Trong nước

Cần Thơ: Bổ nhiệm cán bộ 'trái khoáy', vừa thanh tra vừa 'du hí'

Điều tra của PV cho thấy, trong quá khứ, ông Nguyễn Văn Hoàng (SN 1967) thời còn đảm nhiệm chức vụ trưởng phòng Tổ chức hành chính Ban chỉ đạo PCTN từng dính líu đến tiêu cực khi cùng đối tượng bị thanh tra công khai “đi du hí” ở Đồ Sơn – Sa Pa và cùng đồng sự Thanh tra TP.Cần Thơ vượt biên sang sòng bạc Campuchia mà không báo cáo tổ chức Đảng…


Tuy nhiên, điều bất ngờ là những sai phạm nghiêm trọng này của ông Hoàng vẫn bị các cấp thẩm quyền “ém nhẹm”(!?).

Vừa thanh tra vừa “du hí”…


Trở lại vụ việc, ngày 3/9/2009, các cơ quan chức năng của Thanh tra Chính phủ và Thành uỷ UBND TP.Cần Thơ đồng loạt nhận được đơn tố cáo của một công dân (xin giấu tên) về việc một nhóm cán bộ cao cấp của Thanh tra thành phố, Ban chỉ đạo PCTN TP. và Công an TP… có dính líu đến tiêu cực.


Cụ thể theo đơn tố cáo, các nhân vật này đã tham gia chuyến du lịch VIP Đồ Sơn – Sa Pa, do một HTX xây dựng lớn (trụ sở tại quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đài thọ toàn bộ và dính líu đến việc tự ý vượt biên sang Campuchia “tham quan” sòng bạc mà không báo cáo cho cơ quan tổ chức Đảng (vi phạm 19 điều Đảng viên không được làm – PV).


Trước đó, cuối năm 2008, HTX này có liên quan tới vụ tiêu cực khi tham gia đấu giá và trúng thầu công trình Trung tâm Văn hoá quận Ô Môn (TP.Cần Thơ), với giá thầu chênh lệch do nâng khống – gây thất thoát ngân sách Nhà nước gần 1 tỷ đồng. Ngày 15/4/2009, gói thầu này bị UBND TP. phát hiện “dấu hiệu bất thường” nên đã yêu cầu Thanh tra TP, Công an TP., Ban chỉ đạo PCTN, sở KH&ĐT và các cơ quan chức năng có liên quan vào cuộc làm rõ.


Các ông Trần Anh Đức, trưởng phòng Thanh tra Kinh tế – Thanh tra TP.); ông Nguyễn Phú Thương, trung tá, phó phòng Cảnh sát Hình sự (Công an TP.) và ông Nguyễn Văn Hoàng, trưởng phòng Tổ chức hành chính Ban chỉ đạo PCTN TP. được chỉ định trực tiếp tham gia đoàn cán bộ thanh kiểm tra, làm rõ vụ việc để báo cáo về cấp trên. Thời hạn để đoàn thanh tra này làm việc là 60 ngày.


Trong thời gian chưa đầy một tuần, đoàn thanh tra này tiến hành làm việc và hoàn toàn chưa có báo cáo kết luận. Ngày 21/4/2009, bất ngờ 3 cán bộ “cầm cân nẩy mực” nói trên đã cùng đại diện HTX, đối tượng bị thanh tra, cùng du hí tour du lịch VIP đi Đồ Sơn – Sa Pa. Đặc biệt, qua xác minh của cơ quan chức năng, đoàn cán bộ “du hí” này tỏ ra rất “công nhiên” khi cùng đăng ký mua vé đi tour bằng máy bay trọn gói trong cùng ngày, cùng đoàn với đối tượng bị thanh tra (?).


Ngay sau chuyến du hí VIP này 3 ngày, ngày 23/4/2009, nhóm cán bộ này đã ký Báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc tiêu cực tại hợp đồng gói thầu nói trên với nội dung yêu cầu rất “tình cảm”: “Đề nghị “chủ đầu tư kiểm tra lại khối lượng thi công thực tế đã nghiệm thu”. Trong khi đó, tại thời điểm này, nhà thầu chỉ mới thi công hơn 80% khối lượng, nhưng đã tự tiện nâng khống khối lượng và được quyết toán 100% giá trị trúng thầu (gần 945.000m3 san lấp, trị giá nâng khống hàng tỷ đồng – PV).


Nghiêm trọng hơn, tại thời điểm này, công trình dự án đã quyết toán 100% khối lượng thi công, nhưng khi tiến hành phúc tra lại thì các cơ quan chức năng phát hiện vẫn còn vướng mặt bằng, nên việc thi công vẫn bị đình trệ. Điều tra sâu vụ việc này, một nguồn tin riêng cho PV biết, các cơ quan chức năng còn phát hiện nhà thầu (HTX này) ngang nhiên sử dụng hồ sơ năng lực giả để qua mặt các cơ quan chức năng, tham gia đấu thầu và trúng thầu với giá cao. Tuy nhiên, các cán bộ đoàn thanh kiểm tra nói trên đã “bỏ qua”, không đề cập đến việc truy cứu trách nhiệm hình sự và dân sự theo quy định của pháp luật.


Vượt biên sang Campuchia để… “tham quan” sòng bạc?


Ngoài vụ tiêu cực dính líu đến đối tượng bị thanh tra nói trên, nhóm cán bộ gồm ông Đức (Thanh tra TP.), ông Hoàng (Ban chỉ đạo PCTN TP.) và một số cán bộ khác… cũng bị một số công dân tố cáo về việc tổ chức đánh bạc tại nhà và nhiều lần tự ý sang Campuchia đánh bạc (cửa ngõ biên giới Tây Ninh). Vụ việc được UBND TP. chỉ đạo lãnh đạo Thanh tra TP. xác minh, làm rõ để báo cáo, xử lý.


Qua xác minh của thanh tra, công an phường An Hội (nơi thường trú của ông Đức và ông Hoàng) xác nhận: “Các cán bộ này đã có hành vi “tổ chức đánh bài” nhưng cơ quan này chỉ “nhắc nhở” mà không lập biên bản (?). Tại báo cáo kiểm tra và biên bản làm việc của cơ quan này, một cán bộ tham gia tổ kiểm tra cho biết: “Ông Đức và các cán bộ có liên quan cũng đã thừa nhận hành vi tự ý sang Campuchia (giáp biên giới tỉnh Tây Ninh) để “tham quan” sòng bạc, nhưng chối bỏ việc có tham gia “đánh bạc” (?). Tuy vậy, việc các vị này là cán bộ, đảng viên đương nhiệm, lại công nhiên vượt biên giới sang nước khác để “tham quan” sòng bạc mà không báo cáo xin ý kiến với tổ chức cơ sở Đảng, như vậy là vô cùng xem thường “Điều lệ Đảng”!.


Những sai phạm nghiêm trọng này không chỉ gây dư luận xấu ảnh hưởng đến uy tín cá nhân của các cá nhân (chủ yếu là ông Hoàng & ông Đức), mà còn ảnh hưởng đến tổ chức Thanh tra Nhà nước và Ban chỉ đạo PCTN TP. Vì vậy, nhiều cán bộ trong đoàn thanh kiểm tra đã đề nghị tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì, cho đến nay đã hơn hai năm vẫn chưa thấy các cơ quan chức năng này tiến hành xử lý và công bố thông tin sai phạm của các cán bộ nói trên cho người tố cáo và dư luận quần chúng nhân dân được biết (!?).

Một câu hỏi cần cơ quan chức năng trả lời


Liên quan đến ông Hoàng gian lận bằng cấp, khai man lý lịch công chức, bổ nhiệm hạng ngạch công chức và chức vụ trong Đảng có khuất tất, trái quy định pháp luật… Cùng với những sai phạm nghiêm trọng, vi phạm 19 điều Đảng viên không được làm nói trên… Dư luận đang yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan đến vụ việc trả lời câu hỏi: “Có hay không việc bao che có hệ thống đối với các cán bộ “tiêu cực” tại các cơ quan “chống tiêu cực” như thế ở TP.Cần Thơ?!”.


Đại Việt (thực hiện)

Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP