Tin Hà Tĩnh

Cần xác định lại đất Dự án Nhà bia tưởng niệm Liệt sỹ xã Sơn Thọ

Ngày 9/12/2017, Báo đăng bài: Đất Dự án Nhà bia tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ bị “phù phép” cho doanh nghiệp! Phản ánh việc UBND huyện Vũ Quang cho doanh nghiệp thuê đất chồng lên đất Dự án xây Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ xã Sơn Thọ. Tuy vậy, tới nay vụ việc vẫn chưa giải quyết dứt điểm, gây bức xúc dư luận.

Đoạn khe Truông Mít mùa khô trong "tưởng tượng " Dự án Nhà bia tưởng niệm các AHLS Sơn Thọ của thanh tra huyện Vũ Quang

Quy hoạch Nhà bia tưởng niệm các AHLS xuống lòng khe chỉ là sự tưởng tượng!

Sau khi Báo Dân sinh đăng bài phản ánh trên, UBND huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho thành lập Đoàn thanh tra, kiểm tra thực địa khu đất quy hoạch dự án xây dựng Nhà bia tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ (AHLS) xã Sơn Thọ, tại xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang. Đoàn thanh tra cho rằng, khu đất quy hoạch dự án Nhà bia tưởng niệm các AHLS xã Sơn Thọ không trùng trên đất mà UBND huyện Vũ Quang cấp cho ông Bùi Quốc Hoa trú tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) thuê 50 năm theo Giấy chứng nhận số: Ao 297009, cấp ngày 30/3/2009, với diện tích 2.160m2 để làm Xưởng chế biến Lâm sản và kinh doanh Vật liệu xây dựng!

Bởi, Đoàn thanh tra huyện Vũ Quang không căn cứ vào thực địa và bản đồ đo đạc năm 2012, mà trong đó đã thể hiện rõ: Dự án Nhà bia tưởng niệm các AHLS xã Sơn Thọ nằm tại thửa đất số 17, tờ bản đồ số 48, có diện tích 2.342,2m2 (đã trừ hành lang đường mòn Hồ Chí Minh), mà cố tình “đánh lận con đen”, căn cứ vào bản đồ quy hoạch nông thôn mới (NTM) 2016-2020, mặc dù bản đồ này sai tỷ lệ phần trăm đang được điều chỉnh. Vì thế khu đất Dự án Nhà bia tưởng niệm các AHLS xã Sơn Thọ được đoàn thanh tra cho là ở giữa dòng khe Chuông Mít, từ phía Trạm Y tế xã vòng xuống đường nội đồng ra xứ đồng Trưởng cũ. Nếu dựa vào bản đồ mới căn cứ vào đường giao thông nông thôn nội đồng mới là sai lệch hoàn toàn, bởi trước đây đã có 1 con đường giao thông nội đồng cũ nhưng không được thể hiện trong bản đồ. Không những vậy, hiện trạng Sân vận động và Trường Mầm non Sơn Thọ cũng không khớp với diện tích sử dụng như trong bản đồ quy hoạch NTM.

Đoạn khe Truông Mít mùa khô trong "tưởng tượng " vòng qua Dự án Nhà bia tưởng niệm các AHLS Sơn Thọ của của thanh tra huyện Vũ Quang

Như vậy, nếu Đoàn thanh tra huyện Vũ Quang cố tình căn cứ vào bản đồ quy hoạch NTM giai đoạn 2016-2020 xã Sơn Thọ, đưa quy hoạch Dự án Nhà bia tưởng niệm AHLS xã Sơn Thọ xuống giữa lòng khe, để làm lệch đi diện tích khu đất mà UBND huyện đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) cho ông Bùi Quốc Hoa thuê 50 năm là hết sức hài hước! Ông Nguyễn Tiến Thanh, một CCB ở xã Sơn Thọ tỏ ra bức xúc nói, chẳng lẽ ngay từ đầu xã Sơn Thọ lại quy hoạch dự án giữa lòng khe để đổi lấy sự ngập lụt cho cả xã và nhiều hệ lụy khác về tác động môi trường, cảnh quan… đặc biệt là gây lên làn sóng phẫn nộ cho dân, nhất là Hội cựu chiến binh và thân nhân của các liệt sỹ trong xã?..

Dự án Nhà bia tưởng niệm các AHLS xã Sơn Thọ đã thể hiện rõ trong bản đồ đo đạc 2012, và trước đó đã được xã đưa vào quy hoạch từ năm 2002, cho tới nay vẫn không thay đổi. Trên bản đồ quy hoạch NTM 2016-2020 có thể hiện nhiều lỗi sai sót về tỷ lệ phần trăm, nên không thể căn cứ vào đó để xác định vị trí lô đất như đoàn thanh tra "tưởng tượng"! Vì thế cho nên vừa qua, UBND xã Sơn Thọ đã ra Tờ trình số: 03 ngày 10/01/2018, gửi UBND huyện Vũ Quang về việc đề nghị điều chỉnh Quy hoạch NTM Khu trung tâm xã, giai đoạn 2016-2020.

Khu đất được Quy hoạch Dự án Nhà bia tưởng niệm các AHLS xã Sơn Thọ bám đường mòn Hồ Chí Minh bị UBND huyện Vũ Quang cho doanh nghệp thuê chồng lên

“Ăn vụng khống chùi mép”!

Trao đổi với phóng viên Báo Dân sinh, ông Phạm Ngọc Thanh- Phó chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết: Huyện Vũ Quang đã cấp GCN QSDĐ cho ông Bùi Quốc Hoa vào ngày 30/3/2009 do nguyên chủ tịch UBND huyện ông Phan Đức Cung ký. Tuy vậy, đến nay vẫn chưa có biên bản giao đất thực địa và chưa có hợp đồng cho thuê đất. Nếu ông Hoa đã có hồ sơ giấy tờ thuê đất đầy đủ thì huyện sẽ ra quyết định thu hồi đất, bởi đất cho doanh nghiệp thuê phải được sử dụng, đằng này lại bỏ hoang từ 9 năm nay.

Theo cách giải thích của Phó chủ tịch UBND huyện Vũ Quang như thế là không dứt khoát. Trước hết, dù có GCN QSDĐ, nhưng không có biên bản bàn giao đất và hợp đồng thuê đất, có nghĩa là đất chưa hợp pháp. Hơn nữa, khi đã cầm GCN QSDĐ, tại sao doanh ghiệp lại không tiếp tục hoàn thành hồ sơ để triển khai xây dựng công trình? Hay doanh nghiệp đã nhiều lần đề nghị lên các cấp có thẩm quyên, nhưng vì lý do nào đó mà tới nay vẫn không thực hiện được? Về việc này UBND xã Sơn Thọ cũng đã có từ trình số 05, ngày 19/1/2017 , trình UBND huyện Vũ Quang, về việc đề nghị thu hồi đất do vi phạm về đất đai, đối với lô đất UBND huyện Vũ Quang cho ông Bùi Quốc Hoa thuê.

Hệ thống cống thoát nước khe Chuông Mít thông qua đường mòn Hồ Chí Minh nếu bị san lấp sẽ gây ngập lụt lớn và chia cắt xã Sơn Thọ

Ngoài ra, như thông tin chúng tôi đã đưa: Sau khi cấp GCN QSDĐ cho ông Hoa theo QĐ số: 349/ QĐ-UBND, ngày 30/3/2009, UBND huyện Vũ Quang mới ra QĐ thu hồi đất số: 350/QĐ-UBND ngày 30/3/2009. Như vậy, rõ ràng UNBD huyện Vũ Quang “ăn vụng mà không biết chùi mép”, bởi xưa nay chưa có tiền lệ thu hồi đất và giao đất trong 1 ngày, càng không có tiền lệ giao đất trước thu hồi đất sau.

Cũng vì những nhập nhằng trong việc cấp đất cho ông Bùi Quốc Hoa trùng với khu đất xã Sơn Thọ quy hoạch xây Nhà bia tưởng niệm các AHLS, nên UBND huyện Vũ Quang lại đưa ra 2 phương án đùn đẩy cho xã Sơn Thọ: Một là đề nghị xã Sơn Thọ dời địa điểm quy hoạch Dự án Nhà bia tưởng niệm các AHLS đến địa điểm khác. Hai là xã Sơn Thọ cần hợp tác với ông Bùi Quốc Hoa, để thỏa thuận đưa ra phương án giải quyết có lợi cho đôi bên.

Tờ trình của UBND xã Sơn Thọ đề nghị UBND huyện Vũ Quang thu hồi khu đất trái phép của ông Bùi Quốc Hoa

Tuy vậy, UBND xã Sơn Thọ không đồng tình với các phương án trên. Bởi họ cho rằng: UBND huyện Vũ Quang đã giao GCN QSDĐ cho ông Hoa thì phải có trách nhiệm giải phóng khu đất đó, xã không có lý do gì phải thỏa thuận với ông Hoa. Hai nữa việc chuyển vị trí quy hoạch lại Dự án Nhà bia tưởng niệm AHLS là không thể, bởi quỹ đất xã khan hiếm và cũng không có chỗ nào phù hợp hơn địa điểm trên.

Như báo Dân sinh đã phản ánh: Ngay từ lần đầu tại Biên bản cuộc họp ngày 25/02/2009 của Thường vụ của Đảng ủy xã Sơn Thọ đề nghị UBND huyện Vũ Quang phê duyệt, về việc đề nghị của xã Sơn Thọ cho ông Bùi Quốc Hoa thuê khu đất trên cũng chỉ là một “biên bản ma” không có mặt của nhiều cán cốt cán trong xã tham gia mà vẫn có chữ ký giả. Ngoài “biên bản ma” trên, UBND xã Sơn Thọ chưa hề có văn bản chính thức nào liên quan tới việc giao đất cho ông Hoa.

Tờ trình của UBND xã Sơn Thọ đề nghị UBND huyện Vũ Quang điều chinh lại quy hoạch NTM giai đoạn 2016-2020

Dự án Nhà bia tưởng niệm các AHLS xã Sơn Thọ nhằm mục đích nâng cao giá trị truyền thống đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn và tinh thần đoàn kết của nhân dân trong xã... là một dự án rất cần thiết đang được người dân địa phương nóng lòng chờ đợi từ bao năm nay. Thiết nghĩ, UBND huyện Vũ Quang cần phải dứt điểm trong việc trả lại mặt bằng cho địa phương để công trình được triển khai.

Đoạn khe Truông Mít mùa khô trong "tưởng tượng " Dự án Nhà bia tưởng niệm các AHLS Sơn Thọ của của thanh tra huyện Vũ Quang

Tác giả: NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP