TX Hồng Lĩnh

Can thiệp xử án, Chánh án Hà Tĩnh phải giải trình

>> Hồng Lĩnh: Xử treo vì bị cáo là người nhà lãnh đạo

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh thừa nhận có gọi điện “can thiệp” để xử án treo sai luật.

hatinh24h
Ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh thừa nhận có gọi điện “can thiệp” để thẩm phán xử án treo sai luật

Trao đổi với PV Báo Giao thông ngày 25/10, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn cho biết, TAND Tối cao đang làm rõ thông tin Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh gọi điện cho cấp dưới “can thiệp” quá trình xử án tại TAND thị xã Hồng Lĩnh.

Như Báo Giao thông đã đưa tin trước đó, ngày 12/8, TAND thị xã Hồng Lĩnh mở phiên tòa xét xử lưu động đối với các bị cáo Phạm Đức Thảo (SN 1973, trú tại tổ 9, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh), Nguyễn Tiến Hải (SN 1960), Lê Xuân Trường (SN 1969) cùng trú tại xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân và Hoàng Văn Thắng (SN 1967, trú tại phường Đức Thuận, TX Hồng Lĩnh) về tội “Đánh bạc”. Các đối tượng bị bắt khi đang sát phạt tại nhà Thảo.

Cảnh sát thu giữ trên chiếu bạc 3,8 triệu. Tại phiên tòa, Thảo bị xử 12 tháng tù treo; Hải và Trường mỗi bị cáo 9 tháng tù treo.  Do không đồng ý với bản án, VKS cùng cấp đã có kháng nghị phúc thẩm lên cấp trên, đề nghị đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục phúc thẩm, sửa bản án theo hướng không cho các bị cáo hưởng án treo.

Trao đổi với PV, Viện trưởng VKSND thị xã Hồng Lĩnh Nguyễn Văn Thành cho biết, yêu cầu kháng nghị do phiên tòa xử không đúng với Nghị quyết 01 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, các bị cáo đang có tiền sự thì theo quy định không được hưởng án treo. Trước thông tin cho rằng, Tòa xử án treo là do có sự “can thiệp” từ ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh, trao đổi với PV Báo Giao thông, Chánh án TAND thị xã Hồng Lĩnh Bùi Xuân Cần khẳng định, ông Thắng có gọi điện thoại cho mình với nội dung: “Trường hợp này anh giúp cho tôi cái”. Trả lời báo chí sau đó, ông Thắng cũng đã thừa nhận chuyện này. Được biết, phiên phúc thẩm sẽ được xét xử vào ngày 2/11.

Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn cho biết, ngay sau khi báo chí phản ánh vụ việc, TAND Tối cao đã thành lập đoàn công tác vào Hà Tĩnh để làm rõ sự việc. Hiện Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã được yêu cầu viết giải trình, kể cả những nội dung đã trả lời báo chí. “Báo chí đã phản ánh như vậy thì phải làm triệt để, bởi nếu không sẽ gây dư luận không tốt, ảnh hưởng rất lớn đến cả hệ thống tòa án. Đặc biệt việc này lại liên quan đến nguyên tắc độc lập của HĐXX, liên quan đến quy định thực hiện pháp luật”, ông Sơn khẳng định.

Hoài Thu / Giao Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP