Truyền thống - Phát triển

Cảnh sát nhân dân Công an Hà Tĩnh: 50 NĂM – SẮT SON GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Cách đây 50 năm, ngày 20/7/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh công bố Pháp lệnh về CSND Việt Nam, đánh dấu bước trưởng thành của lực lượng CSND trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển. 50 năm song hành với sự vận động không ngừng của cả dân tộc, ở mỗi thời điểm lịch sử, mỗi khoảnh khắc trọng đại của đất nước, lực lượng CSND đều có những đóng góp quan trọng.

Nhiều thế hệ CBCS CSND đã không tiếc máu xưng, không quản vất vả đem sức lực, trí tuệ của mình để bảo vệ và xây dựng đất nước, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân. Phát huy truyền thống vẻ vang đó, lực lượng Cảnh sát nhân dân Công an Hà Tĩnh thi đua làm nhiều việc tốt, giữ vững trật tự an toàn xã hội, tạo tiền đề quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ký lệnh công bố Pháp lệnh về Cảnh sát nhân dân cũng là lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta bước vào thời kỳ cam go, quyết liệt. Từ tháng 8/1964 Đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, Hà Tĩnh luôn được xác định là địa bàn ác liệt nhất “tiền tuyến của hậu phương miền Bắc, hậu phương của tiền tuyến miền Nam”



Với tinh thần “tất cả vì miền Nam ruột thịt”, lực lượng Cảnh sát nhân dân Công an Hà Tĩnh cùng Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà bước vào cuộc chiến đấu mới đầy gian khổ, hy sinh. Dưới mưa bom bão đạn của kẻ thù, cán bộ, chiến sỹ CSND kiên cường, bám địa bàn, gắn bó máu thịt với nhân dân và các lực lượng khác như bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, bảo vệ các huyết mạch giao thông, thông đường cho xe ra tiền tuyến, bảo vệ an toàn các địa điểm, chuyển quân, chuyển hàng, kho tàng, bến bãi và các cuộc hành quân của bộ đội chi viện cho các chiến trường. CSND đã liên tục tấn công tội phạm, bảo vệ tài sản XHCN, tính mạng, tài sản của nhân dân, phối hợp với lực lượng An ninh phát hiện, điều tra, bắt giữ hàng chục toán gián điệp, biệt kích. Trong mưa bom bão đạn ấy đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng đã góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đánh thắng giắc Mỹ xâm lược.


“Lúc chiến tranh có việc, hoà bình lại càng nhiều việc”, năm 1976, sau khi hợp nhất 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An, CSND cùng với các lực lượng khác đã đồng lòng, đồng sức, khám phá nhiều vụ án phức tạp, xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh, đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương Xô Viết Nghệ Tĩnh anh hùng. Ghi nhận thành tích xuất sắc đó, phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ Tĩnh được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân…


Trước yêu cầu và nhiệm vụ mới, Đảng, Nhà nước quyết định chia Nghệ Tĩnh thành 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh theo địa giới cũ. Ngày 1/9/1991, cán bộ, chiến sỹ Công an Hà Tĩnh lại trở về xây dựng quê hương. Khó khăn nhiều, thử thách cũng không nhỏ, nhưng toàn lực lượng đã đoàn kết một lòng, chia ngọt sẽ bùi, vừa xây dựng cơ sở vật chất, vừa công tác, chiến đấu.


Những ngày đầu mới tái lập tỉnh, tình hình có nhiều diễn biến phức tạp. Sập cầu, cháy chợ, tội phạm giết người, cướp của, các băng, ổ nhóm, sử dụng vũ khí nóng hoạt động lộng hành; mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân nhiều nơi trở thành những “điểm nóng”, phức tạp về ANTT, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân. Với tinh thần quyết tâm đấu tranh, trấn áp tội phạm, giữ bình yên cuộc sống, Công an Hà Tĩnh nói chung và lực lượng Cảnh sát nói riêng đã có cách đánh táo bạo, sáng tạo, có tác dụng răn đe, trấn áp tội phạm, góp phần quan trọng giữ vững ổn định tình hình. Điển hình như vụ truy bắt và tiêu diệt tên tội phạm nguy hiểm Nguyễn Văn Thường ở Sơn Quang – Hương Sơn, triệt phá các băng ổ nhóm lưu manh chuyên nghiệp trộm cắp, dùng vũ khí đe dọa tống tiền, cướp, cưỡng đoạt tài sản trên các tuyến quốc lộ 1A, 8A; lập lại tình hình ANTT tại các địa bàn các xã Minh Lộc – Thanh Lộc, huyện Can Lộc; Cẩm Nhượng- huyện Cẩm Xuyên; Trung Lương – Thị xã Hồng Lĩnh, để lại nhiều dấu ấn, tình cảm tốt đẹp trong quần chúng nhân dân và cấp ủy chính quyền những ngày đầu gian khó ấy.


20 năm sau ngày tái lập tỉnh, Hà Tĩnh đang từng ngày thay da đổi thịt. Nhiều công trình, dự án tầm cỡ được mọc lên, điểm tô sức sống mới cuả Hà Tĩnh trên đường phát triển. Bên cạnh những tín hiệu đáng mừng trong phát triển kinh tế xã hội, khoa học kỹ thuật, tình hình tội phạm diễn biến ngày càng phức tạp, các đối tượng dùng nhiều phương thức, thủ đoạn để qua lưới pháp luật; nhất là tội phạm giết người, cướp của, cưỡng đoạt tài sản, lừa đảo, tình trạng chống người thi hành công vụ, tội phạm đánh bạc, hoạt động theo kiểu “xã hội đen” ảnh hưởng rất lớn đến tình hình ANTT. Trong cuộc đấu tranh quyết liệt và đầy nguy hiểm với tội phạm hình sự này, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát đã khắc ghi lời Bác “đối với địch phải cương quyết, khôn khéo” triệt phá hàng trăm ổ nhóm lưu manh, bắt giữ hàng ngàn đối tượng phạm tội, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, giữ bình yên cho quê hương, đất nước. Với sự mưu trí, sáng tạo nhận đính chính xác các tình huống, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận nghiệp vụ với thực tiễn chiến đấu, lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH đã điều tra khám phá trên 80% các vụ án hình sự xảy ra trên địa bàn tỉnh, trong đó gần 100% các vụ trọng án được làm rõ, triệt phá hàng trăm ổ nhóm lưu manh, bắt giữ hàng ngàn đối tượng phạm tội, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Tiêu biểu như bắt tên tội phạm nguy hiểm Nguyễn Văn Thường ở (Sơn Quang – Hương Sơn), các ổ nhóm lưu manh trộm cắp, dùng vũ khí đe dọa tống tiền, cướp, cưỡng đoạt tài sản trên tuyến quốc 1A, 8A, đường liên huyện, liên tỉnh…

Đấu tranh hiệu quả với tội phạm hình sự


Trên lĩnh vực kinh tế, lực lượng Cảnh sát kinh tế đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh, các ngành chức năng nắm chắc các quy định về quản lý kinh tế, tham mưu cho các đơn vị thực hiện tốt chế độ quản lý kinh tế, chống thất thoát tài sản. Đồng thời nghiên cứu, tìm hiểu các phưng thức thủ đoạn của bọn tội phạm, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng buôn lậu qua biên giới, trốn thuế, giai lận thương mại; chặn đứng tình trạng buôn lậu các loại gỗ quý hiếm… Tập trung đấu tranh làm rõ nhiều vụ án kinh tế lớn, đưa bọn tội phạm ra xét xử, thu hồi tài sản trị giá hàng tỷ đồng cho nhà nước và nhân dân.


Những năm gần đây, tệ nạn ma túy đã trở nên đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm ma túy với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, manh động, hưởng nghiêm trọng đến TTATXH, phát huy những thành tích đã đạt được, lực lượng CSND Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung đấu tranh có hiệu quả với tội phạm về ma túy. Ngay sau khi lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy được thành lập các trinh sát đã nhanh chóng bám sát các địa bàn, chủ động tấn công tội phạm bằng những chuyên án lớn và đã liên tiếp bóc gỡ, triệt phá nhiều đường dây buôn bán ma túy lớn liên tỉnh, xuyên quốc gia như vụ AD999, 792 SS… Lực lượng này phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Biên phòng, Hải Quan, Công an 2 tỉnh Boolykhamxay và Khăm muộn (nước CHDCND Lào), sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân và sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương xây dựng và duy trì nhiều mô hình địa bàn không có ma túy, bài trừ tệ nạn ma túy trong lứa tuổi thanh thiếu niên, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy nên đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Tăng cường công tác kiểm tra Phòng cháy chữa cháy


Trên lĩnh vực quản lý nhà nước về TTXH, lực lượng Cảnh sát QLHC đã năng động, sáng tạo, thực hiện thắng lợi công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực đăng ký, quản lý nhân hộ khẩu, cấp phát, quản lý CMND, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phục vụ tốt hơn nhu cầu nguyện vọng chính đáng của nhân dân và các tổ chức chính trị xã hội. Lực lượng Cảnh sát giao thông từ tỉnh đến cơ sở đã làm tốt công tác phòng ngừa, góp phần kiềm chế, tiến tới làm giảm và đẩy lùi, đảm bảo bình yên trên những tuyến đường, dòng sông. Trước những diễn biến phức tạp về TTXH để làm chủ tình hình trật tự xã hội, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra, các lực lượng Cảnh sát bảo vệ và cơ động; Cảnh sát 113, cảnh sát PCCC và CNCH… ngày đêm rèn luyện, thực tập các phương án xử lý kịp thời các tình huống, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào thành tích giữ gìn an ninh trật tự trong những năm qua. Tuy mới được thành lập nhưng các lực lượng như Cảnh sát điều tra về tội phạm truy nã, cảnh sát môi trường, cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp đã ra lập nhiều thành tích, góp phần cùng toàn lực lượng tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.


Những năm gần đây, tỉnh Hà Tĩnh được đầu tư, triển khai nhiều công trình, dự án kinh tế trọng điểm của quốc gia và khu vực miền trung, cùng với toàn lực lượng, CSND đã góp phần làm tốt công tác di dân, tái định cư, đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện để các dự án thi công đúng tiến độ. Lực lượng Cảnh sát làm tốt công tác đảm bảo ANTT tại các khu công nghiệp, khu tái định cư, tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân.

CSGT Công an huyện Lộc Hà đang kiểm tra kiểm soát, xử lý vi phạm


Xuất phát từ quan điểm “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng” dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Công an phụ trách xã, Cảnh sát khu vực ngày đêm bám sát địa bàn, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân, tổ chức vận động nhân dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới, tích cực tham gia phòng chống tội phạm, giáo dục cảm hoá người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; nắm chắc tình hình ANTT, phát hiện kịp thời các vụ việc tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở không để xảy ra phức tạp.


Trên mỗi bước đường phát triển của đất nước đều có sự đóng góp quan trọng của lực lượng CAND nói chung và CSND nói riêng. Cùng với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, những cán bộ chiến sĩ CSND đã trở thành những người lính xung kích, sẵn sàng dấn thân vào nguy hiểm, khó khăn. Giữa thời bình, máu của những người chiến sỹ CSND vẫn đổ vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, vì an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Những tấm gương như liệt sỹ Trần Xuân Kháng, Nguyễn Xuân Khang, Nguyễn Văn Việt, Trần Đức Huệ… Chiến công của các anh sẽ sống mãi cùng non sông, đất nước, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tinh thần “mưu trí, dũng cảm, vì nước, vì dân, quên thân phục vụ”.


Nửa thế kỷ chiến đấu, xây dựng và trưởng thành với những chiến công xuất sắc, lực lượng Cảnh sát nhân dân Công an tỉnh Hà Tĩnh đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý, nhiều tập thể, cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, như: Trạm CSGT Kỳ Anh, Tổ CSGT Ngã ba đồng lộc, Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát PCCC, Công an huyện Thạch Hà, Công an huyện Đức Thọ, Công an huyện Hương Sơn, đồng chí Nguyễn Tiến Tuẩn, đồng chí Trần Hữu Đoái… Để có được những kết quả đó, những năm qua, Công an Hà Tĩnh không ngừng quan tâm đến công tác xây dựng CSND trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, thực hiện tốt cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy, xây dựng phong cách người CSND vì nhân dân phục vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.


Phát huy truyền thống 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước mà trực tiếp là Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Hà Tĩnh; sự chỉ đạo của Bộ Công an, sự phối hợp chặt chẽ của các Ban, ngành, đoàn thể, nhất là được sự thương yêu, đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, thời gian tới lực lượng CSND Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục mọi khó khăn, không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVII, xứng đáng là công cụ tin cậy của Đảng, Nhà nước, là con em yêu quý của nhân dân.



Đại tá Bùi Đình Quang – Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh

CAHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP