu vực cảng Cửa Sót để bán?", ông Nhâm nói: “Tôi hút cát ở khu vực cảng là được anh Sơn (ông Bùi Tuấn Sơn, Giám đốc BQL Cảng cá Hà Tĩnh - PV) cho phép. Việc hút cát ở cảng, không phải anh Sơn thuê và tôi cũng không phải đóng phí cho phía anh Sơn”.

Cũng theo ông Nhâm, sau khi các xà lan của ông hút cát tại cảng cá Cửa Sót, ông bán cát lại cho các bãi tập kết cát và các công trình, mỗi m3 là 40.000 đồng.

Những chiếc xà lan sau khi hút cát trái phép tại cảng Cửa Sót, được bơm cho công trình đang xây dựng với hệ thống đường ống đã được cố định sẵn từ trước

Trao đổi với PV, ông Bùi Tuấn Sơn, Giám đốc BQL Cảng cá Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi đã làm hồ sơ phương án nạo vét duy tu hàng năm theo phương thức xã hội hóa khu nước trước cảng cá Cửa Sót, kết hợp tận thu sản phẩm từ tháng 3/2017, nhưng do còn thiếu báo cáo đánh giá tác động môi trường nên đến nay vẫn chưa được cấp phép”.

Như vậy, dù chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền của Hà Tĩnh cấp phép, nhưng ông Bùi Tuấn Sơn vẫn cho các xà lan hút cát tại khu vực cảng cá Cửa Sót - là trái pháp luật.

Hàng nghìn m3 cát được các xà lan khai thác trái phép bán cho một công trình đang thi công gần cảng Cửa Sót

Điều đáng nói là ngay tại khu vực cảng có Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa Sót, gần đó là trụ sở UBND xã Thạch Kim, cách không xa là UBND huyện, Công an huyện Lộc Hà…; nhưng những chiếc xà lan vẫn ngang nhiên ngày đêm hút cát trái phép để bán trục lợi?

Đặc biệt, tình trạng hút cát trái phép diễn ra công khai, rầm rộ, trong thời gian dài, nhưng lực ượng cảnh sát giao thông đường thủy - Công an Hà Tĩnh vẫn không hề có sự can thiệp và xử lý?

Một chiếc xà lan hút cát trái phép tại cảng Cửa Sót về bán cho một bãi tập kết cát tại xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV, ông Hà Minh Tân, Chủ tịch UBND xã Thạch Kim cho biết, không hề có việc xà lan hút cát trái phép tại khu vực cảng cá Cửa Sót như PV phản ánh.

Tuy nhiên, khi PV nói đã tận mắt chứng kiến việc hút cát trái phép trên thì vị Chủ tịch xã Thạch Kim nói: “Để tôi cho kiểm tra lại” (?!).

Còn ông Trần Quốc Tuấn, Phó trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Lộc Hà thì lên tiếng: “Việc này không biết anh Thủy (Trưởng phòng -PV) có nắm được không? Còn tôi chưa nắm được. Tôi sẽ huy động thêm lực lượng và trực tiếp kiểm tra ngay vấn đề PV phản ánh” (?!).

Việc “cát tặc hoành hành tại cảng Cửa Sót”, những chiếc xà lan công suất lớn ngang nhiên khai thác cát trái phép trong thời gian dài, cách không xa, thậm chí ngay trước mặt các đơn vị, cơ quan chức năng mà không hề bị can thiệp, xử lý, chẳng khác gì “con voi chui lọt lỗ kim” (?!).

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: Khánh Trình - Huy Hiếu

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP