Pháp luật

Cặp đôi ngoại quốc khiến nhiều người như ăn phải "bùa mê, thuốc lú"

Chỉ bằng một vài cú điện thoại, bà M cùng các bị hại khác cứ thế rút hết tiền tiết kiệm ở ngân hàng để chuyển cho bọn tội phạm…

Ngày 22-8, TAND TP Hà Nội đã lần lượt tuyên phạt Tan Shi Ren (SN 1984, nữ), Zhao Xiao Mei (SN 1980), đều mang quốc tịch Trung Quốc 13 năm tù và 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là hàng loạt cá nhân ở Hà Nội và TP Nha Trang, Khánh Hòa.

Tiến hành xét xử tòa án làm rõ, sáng 24-8-2016, bà Trần Thị M (trú quận Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ nhận được một cú điện thoại từ số máy lạ, Ở đầu dây bên kia, một giọng nữ (sau này xác định là Tan Shi Ren) tự nhận là cán bộ điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh.

Cặp đôi người Trung Quốc bị đưa ra xét xử tại tòa

Trong cuộc điện thoại, nữ cán bộ điều tra rởm thông báo bà M đã bị ai đó dùng CMND và mạo danh khi thực hiện hành vi phạm pháp. Do đó, toàn bộ tài khoản, tiền tiết kiệm của bà M đã bị CQĐT phong tỏa. Tiếp đến, nữ đối tượng người Trung Quốc yêu cầu người phụ nữ ở Cầu Giấy liệt kê toàn bộ tài sản đang có.

Nắm được bà M có hàng tỷ đồng và ngoại tệ đang gửi tiết kiệm ở nhiều ngân hàng khác nhau, Tan Shi Ren bày đặt ra chuyện nếu bà M không muốn bị mất trắng toàn bộ tài sản ở ngân hàng thì phải gọi điện ngay cho một lãnh đạo (giả) của VKSND tỉnh Quảng Ninh.

Cuộc điện thoại chấm dứt, bà M hốt hoảng gọi điện ngay vào số máy mà nữ đối tượng người Trung Quốc đọc cho. Nói chuyện với người đàn ông mạo nhận là lãnh đạo VKS tỉnh, bà M được hướng dẫn ra ngân hàng rút hết tiền, ngoại tệ và lần lượt gửi vào số tài khoản của ổ nhóm tội phạm.

Chỉ với mánh khóe nêu trên nhưng ngay trong ngày 24-8-2016, bà M đã rút hết số tiền ở 2 sổ tiết kiệm (hơn 600 triệu đồng) gửi vào số tài khoản lạ, theo yêu cầu của những kẻ không biết mặt, biết tên. Và chỉ chờ có thế, nữ đối tượng người Trung Quốc cùng đồng bọn đã nhanh chóng rút hết số tiền của bà M, tại một ngân hàng ở tỉnh Cao Bằng.

Tiếp đến, ngày 25-8-2016, theo yêu cầu của đối tượng mạo nhận là lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Ninh, bà M tiếp tục rút hơn 5.100 USD và gần 200 triệu đồng tiết kiệm để gửi vào một số tài khoản mở ở ngân hàng tại Cao Bằng. Chưa dừng lại, ngày 29-8-2016, một lần nữa bà M lại nhận được yêu cầu phải chuyển nốt 12.500 Euro tiết kiệm vào một số tài khoản lạ.

Cùng ngày, bà M chạy qua nhà cô cháu họ “giật nóng” 300 triệu đồng và hùn thêm 9 triệu đồng trong túi, rồi chuyển vào tài khoản theo yêu cầu của bọn tội phạm. Sau ba lần, người đàn bà ở quận Cầu Giấy đã bị Tan Shi Ren cùng đồng bọn lừa gửi tiền vào nhiều số tài khoản với tổng số hơn 1,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên sau khi gửi tiền ở lần thứ ba, bà M chợt tỉnh “bùa mê” nên kịp thời trình báo cơ quan công an và không bị mất hơn 300 triệu đồng tiếp theo. Ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà M, cũng trong tháng 8-2016, 2 người phụ nữ khác cũng “sập bẫy” của cặp đôi người Trung Quốc nêu trên.

Quá trình xử án, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội xác định, Tan Shi Ren đã chiếm đoạt được hơn 1 tỷ đồng của 3 người bị hại. Trong số tiền ấy, Zhao Xiao Mei được xác định là đồng phạm tương ứng với số tiền 600 triệu đồng.

Tác giả: Lâm Vinh

Nguồn tin: Báo An ninh thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP