Thế giới

Căng thẳng leo thang, Iran nã hàng loạt tên lửa xuống căn cứ Mỹ tại Iraq

Iran đã tiến hành liên tiếp hai cuộc tấn công nhắm vào lực lượng do Mỹ dẫn đầu ở Iraq. Hàng loạt tên lửa đã rơi trúng căn cứ không quân ở al-Anbar.

Hình ảnh tên lửa Iran phóng tấn công căn cứ quân sự Mỹ. Ảnh: Fars News.


Đêm 7/1, hai đợt tấn công của Iran nhằm vào căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq được tiến hành vài giờ sau tang lễ của Thiếu tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh Lực lượng Quds tinh nhuệ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Đợt tấn công thứ nhất, Lầu Năm Góc xác nhận hơn 12 tên lửa đạn đạo Iran đã được phóng vào các căn cứ quân sự Mỹ, trong đó có căn cứ không quân Al-Asad ở Tây Iraq, đồng thời tuyên bố sẽ “thực hiện các biện pháp cần thiết” để bảo vệ quân nhân Mỹ trong khu vực.

Khoảng 1 giờ sau đó, Iran tiếp tục nã 1 đợt tên lửa đạn đạo khác nhằm vào căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq, theo hãng thông tấn Tasnim.

"Cách đây vài phút, vào lúc 3h30, đợt tên lửa đạn đạo thứ 2 đã được nã vào căn cứ Mỹ tại Iraq", Tasnim thông báo.

Động thái trả đũa này của Iran nhiều khả năng dẫn tới một đợt leo thang mới trong cuộc đối đầu giữa Washington và Tehran.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran khẳng định họ đã tiến hành tấn công bằng tên lửa nhằm vào các lực lượng Mỹ và đây là một phần trong chiến dịch “Martyr Soleimani” (Tử vì đạo Soleimani), là bước đầu tiên trong kế hoạch trả đũa Mỹ vì đã sát hại tướng Qasem Soleimani - tư lệnh đơn vị tinh nhuệ Quds thuộc IRGC.

IRGC tuyên bố họ đã phóng hàng chục quả tên lửa vào căn cứ al-Assad.

Theo nguồn tin của kênh CNN tại Baghdad, Iraq, đã có thương vong bên phía Iraq sau khi Iran nã tên lửa vào căn cứ Mỹ tại nước này.

Hôm 6/1/2020, Tổng thống Trump nói rằng, Mỹ sẽ phản công không do dự nếu một trong các căn cứ của Mỹ bị tấn công.

“Chúng ta lớn nhất và tới nay là tốt nhất trên thế giới. Nếu Iran tấn công một căn cứ Mỹ hoặc bất kỳ người Mỹ nào, chúng ta sẽ gửi một số phương tiện (quân sự) mới đẹp tới chỗ họ một cách không do dự”, ông Trump viết trên Twitter.

Tác giả: Mộc Miên (T/h)

Nguồn tin: Báo ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP