Trong nước

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn do nhà thầu Trung Quốc thi công bị thấm nước

Tại cầu VD09B và hầm chui dân sinh (Km106+730) thuộc gói thầu A3 - cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, do Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô - Trung Quốc thi công đang xảy ra hiện tượng rò rỉ nước trong hầm chui dân sinh và nước chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống.

Thông tin trên đã được đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xác nhận và cho biết đã khẩn trương chỉ đạo Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, tư vấn giám sát và nhà thầu kiểm tra hiện trường.

Đại diện VEC cho biết: “Nguyên nhân là do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện xong: tại một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa đảm bảo kín khít, vì vậy có hiện tượng chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống.”.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới thông xe toàn tuyến ngày 2/9/2010

Theo giải thích của vị đại diện này, khi nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu, nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương.

“Việc thanh thải lòng cầu, tư vấn giám sát đã hướng dẫn nhà thầu thực hiện, tuy nhiên tới thời điểm hiện tại nhà thầu chưa hoàn thành. Các tấm ván khuôn gỗ sử dụng để thi công dầm ngang đầu cầu chưa được Nhà thầu di dời ra khỏi vị trí.” - đại diện VEC nói.

Về việc thấm nước tại hầm chui dân sinh (Km106+730), qua kiểm tra cho thấy nguyên nhân là do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui.

Theo VEC, tư vấn giám sát đã có văn bản yêu cầu nhà thầu thực hiện sửa chữa vào ngày 10/10 và nhắc lại bằng văn bản ngày 21/10. Tuy nhiên, nhà thầu chậm khắc phục những tồn tại này, gây bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho Dự án. Ban quản lý Dự án và tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu phải tập trung xử lý hoàn thiện ngay.

Gói thầu A3 (99+500 – Km110+100), thuộc đoạn tuyến hợp phần Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, do nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô - Trung Quốc thi công, có chiều dài 10,6km, đi qua huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

VEC thông tin, đoạn tuyến hợp phần WB tài trợ, được thông xe và đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018. Quá trình vận hành đoạn tuyến WB trong 2 tháng qua đảm bảo an toàn giao thông và thông suốt. Thời hạn bảo hành công trình là 24 tháng, trong thời gian này, việc khắc phục mọi hư hỏng phát sinh và chi phí khắc phục thuộc trách nhiệm của các đơn vị nhà thầu.

Trước đó, đoạn tuyến hợp phần JICA (Km0+000 - Km65+000) đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ dài 65km cũng xảy ra tình trạng mặt đường hư hỏng cục bộ tại một số vị trí, chủ yếu từ lớp tạo nhám, bề mặt. Do không sửa chữa kịp thời, cùng đó là dưới tác động của tải trọng xe trong mùa mưa khiến hư hỏng phát triển mạnh hơn, tạo ra ổ gà. Công tác sửa chữa lớn đối với các vị trí mặt đường hư hỏng đã hoàn thành hôm 17/10.

Liên quan đến sự việc này, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã yêu cầu tạm dừng thu phí toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ ngày 12/10 cho đến khi khắc phục triệt để các hư hỏng, nhằm đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã 2 lần phê bình nghiêm khắc bằng văn bản đối với Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc VEC và các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế do việc tổ chức thực hiện xử lý hư hỏng mặt đường bê tông nhựa dự án không đạt yêu cầu kỹ thuật theo quy định, không thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là vấn đề gây mất an toàn giao thông, tạo nên hình ảnh phản cảm, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công ngày 19/5/2013 với tổng mức đầu tư là 34.516 tỷ VNĐ. Tổng chiều dài toàn tuyến là 139,204km, đi qua 3 tỉnh/thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Dự án do VEC làm chủ đầu tư, được thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP