Tin Hà Tĩnh

Cấp đất tràn lan, Lộc Hà thực hiện trái tinh thần chỉ đạo của tỉnh

Huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã đề ra tiêu chí xét cấp đất không bám sát quy định của pháp luật, khiến nhiều đối tượng đã có nhà ở, vẫn được cấp đất, gây thất thoát quỹ đất của nhà nước và làm mất cơ hội của những CBCNVC có nhu cầu nhà ở chính đáng khác.

UBND huyện Lộc Hà, nơi xảy ra sai phạm trong việc cấp đất cho cán bộ, công nhân, viên chức hành chính huyện


Trước đó, ngày 10/4/2009, Tỉnh ủy Hà Tĩnh có thông báo số 394-TB/TU về Kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ huyện Lộc Hà. Kết luận có nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc cấp đất ở cho các đối tượng hộ nghèo và cán bộ, công chức có nhu cầu chính đáng, Thường trực Tỉnh ủy đồng ý chủ trương nhưng phải bố trí phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt, và không bố trí vào những vùng đất có giá trị và lợi thế thương mại.

Tuy nhiên, căn cứ vào tiêu chí xét duyệt của Liên đoàn Lao động huyện Lộc Hà, các Công đoàn cơ sở đã xét cho cả những người đã có nhà ở gần trung tâm huyện lỵ, những người không thuộc cán bộ, công nhân viên chức hành chính huyện.

Việc xét duyệt sai đối tượng cấp đất nói trên là trái với tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy Hà Tĩnh, làm mất tính công bằng trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, đánh mất cơ hội có nhà ở chính đáng của họ, gây thất thoát quỹ đất của nhà nước và mất lòng tin đối với việc thực thi chủ trương của cấp trên.

Trao đổi với PV Infonet về việc này, một cán bộ ngành Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho biết, sau khi có chủ trương của Thường vụ Tỉnh ủy, thì địa phương (huyện, thị xã) phải tiến hành xây dựng tiêu chí xét cấp đất nhưng phải dựa trên cơ sở quy định của pháp luật.

Theo vị cán bộ này, căn cứ quan trọng nhất để xét cấp đất trước hết là đối tượng chưa có nhà ở, chưa được cấp đất lần nào và có nhu cầu nhà ở chính đáng. Tiêu chí mà Liên đoàn Lao động huyện Lộc Hà đặt ra như trên là không dựa theo quy định của pháp luật, dẫn đến việc đất được cấp tràn lan, sai đối tượng, làm thất thoát quỹ đất, mất công bằng, không đúng chủ trương và ý nghĩa nhân văn của nó.

Chính vì thế, trong số 168 suất đất đã được cấp, có những đối tượng đã có nhà ở ổn định, cách trung tâm hành chính huyện không xa. Đặc biệt, có những đối tượng không thuộc diện cán bộ, công nhân viên chức hành chính huyện nhưng vẫn được cấp đất.

Đem những thắc mắc nói trên trao đổi với đơn vị xây dựng tiêu chí xét cấp đất, bà Trần Thị Bích Hà, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Lộc Hà cho biết: “Thường vụ Huyện ủy giao Liên đoàn Lao động huyện, phối hợp Ban Quản lý dự án cấp đất ở, xây dựng tiêu chí xét cấp đất, sau đó đưa ra bàn bạc, thống nhất, trình Ban chỉ đạo duyệt rồi mới ban hành”.

Tuy nhiên, khi PV đặt vấn đề, khi xây dựng tiêu chí xét cấp đất, Liên đoàn lao động huyện có căn cứ vào văn bản quy phạm pháp luật nào không? thì bà Trần Thị Bích Hà lý giải rằng: “Thực ra, những văn bản quy định của pháp luật tôi không được cung cấp và cũng chưa được nghiên cứu, mà chỉ căn cứ vào thực tế thôi”.

Cũng theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện, ban đầu ai cũng có nhu cầu chính đáng cả, tuy nhiên sau này nhu cầu thấp hơn nên không xây dựng nhà ở. Cái này do Công đoàn cơ sở bình xét đưa lên, chứ Liên đoàn không thể nắm hết được tất cả các đối tượng.

Về việc nguyên Bí thư Huyện ủy Nguyễn Thị Nữ Y và Chủ tịch UBND huyện Trần Tú Anh... cũng có tên trong danh sách được xét duyệt cấp đất đợt 3, ông Phan Tiến Dũng, Trưởng phòng TN&MT cho biết, danh sách này do Công đoàn xét duyệt, bình chọn. Ban đầu anh em có đưa tên lãnh đạo vào, tuy nhiên đến khi các anh chị phát hiện thì yêu cầu đưa ra cả.

Tác giả: Trần Hoàn - Hà Vy

Nguồn tin: infonet.vietnamnet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP