Lao Động - Việc Làm

Cảnh mưu sinh ở chợ rau, hoa quả thành phố Hà Tĩnh

Đêm vắng lặng, mọi người đang chìm sâu vào giấc ngủ, thi thoảng một vài chiếc taxi, xe máy vội vã chạy rồi khuất dần dưới ánh đèn mờ.

Ở một góc chợ Hà Tĩnh, hàng trăm con người không ngủ đang cần mẫn với cuộc mưu sinh… Họ là những nông dân, tiểu thương ở thành phố và các xã phụ cận đến đây để mua bán rau, củ, quả và nông sản.


Từ nhiều năm nay, chợ rau quả đêm ở góc chợ Hà Tĩnh phía đường Hà Tôn Mục là nơi mưu sinh của bao con người, bao gia đình. Bắt đầu từ 2h sáng, những chiếc ô tô, xe máy, xe kéo chở đầy rau, hoa quả từ các nơi đổ về. 3 – 4h, không khí chợ rau quả đêm nhộn nhịp, đông đúc với sự tham gia của rất nhiều người. Dưới ánh đèn đường loang lổ, ẩn hiện những khuôn mặt người bán, người mua xám xịt, hốc mắt thâm quầng vì thiếu ngủ. Đa phần những người bán hàng tại chợ rau đều là những nông dân nghèo ở các xã lân cận và thành phố. Rau ở đây có rất nhiều loại, từ rau cải, muống, bầu, bí đến những loại rau gia vị như ngò, rau thơm, hành lá… Chợ cũng có khá nhiều sản phẩm rau, quả cao cấp được trồng từ Đà Lạt, Nghệ An và một số tỉnh phía Bắc… Ngoài rau quả nội địa, rau quả Trung Quốc cũng được bày bán rất nhiều.

Mưu sinh ở chợ đêm

Những người bán hàng tại chợ rau đa phần là những nông dân nghèo.

Đứng bên xe kéo chở đầy dưa hấu, anh Bình (xã Bắc Sơn, Thạch Hà) cho biết: “Nhà anh trồng 2 sào dưa hấu. Đến vụ thu hoạch, từ chiều hôm trước, 2 vợ chồng ra ruộng cắt dưa rồi xếp sẵn lên xe. 2h30’, anh thức dậy chở dưa lên chợ bán. Một vụ dưa trừ đầu tư, gia đình anh thu lãi khoảng 4-5 triệu đồng. Xuất dưa ngay tại ruộng, lời lãi chẳng là bao, nên dù dậy sớm, vất vả, đi lại đường xa trong đêm tối, rất nguy hiểm nhưng vì mưu sinh nên cũng phải cố”.

Mưu sinh ở chợ đêm

Nếu như người nông dân có rau quả mang bán phải vất vả, mệt nhọc thì với những tư thương buôn bán nhỏ, lẻ cũng phải mưu sinh từ lúc nửa đêm. Bà Liên bán rau nhiều năm ở phường Hà Huy Tập tâm sự: “Nghề bán rau chỉ lấy công làm lãi. Muốn bán được hàng phải dậy từ sớm đến chợ để chọn rau tươi ngon. Mỗi loại rau, củ, quả, tôi mua một ít, bán hết trong ngày, nếu bán không hết để sang ngày hôm sau là mất khách. Tuy vất vả nhưng mỗi ngày cũng kiếm được 100-200 ngàn đồng”.

Mưu sinh ở chợ đêm

“Đêm nào cũng vậy, 2h sáng – đồng hồ báo thức là vợ chồng tôi trở dậy chuẩn bị xe máy đến chợ mua hoa quả, rau về bán. Gần như cả tháng, tôi đều có mặt ở chợ đêm này. Dẫu thường xuyên mất ngủ, song lâu dần cũng quen” – anh Hùng (xã Thạch Bình – TP Hà Tĩnh) cho biết.


Trời mờ sáng cũng là lúc chợ rau bắt đầu vãn người. Có mặt ở chợ đêm, tôi cảm nhận cuộc sống rất đỗi bình dị mà đáng trân trọng của những người nông dân, tiểu thương đêm đêm không ngủ, vất vả kiếm sống và cung cấp những nhu cầu đời sống thiết yếu cho người dân khắp các làng quê, ngõ phố và cả những nhà hàng, khách sạn.


Nam Giang

Báo Hà Tĩnh

  Từ khóa: hoa quả

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP