Kỳ Anh

Cấp sai hàng trăm lô đất, lãnh đạo huyện Kỳ Anh xin… “kiểm điểm rút kinh nghiệm!”

Mặc dù, kết luận của Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu UBND huyện Kỳ Anh phải nghiêm túc xử lý sai phạm, kiểm điểm, kỷ luật cán bộ trước cơ quan, đơn vị và đề nghị hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm trong giải phóng mặt bằng, cấp đất tái định cư (TĐC). Tuy nhiên, UBND huyện Kỳ Anh lại xử lý theo kiểu “đánh khẻ” làm dư luận đặt nhiều câu hỏi nghi vấn…

Sai phạm nhiều

Kết luận của Thanh tra tỉnh đã chỉ rõ sai phạm của UBND huyện Kỳ Anh trong công tác quản lý, tổ chức thực hiện của tập thể cá nhân liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, cấp đất TĐC.

Cụ thể, đối với Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh buông lỏng công tác quản lý, chưa làm tròn trách nhiệm của pháp luật về TĐC. Thiếu quan tâm chỉ đạo sâu sát Hội đồng BT,HT,TĐC, lập trình thẩm định phương án TĐC; không chỉ đạo Phòng Tài nguyên môi trường thẩm định điều kiện tái định cư đối với các hộ cấp đất  TĐC, dẫn đến việc xét, giao cấp đất TĐC chưa đảm bảo trình tự, thủ tục, thẩm quyền,…

Trong quá trình thực hiện TĐC, HĐBT đã thiếu tinh thần trách nhiệm để UBND các xã tự xét cấp đất TĐC diễn ra trong một thời gian dài dẫn đến sai phạm. Bên cạnh đó, việc quản lý,  ghi chép về hộ tịch, hộ khẩu ở các xã còn lỏng lẻo, thể hiện buông lỏng công tác quản lý nên đã xảy ra việc hợp thức hóa hồ sơ để được cấp đất TĐC.

Quá trình cấp đất TĐC ở huyện Kỳ Anh đã xảy ra nhiều sai phạm khiến dư luận bất bình

Sự buông lỏng trách nhiệm thẩm định TĐC của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện dẫn đến việc xét và giao đất TĐC có nhiều sai phạm.

Chủ tịch UBND các xã: Kỳ Phương, Kỳ Liên, Kỳ Long, Kỳ Lợi, Kỳ Thịnh, và Kỳ Nam đã lạm dụng quyền hạn trong xét, giao cấp đất TĐC, dẫn đến chủ quan, tùy tiện xét cấp một số suất đất TĐC không đúng đối tượng, tiêu chuẩn.

Kết luận của Thanh tra cũng đã nhấn mạnh, trách nhiệm chung, toàn diện về các sai phạm, khuyết điểm nêu trên trước hết thuộc về Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh qua các thời kỳ có liên quan đến sai phạm trong việc xét cấp đất TĐC, đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý; xem việc cấp đất TĐC là của UBND xã, nên đã sai phạm trong việc xét TĐC diễn ra trong thời gian dài và trên diện rộng ở tất cả các xã có thực hiện TĐC nhưng không có biện pháp kịp thời chấn chỉnh.

Và trách nhiệm chính đối với các sai phạm trên thuộc về Chủ tịch HĐBT huyện đã không có biện pháp xử lý, để UBND xã tự ý xét cấp đất TĐC (đối với các dự án có sai phạm về cấp đất TĐC); chưa thực hiện nhiệm vụ được giao như: Lập, trình thẩm định phương án TĐC và thực hiện phương án TĐC theo quy định.

Trách nhiệm trực tiếp thuộc về Chủ tịch UBND xã thuộc vùng TĐC đã thành lập Hội đồng xét cấp đất TĐC nhưng không thục hiện đúng theo quy đinh pháp luật; thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc xét cấp đất TĐC, đã lợi dụng sự buông lỏng của quản lý của lãnh đạo và cơ quan chuyên môn cấp trên, lạm dụng quyền hành, tùy tiện trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, đã xét, cấp sai đối tượng với số lượng lớn. Có biểu hiện cố ý làm trái trong quản lý hộ khẩu thường trú…

Trách nhiệm liên đới thuộc về Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Anh theo chức năng nhiệm vụ được giao chưa tiến hành tham mưu các biện pháp để quản lý việc cấp đất TĐC theo đúng quy định, quá trình cấp Giấy CNQSD đất chưa thực hiện việc thẩm định điều kiện cấp đất TĐC dẫn đến các vi phạm trong cấp đất TĐC.

Việc sử dụng quỹ đất TĐC để giao tùy tiện, không đúng theo quy hoạch cho mục đích khác. Trách nhiệm này thuộc về UBND xã đã cấp, sử dụng đất sai quy hoạch; UBND huyện chịu trách nhiệm về việc thiếu kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý…

Chịu trách nhiệm về các sai sót trong việc đăng ký hộ khẩu thường trú như: Không thực hiện ghi đầy đủ các nội dung theo biểu mẫu, không đóng dấu giáp lai từng trang sổ đăng ký, bỏ trống 11 trang ở sổ đăng ký ở xã Kỳ Thịnh, chèn tờ, sử dụng dấu không đúng thời gian đăng ký mẫu dấu ở 2 xã Kỳ Phương, Kỳ Thịnh…

Xin kiểm điểm rút  kinh nghiệm!

Mặc dù, kết luận của Thanh tra đã chỉ rõ những sai phạm nghiêm trọng có tính chất chủ quan của UBND huyện Kỳ Anh trong việc GPMB, cấp đất TĐC. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh lại có một báo cáo đề nghị hình thức kỷ luật mà theo dư luận là quá nhẹ.

Kết luận của UBND tỉnh Hà Tĩnh
Và đây báo cáo của UBND huyện Kỳ Anh về việc xử lí cán bộ

Cụ thể, sau khi có Kết luận thanh tra số 66 của UBND tỉnh về việc sai phạm trong cấp đất TĐC của UBND huyện Kỳ Anh, ngày 21/4, UBND huyện Kỳ Anh đã có báo cáo về triển khai thực hiện, xử lý trách nhiệm và đề xuất hình thức kỷ luật các tập thể cá nhân liên quan.

Đối với tập thể: Phê bình kiểm điểm, không kỷ luật đối với tập thể Phòng TNMT, UBND các xã Kỳ Phương, Kỳ Long, Kỳ Lợi, Kỳ Liên, Kỳ Nam?!

Đối với xã: Kiểm điểm, không kỷ luật đối với 04 đồng chí ( 01 Kỳ Liên, 01 Kỳ Lợi, 01 Kỳ Thịnh, 01 Kỳ Long) vì đã hết thời hạn kỷ luật; Phê bình kiểm điểm không kỷ luật 13 đồng chí (02 Kỳ Liên, 01 Kỳ Phương, 01 Kỳ Long, 03 Kỳ Thịnh, 03 Kỳ Lợi, 03 Kỳ Nam) vì sai phạm nhẹ; xử lý kỷ luật với hình thức Khiển trách đối với 05 đồng chí ( 01 Kỳ Liên, 01 Kỳ Phương, 01 Kỳ Long, 01 Kỳ Thịnh, 01 Kỳ Lợi); Cảnh cáo 07 đồng chí ( 01 Kỳ Liên, 03 Kỳ Phương, 01 Kỳ Long, 02 Kỳ Thịnh)?!

Đối với cán bộ huyện đã nghỉ hưu và đương chức: Kiểm điểm rút kinh nghiệm, không xử lý kỷ luật với 05 đồng chí, đang xin ý kiến chỉ đạo của  Ban Thường vụ Huyện ủy?!

Điều đáng nói là việc xảy ra sai phạm kéo dài từ khoảng 7/2008 đến cuối năm 2013, và cũng trong thời gian này (14/7/2008) ông Nguyễn Bá Song – Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh đã ký Quyết định thành lập HĐBT, TĐC do ông Nguyễn Văn Bổng làm Chủ tịch HĐBT, TĐC, GPMB chuyên trách huyện Kỳ Anh. Sau đó, trên cương vị là Chủ Tịch UBND huyện (từ năm 2012 đến nay), ông Bổng lại là người đứng ra phê duyệt các văn bản nhằm hỗ trợ đền bù GPMB, TĐC cho đến nay.

Như vậy, ông Nguyễn Văn Bổng là người chịu trách nhiệm cao, và cũng chính là người để xảy ra nhiều sai phạm vì thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thậm chí là trực tiếp gây ra sai phạm.

Thế nhưng, trước đó, trong bản Dự thảo Báo cáo, UBND huyện Kỳ Anh lại chỉ cho rằng ông Nguyễn Bá Song – Nguyên Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh và ông Vũ Lân – Nguyên Trưởng Phòng TNMT huyện là người chịu trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm này.

Sau đó, trong bản Báo cáo (chính thức) số 69 ngày 21/4/2015 gửi UBND tỉnh thì UBND huyện Kỳ Anh chỉ đưa ra kiểm điểm rút kinh nghiệm, không xử lý kỷ luật đối với 05 đồng chí cán bộ huyện đương nhiệm và nghỉ hưu mà không có tên cụ thể?!

Ông Nguyễn Văn Bổng – Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh quả quyết: “Phải xử lý nghiêm! Cá nhân, tập thể nào sai phải xử lý nghiêm”

Nói về điều này, ông Nguyễn Văn Bổng – Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh quả quyết: “Phải xử lý nghiêm! Cá nhân, tập thể nào sai phải xử lý”.

Tuy nhiên, khi nói về hình thức kỷ luật thì ông Bổng lại cho rằng: “Đối với việc kỷ luật cán bộ thì xin tỉnh vì quá trình thực hiện không thể tránh khỏi sai sót?!”

Dư luận cho rằng, UBND huyện Kỳ Anh để xảy ra hàng loạt sai phạm trong việc GPMB, cấp đất TĐC khiến nhà nước bị thiệt hại nhưng lại đưa ra một hình thức xử lý kỷ luật một cách rất nhẹ, thậm chí là dung túng cho những sai phạm này.

Phải chăng, dân sai thì xử lý nghiêm còn “quan” sai thì “quan” sửa?

(Còn tiếp)

Đặng Sơn – Hà Vũ / Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP