Giáo dục

Cẩn trọng với 'bẫy' điểm sàn

Đến chiều 1/8, đã có thêm nhiều trường công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) đại học (ĐH) hệ chính quy năm 2022 của phương thức xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ THPT. Các chuyên gia tuyển sinh cảnh báo, thí sinh cần cân nhắc về mức điểm sàn này bởi sẽ còn nhiều biến động khi đăng ký nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ GDĐT.

Trường ĐH Cần Thơ công bố mức điểm chuẩn học bạ tăng mạnh, có ngành tăng đến 5 điểm. Nếu như năm 2021 điểm chuẩn cao nhất là 29 và chỉ có hai ngành ngoài sư phạm đạt mức điểm này thì năm nay có đến năm ngành có điểm chuẩn từ 29 trở lên, trong đó có 3 ngành 29,25 điểm.

Nhiều trường ĐH khác cũng có mức điểm xét tuyển học bạ tăng chóng mặt. Nếu như năm 2021 phương thức xét học bạ của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM chỉ có hai ngành đạt 29 điểm thì năm nay có đến bốn ngành có điểm chuẩn 29,75.

Tuy nhiên, TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH FPT lưu ý, các thí sinh đừng hoang mang với điểm chuẩn này bởi đây là các trường công bố dựa vào chỉ tiêu dự kiến lấy từ trên xuống. Còn thực tế, khi thí sinh đăng ký tất cả các nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ GDĐT sẽ có những thay đổi. Cụ thể, có những em sẽ không học trường đấy do đăng ký học bạ nhiều trường khác, đăng ký theo các phương thức khác theo hệ thống xét tuyển chung của Bộ GDĐT.

“Khi thiếu chỉ tiêu, các trường sẽ phải hạ điểm xuống. Nên con số 30 – chạm trần ở thời điểm hiện nay tính cả thí sinh ảo chẳng có ý nghĩa gì” - ông Tùng nêu quan điểm.

Trong khi đó, với các trường công bố ngưỡng chất lượng đầu vào (điểm sàn) ĐH chính quy theo phương thức xét tuyển sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT thì thí sinh lại cần lưu ý… ngược lại. Đơn cử, Trường ĐH Xây dựng công bố mức điểm sàn theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT từ 16-20 điểm; xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả Kỳ thi đánh giá tư duy là: 14 điểm. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm tuyển sinh nhiều năm liền, các chuyên gia cảnh báo thí sinh cần cân nhắc thận trọng bởi điểm sàn mới là điểm điều kiện để thí sinh đăng ký. Còn điểm chuẩn khi công bố chính thức mới là điểm trúng tuyển vào các ngành của trường có thể chênh rất nhiều so với điểm sàn phụ thuộc vào độ hot của ngành, vào số lượng thí sinh đăng ký so với chỉ tiêu được giao…

Thống kê hiện nay mức điểm sàn theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT cao nhất là 23 điểm ở một số trường: Trường ĐH Y dược TPHCM, Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TPHCM)…

Trường ĐH Xây dựng Miền Tây (Vĩnh Long) là trường có điểm sàn xét tuyển dựa vào điểm thi THPT năm 2022 vào các ngành bậc ĐH thấp nhất với 14 điểm. Nhiều trường khác thông báo nhận hồ sơ từ ngưỡng 15 điểm cho phần lớn ngành đào tạo của mình.

ThS Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM (HUFI) lưu ý, điểm sàn thấp không có nghĩa là điểm chuẩn trúng tuyển cũng sẽ không cao. Thí sinh cần thật sự tỉnh táo trước khi đăng ký nguyện vọng, cũng như hướng nguyện vọng về các ngành có ngưỡng điểm sàn thấp. Năm ngoái, nhiều ngành điểm chuẩn trúng tuyển cao hơn điểm sàn đến 4,5-5 điểm là không ít. Để tránh đối mặt với rủi ro khi điều chỉnh nguyện vọng, nộp hồ sơ xét tuyển vào trường có mức điểm sàn thấp, tốt nhất thí sinh nên tham khảo nhiều phổ điểm, điểm chuẩn trúng tuyển từng ngành các trường trong 2-3 năm để có hướng điều chỉnh phù hợp nhất.

Tác giả: Hàn Minh

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP