Giáo dục - Đào tạo

Cẩn thận với 1001 cách chiêu dụ học sinh của các trường đại học

Nhiều trường đại học, cao đẳng vẫn lo lắng, dồn tận lực cho cuộc đua tuyển sinh. Trong cuộc cạnh tranh căng thẳng này, nhiều trường không ngại đầu tư số tiền lớn, với 1001 cách chiêu dụ học sinh…

hatinh24h

Nhiều trường ĐH phát tờ rơi tuyển sinh trong kỳ thi THPT quốc gia.

Từ tặng máy tính bảng, bốc thăm trúng thưởng

Ngay sau khi kết quả thi THPT quốc gia 2016 được công bố, thí sinh phải xem xét nhiều yếu tố, bao gồm kết quả thi của bản thân, điểm chuẩn năm trước của các trường, ngành học phù hợp, trước khi quyết định nộp đơn đăng ký xét tuyển. Cùng lúc đó, với số lượng các trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng, từ đó các trường trên cả nước bắt đầu bước vào giai đoạn căng thẳng nhất trong cuộc cạnh tranh tuyển sinh. Nhiều trường tung vô vàn “chiêu” để thu hút sĩ tử.

Mới đây Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP HCM thông báo khá nhiều chương trình học bổng cho tân sinh viên nhập học trong thời gian sắp tới. Cụ thể, tân sinh viên có tổng điểm 3 môn thi THPT quốc gia trên 27 điểm sẽ được miễn 100%  học phí năm học thứ nhất, trên 24 điểm sẽ được giảm 50% học phí, trên 21 điểm được giảm 25% học phí. Kết thúc năm học, sinh viên đạt học lực giỏi sẽ được duy trì học bổng.

Trái ngược với những tiêu chí tương đối khắt khe trên, nhiều trường, đặc biệt là các trường ngoài công lập lại có điều kiện đạt học bổng tương đối dễ dàng. Với Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, tân sinh viên chỉ cần nhập học là có học bổng.

Theo đó, sinh viên có điểm thi THPT quốc gia từ 15 – 18 điểm được tặng 1 triệu đồng, từ 18 – 20 điểm tặng 2 triệu đồng và trên 20 điểm tặng 3 triệu đồng. Đối với hình thức xét học bạ, tân sinh viên cũng nhận được học bổng tương tự khi điểm 3 môn nộp hồ sơ từ 18 điểm trở lên. Ngoài ra, Trường ĐH FPT sẽ cấp 200 suất học bổng Nguyễn Văn Đạo theo các mức 140%, 100% và 70% học phí cho sinh viên theo học chương trình đại học chính quy…

Bên cạnh các chương trình học bổng khác nhau, theo thông báo mới đây của Trường ĐH Văn Hiến, những sinh viên nhập học trước ngày 25/8 sẽ được tặng  balô, áo thun, mũ bảo hiểm. Ngoài ra, mỗi sinh viên được cấp mã số dự thưởng tương ứng với mã số sinh viên với cơ hội trúng chiếc xe Honda Vision, laptop hoặc Galaxy Tab.

Chưa hết, trường này còn ưu đãi tân sinh viên với chương trình đóng học phí theo gói. Cụ thể, tân sinh viên đóng học phí học kỳ 1 trước 25/8 sẽ tặng 600 ngàn đồng, đóng một lúc 2 học kỳ tặng 900 ngàn đồng, đóng 4 học kỳ tặng 3,6 triệu đồng và đóng 9 học kỳ được tặng đến 10,2 triệu đồng… Tương tự, ngoài chiêu dùng tiền mặt để thu hút thí sinh, năm học 2016 – 2017, Trường ĐH Nguyễn Trãi tặng 01 năm ở ký túc xá miễn phí hoặc máy tính bảng Galaxy Tab dành cho các tân sinh viên nhập học trong tháng 7, tháng 8/2016.

Đến mở ngành “hot”, cam kết đầu ra

Đáng chú ý trong mùa tuyển sinh 2016, ngoài tặng học bổng, máy tính bảng… rất nhiều trường xét tuyển ngành “hot” bằng học bạ. Một số trường khác lại thu hút thí sinh vào những ngành “khó tuyển” bằng cách giảm 50% học phí. Đơn cử như ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cấp học bổng bằng 50% học phí toàn khóa cho các thí sinh nữ trúng tuyển nhập học vào các ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ chế tạo máy, Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật cơ điện tử, Kỹ thuật nhiệt điện lạnh.

Không kém cạnh, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM lại thu hút sự quan tâm của khá nhiều phụ huynh và học sinh với chương trình “Tuyển dụng và Đào tạo” được liên kết với công ty và các doanh nghiệp Nhật Bản để “đảm bảo đầu ra” cho sinh viên. Cụ thể, sinh viên sau khi trúng tuyển CĐ, ĐH vào trường, nếu có nguyện vọng và đáp ứng được các yêu cầu về năng lực và sức khỏe, sẽ được ký kết hợp đồng tham gia chương trình.

Có thể thấy, đây là một trong những chính sách “trải thảm đỏ” mời sinh viên hấp dẫn của các trường. Không thể nói các chiêu bài học bổng, giảm học phí, quà tặng không mang lại hiệu quả cho thí sinh, tuy nhiên đã có nhiều thí sinh phải phân vân giữa trường này và trường kia chỉ vì “quà khuyến mại” đi kèm quá hấp dẫn. Và thực chất, những học bổng này có khuyến khích người học thực sự hay không lại là chuyện khác.

Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khẳng định, việc trao học bổng cho tân sinh viên là điều cần thiết giúp các em có thêm động lực để bước vào giảng đường ĐH, nhưng nếu các trường chỉ dùng tiền để chiêu sinh sẽ không hiệu quả. Đồng thời, lưu ý thí sinh và gia đình cân nhắc, tránh chọn một trường ĐH, CĐ nào đó chỉ vì “rung động” trước những ưu đãi “khủng”. Các em nên đặt đam mê, sở thích, xem xét năng lực của mình để chọn được ngành, được trường học phù hợp bởi đó mới là động lực cao nhất giúp các em học tốt và đạt được công việc ổn định sau khi ra trường.

Hoa Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP