Tin Hà Tĩnh

Cảnh báo nguy cơ buôn lậu nước tăng lực Red Bull qua cửa khẩu Cầu Treo

Tổng cục Hải quan đang chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường xác minh, làm rõ dấu hiệu vi phạm liên quan đến nhập khẩu mặt hàng nước tăng lực nhãn hiệu Red Bull.

Trước một số dấu hiệu vi phạm liên quan đến nhập khẩu mặt hàng nước tăng lực Red Bull, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ bí mật tổ chức trinh sát, giám sát hoạt động nhập khẩu tại cửa khẩu Cầu Treo.

Cảnh báo nguy cơ buôn lậu nước tăng lực Red Bull qua cửa khẩu Cầu Treo

Mới đây, tổ công tác của Tổng cục Hải quan phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Cục Hải quan Hà Tĩnh) dừng đưa hàng qua khu vực giám sát để tiến hành kiểm tra thực tế hàng hóa đối với một xe đầu kéo BKS 37C…; Rơ mooc 37R… của Công ty A, do lô hàng trên xe có dấu hiệu vi phạm khi phương tiện đang chuẩn bị được đưa ra khỏi khu vực giám sát hải quan. Tổ công tác dừng phương tiện tại khu vực giám sát và yêu cầu tài xế xuất trình hồ sơ, chứng từ liên quan đến lô hàng, nhưng tài xế không xuất trình được.

Đến thời điểm Tổ công tác mời lên làm việc tại trụ sở của Chi cục Hải quan cửa khẩu Cầu Treo, tài xế trình bày được một người tên H. của Công ty A đưa cho tờ khai hải quan gồm 2 trang ngay tại Chi cục. Ngoài ra không còn bất cứ chứng từ nào khác như invoice, C/O… để xuất trình cho Tổ công tác.

Theo nhận định của Tổ công tác, trong quá trình vận chuyển lô hàng từ điểm bốc hàng Kham Muon (Lào) đến cửa khẩu Cầu Treo (Việt Nam) tài xế không có bất cứ hồ sơ, chứng từ nào liên quan đến lô hàng đang vận chuyển. Mặt khác, việc cá nhân tên H. lợi dụng khoảng thời gian từ khi Tổ công tác dừng xe hàng để làm việc với Chi cục đã đưa cho tài xế tờ khai hải quan được đăng ký trước đó có dấu hiệu nhằm hợp thức cho lô hàng đang được đưa ra khỏi cửa khẩu…

Đáng chú ý, trong quá trình bí mật giám sát kho hàng tại Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo, Tổ công tác của Tổng cục Hải quan phát hiện xe đầu kéo BKS 37C…; Rơ mooc 37R… nêu trên dừng đỗ trong khu vực kho hàng để các đối tượng bốc dỡ các thùng Nước tăng lực Red Bull sang các xe thùng khác để vận chuyển vào nội địa. Trước đó, phương tiện này có một số lần quá cảnh qua cửa khẩu.

Với những thông tin, tài liệu nêu trên, bước đầu Tổ công tác của Tổng cục Hải quan xác định (nghi vấn) có dấu hiệu của việc doanh nghiệp quay vòng tờ khai, sử dụng một tờ khai đã đăng ký cho nhiều chuyến xe vận chuyển hàng hóa là mặt hàng nước tăng lực Red Bull nhập khẩu vào nội địa nhưng không khai báo, thực hiện hành vi buôn lậu.

Vụ việc đang được Tổ công tác của Tổng cục Hải quan tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định.

Tác giả: Thu Hà

Nguồn tin: vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP