Thế giới

Căng thẳng leo thang, Ấn Độ ngưng các thỏa thuận hợp tác với TQ

Nhà chức trách Ấn Độ đã tạm dừng các thỏa thuận trị giá tới hơn 600 triệu USD với các công ty Trung Quốc.

Các quan chức thuộc bang Maharashtra, miền tây Ấn Độ ngày 23/6 cho biết, họ đang xem xét lại các thỏa thuận với 3 công ty Trung Quốc, trong lúc chờ ý kiến chỉ đạo từ chính phủ trung ương về hướng xử lý tiếp theo đối với những văn bản hợp tác này.

Các thỏa thuận sơ bộ giữa hai bên được công bố hồi tuần trước như một phần sáng kiến của chính quyền địa phương nhằm giúp vực dậy nền kinh tế của Ấn Độ trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh. Tốc độ tăng trưởng của Ấn Độ đã suy giảm từ rất lâu trước cơn khủng hoảng hiện tại và GDP của nước này năm nay dự kiến sẽ tăng trưởng âm lần đầu tiên kể từ năm 1979.

Theo CNN, việc 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong vụ đụng độ bạo lực ở khu vực biên giới hồi tuần trước đã đẩy New Delhi và Bắc Kinh vào thế đối đầu quân sự và ngoại giao nghiêm trọng. Căng thẳng leo thang cũng làm tăng cao các nguy cơ kinh tế.

Ấn Độ đang nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Hai nước cũng góp phần hỗ trợ nhau vươn lên thành các cường quốc công nghệ. Các đại gia công nghệ Trung Quốc đã đầu tư hàng tỉ USD vào các công ty khởi nghiệp lớn nhất Ấn Độ, trong khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh của đại lục thống trị thị trường nước láng giềng.

Thỏa thuận làm ăn lớn nhất gặp rủi ro ở Maharashtra hiện nay là giữa các doanh nghiệp địa phương với hãng sản xuất xe hơi Great Wall Motors của Trung Quốc. Hai bên đã nhất trí bắt tay hợp tác trong dự án trị giá gần 500 triệu USD.

Các thỏa thuận khác đang bị xét duyệt lại có liên quan đến công ty sản xuất công nghiệp Trung Quốc Hengli Engineering và hãng xe hơi có trụ sở ở Bắc Kinh Foton Motor, doanh nghiệp đã thành lập một liên doanh với công ty xe buýt điện Ấn Độ PMI.

Giới chức Ấn Độ không tiết lộ tên những công ty trong nước có thể bị ảnh hưởng vì quyết định tạm dừng các thỏa thuận hợp tác với phía Trung Quốc. Song, trong số nhiều công ty công bố thỏa thuận ở Maharashtra hồi tuần trước có cả Varun Beverages, một nhà cung ứng sản phẩm cho Pepsi ở Ấn Độ và tập đoàn bất động sản tiếng tăm Hiranandani.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP