Trong nước

Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Một vài đoạn đường kém so với tiêu chuẩn đường cao tốc

Đó là đánh giá của Hội Khoa học Kỹ thuật cầu đường TP Đà Nẵng sau khi thị sát tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, bị hư hỏng mà báo chí đã phản ánh.

Ngày 12-10, Hội Khoa học Kỹ thuật cầu đường TP Đà Nẵng đã có thông cáo chính thức về vấn đề hư hỏng trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sau một ngày thành lập đoàn đi thị sát.

Đoàn thị sát của Hội Khoa học Kỹ thuật cầu đường TP Đà Nẵng kiểm tra những đoạn hư hỏng trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Hội Khoa học Kỹ thuật cầu đường TP Đà Nẵng cung cấp

Theo đó, ngày 11-10, đoàn thị sát của Hội Khoa học Kỹ thuật cầu đường TP Đà Nẵng gồm 5 thành viên trong đó có kiến trúc sư Trần Dân, Phó Chủ tịch hội, đã đi khảo sát toàn tuyến đường cao tốc.

Sau khi khảo sát, ông Dân cho hay, các thành viên trong hội đã thống nhất cho rằng những hư hỏng phát sinh trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là hư hỏng nhỏ, tập trung ở đoạn từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ. Ông Dân cho hay những hư hỏng trên đã được khắc phục tại thời điểm khảo sát tuy nhiên thực tế chưa được triệt để.

Nhiều ổ gà xuất hiện trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Trần Thường

Đoàn thị sát đã đưa ra 7 nhận định về những hư hỏng trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Cụ thể, các hư hỏng dạng ổ gà phát sinh trên đoạn đường từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ, đã được đưa vào khai thác trên 1 năm chứ không phải là đoạn mới thông xe vào cuối tháng 8.

Theo hướng Đà Nẵng – Tam Kỳ, các hư hỏng xuất hiện cục bộ tại đoạn Km46+500 – KM46+700, dạng hư hỏng là ổ gà, đường kính phổ biến nhỏ hơn 50 cm. Một vị trí có ổ gà liên thông dài 2,5 m, rộng 50-60 cm đã được khắc phục bằng hỗn hợp bê tông nhựa nguội. Tổng diện tích ổ gà trên đoạn này khoảng 5,0 m2, chiếm 0,00037% diện tích mặt đường.

Theo hướng Tam Kỳ- Đà Nẵng, hư hỏng tập trung chủ yếu trên 2 đoạn, đoạn gần Km46 và đoạn Km46+400 – Km26+800, hiện trạng hư hỏng tương tự như hướng Đà Nẵng – Tam Kỳ, tổng diện tích hư hỏng khoảng 10 m2 cũng đã được tạm khắc phục.

Về quá trình sửa chữa của ban quản lý dự án sau khi có báo chí phản ánh, đoàn thị sát nhận định, các ổ gà chưa được xử lý đúng kỹ thuật nên bị biến dạng và chưa tạo êm thuận, vật liệu chưa tương thích với vật liệu mặt đường hiện hữu, có xu hướng sớm hư hỏng lại. Ngoài ra, một số đoạn tuyến quan sát được có khả năng thoát nước mặt kém khi trời mưa gây ra hiện tượng nêm nước, bụi nước, bắn tóe khi xe chạy với tốc độ cao.

Theo ông Dân, khi kiểm tra, các kỹ sư của hội nhận thấy độ bằng phẳng chạy xe trên một vài đoạn của tuyến đường kém so với tiêu chuẩn đường cao tốc. Một số đoạn có gia cố mái dốc nền đào chưa được hoàn thiện và có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa.

Đơn vị thị sát cũng nhận định, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tốc độ khai thác tối đa từ 100-120 km/h nên cần có độ bằng phẳng và độ nhám cần thiết trong mọi điều kiện khai thác để xe cộ lưu thông êm thuận và an toàn. Chính vì thế, đoàn thị sát đưa ra 5 khuyến nghị.

Trong đó, nêu rõ, đơn vị khai thác đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cần có biện pháp phát hiện kịp thời và nhanh chóng khắc phục những hư hỏng vừa phát sinh.

Các kỹ sư của hội này cũng khuyến nghị, việc sử dụng bê tông nhựa chặt và nguội để sửa chữa như hiện nay là không phù hợp, cần phải tìm kiếm các vật liệu tương thích và có giải pháp kỹ thuật phù hợp, đảm bảo không tái hư hỏng.

Ngoài ra, hội cũng cho rằng ban quản lý dự án cần có biện pháp kiểm tra độ nhám, khả năng thoát nước của bê tông nhựa trên các tuyến có độ rỗng nhỏ để cải thiện vấn đề an toàn giao thông. Bên cạnh đó, cần có giải pháp đảm bảo khai thác an toàn trong thời gian đánh giá nguyên nhân và sửa chữa hư hỏng.

Trước đó, ngày 11-10, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã ban hành công văn điện gửi Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, về việc khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo công điện, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình chủ tịch hội đồng thành viên và tổng giám đốc VEC, với vai trò lãnh đạo của chủ đầu tư, nhưng đã chậm trễ trong việc xử lý các hư hỏng mặt đường; cung cấp thông tin, trả lời báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, tạo dư luận không tốt. Bộ GTVT cũng yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0 giờ ngày 12-10 để khắc phục triệt để các hư hỏng.

Tác giả: B.Vân

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP