Đời Sống

Cần xử lý nghiêm tình trạng vứt xác động vật bừa bãi ra môi trường

Gần đây, báo chí liên tục phản ánh tình trạng người dân phải sống chung với xác động vật chết, nhất là xác lợn vứt bừa bãi ở mương nước, đồng ruộng bốc mùi hôi thối nồng nặc tại một số địa phương của Hà Nam, Phú Thọ... làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Xác lợn chết đang phân hủy trên mương nước chảy qua thôn Điền (xã An Nội, Bình Lục, Hà Nam) - Ảnh: Đoàn Bổng

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước, không khí do xác động vật gây ra mới chỉ xuất hiện trong vài năm trở lại gần đây. Nguyên nhân là do số động vật chết như lợn, gà không được người chăn nuôi xử lý chôn lấp, tiêu hủy theo quy định mà thường nhét vào bao tải, buộc lại rồi thả giữa dòng nước hoặc vứt bừa bãi ra môi trường.

Cảnh tượng trên đã được các phương tiện thông tin đại chúng ghi lại, ruồi nhặng bâu kín bao tải đựng xác động vật, xác động vật thối rữa, đang phân hủy bốc mùi hôi thối nồng nặc, khiến người dân sống ở những khu vực này phải đóng kín cửa, bịt khẩu trang kín, ăn uống phải ở trong mùng để tránh ruồi, muỗi.

Việc người dân vứt xác động vật ra môi trường bừa bãi không chỉ gây ô nhiễm nguồn nước, không khí, thậm chí trở thành bệnh dịch nếu không được xử lý phun thuốc phòng dịch. Ngoài ra, việc chính quyền một số địa phương chậm xử lý sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của người dân.

Để giảm thiểu sự ô nhiễm, cũng như phòng ngừa bệnh dịch do xác động vật vứt bừa bãi gây ra, các cơ quan chức năng cần quan tâm giải quyết triệt để, dứt điểm tình trạng này bằng cách tăng cường tuyên truyền, vận động người dân, xử lý, chôn lấp đúng quy định, nhất là không tự tiện vứt xác động vật chết ra môi trường.

Bên cạnh đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm hành vi vứt động vật chết ra môi trường gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống chung của cộng đồng. Có như vậy, mới chấm dứt tình trạng vô ý thức của một số người dân như thời gian qua, nhằm bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khỏe, cuộc sống bình thường của người dân.

Tác giả: Quốc Dũng

Nguồn: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP