Tin Hà Tĩnh

Cảnh báo về những phòng khám “chui” tại Hà Tĩnh

Theo phản ánh, tại tỉnh Hà Tĩnh tồn tại một số phòng khám y khoa chưa được cấp phép, đã bị cơ quan chức năng lập biên bản đình chỉ, buộc tháo dỡ. Tuy nhiên, các phòng khám vẫn hoạt động.

Bộ Y tế cùng các cơ quan, ban, ngành có quy định rất chặt chẽ đối với các phòng khám tư, ngoài các văn bản giấy tờ theo quy định pháp luật, phòng khám phải có diện tích tối thiểu khoảng 40m2, được phân thành 3 khu vực riêng biệt để tránh “lây nhiễm chéo” (gồm phòng chờ, khu khám bệnh và khu vực làm các thủ tục chuyên môn). Đó là chưa kể, phòng khám phải có các thiết bị chuyên dùng; đặc biệt, phải có bác sĩ có chứng chỉ hành nghề..., hợp đồng thu gom rác thải y tế, hệ thống xử lý nước thải trước khi xả thải ra môi trường. Tuy nhiên, nhiều phòng khám không đáp ứng các tiêu chí này.

Phóng viên đã tiến hành thực tế tại một số huyện của tỉnh Hà Tĩnh như Đức Thọ, Can Lộc, Kỳ Anh và ghi nhận có khá nhiều phòng khám Nha khoa đang hoạt động trong đó có những cái tên được phản ánh như Nha khoa Quốc tế Á Châu, Phòng khám Việt – Mỹ (Huyện Kỳ Anh); Labo – Răng sứ Nha khoa (Can Lộc); Phòng khám Nha khoa Nụ Cười; Phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt – Bs Nguyễn Hữu Quyền (Đức Thọ).

Một phòng khám không phép tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Theo tìm hiểu, Sở Y tế Hà Tĩnh đã kiểm tra và phát hiện các phòng khám này đều chưa có giấy phép, các hành vi vi phạm được lập biên bản và xử lý theo quy định của pháp luật (các cơ sở bị xử phạt hoặc bị đình chỉ hoạt động được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử Sở Y tế).

Được biết, những cơ sở này hiện đang bị đình chỉ do không đảm bảo về điều kiện về cơ sở vật chất và nhân sự để thực hiện khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế chuyên khoa Răng Hàm Mặt theo quy định của pháp luật. Đến nay mới chỉ có Phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt, Bác sỹ Nguyễn Hữu Quyền (Đức Thọ) đã được Sở Y tế cấp Giấy phép hoạt động theo quy định.

Ngày 20/03/2019, Đoàn kiểm tra Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp Phòng Y tế huyện Kỳ Anh, UBND xã Kỳ Tân, Trạm Y tế xã Kỳ Tân tiến hành kiểm tra, lập biên bản kiểm tra và kiến nghị Sở Y tế ban hành Quyết định đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh theo quy định pháp luật.

Lý do đình chỉ hoạt động chuyên môn kỹ thuật: Tại thời điểm kiểm tra cơ sở Khám chữa bệnh chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt (Nha khoa Quốc tế Á Châu) không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất và nhân sự để thực hiện khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt theo quy định pháp luật.

Quyết định đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh đối với cơ sở không phép của Sở Y tế Hà Tĩnh.

Ngày 24/04/2019, Sở Y tế Hà Tĩnh đã ban hành quyết định đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh của cơ sở này, đến nay quyết định vẫn còn hiệu lực tuy nhiên cơ sở này vẫn tiếp nhận bệnh nhân để khám chữa bệnh như thường.

Cũng trên địa bàn Kỳ Anh, UBND Thị xã Kỳ Anh đã thành lập Đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và đình chỉ hoạt động theo quy định pháp luật đối với Phòng khám Việt Mỹ.

Ông Nguyễn Văn Luân (Trưởng phòng y tế thị xã Kỳ Anh) khẳng định phòng khám nha khoa Việt Mỹ mở khám là chưa có giấy phép, nhân viên không đảm bảo chuyên môn, phòng khám được thuê bằng của bác sĩ tỉnh khác không thường xuyên có mặt tại phòng khám.

Ông Nguyễn Tiến Dũng (Trưởng phòng y tế huyện Kỳ Anh) cho biết: “Phòng Y tế huyện Kỳ Anh đã nhiều lần phối hợp với Sở Y tế tỉnh lập Đoàn thanh tra, kiểm tra đến các cơ sở và phát hiện nhiều phòng khám không phép hoạt động sai phạm đã ra quyết định đóng cửa phòng khám, chủ cơ sở đã cam kết đóng cửa”.

Ông Dũng chia sẻ: “Nhiều năm nay phòng khám không phép vẫn hoạt động là không thể chấp nhận, chúng tôi rất cương quyết để xử lý, tuy nhiên mỗi khi có đoàn kiểm tra xuống làm việc, chủ cơ sở cho đóng cửa phòng khám, khi đoàn về lại mở cửa và hoạt động, nhiều lần kiểm tra gặp tình trạng như vậy chúng tôi đã giao địa phương xã Kỳ Tân chịu trách nhiệm tháo gỡ, nhưng vẫn án binh bất động".

Theo các quyết định đã ban hành thì một số cơ sở khám chữa bệnh nêu trên phải tự nguyện tháo dỡ, nhưng đến nay các cơ sở này không những không tháo dỡ như cơ quan thẩm quyền quy định, mà còn ngang nhiên hoạt động. Điều này gây sự bất bình trong nhân dân bởi hoạt động khám, chữa bệnh có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe, tính mạng của người dân. Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý đối với các cơ sở khám, chữa bệnh không phép.


Tác giả: Quang Anh

Nguồn tin: Báo Công Lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP