Hương Sơn

Cần tháo gỡ bất cập tại Trạm kiểm soát nội địa Khu kinh tế Cầu Treo

Trạm kiểm soát nội địa Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo được thành lập chưa đầy 1 năm. Tuy nhiên, từ khi trạm này bước vào hoạt động cho đến nay đã vấp phải nhiều khó khăn và những bất cập nhất định.



Theo Quyết định 162 của Thủ tướng Chính phủ thì bao gồm 3 xã: Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, Sơn Tây và thị trấn Tây Sơn nằm trong khu vực cửa khẩu; hàng hoá hoạt động trong khu vực này được miễn thuế. Chẳng hiểu sao, khi quyết định này có hiệu lực, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã cho thành lập Trạm kiểm soát kinh tế nội địa (Cổng B) do lực lượng hải quan đảm nhiệm ngay trong khu kinh tế. Theo các doanh nghiệp thì cổng B phải nằm trên vành đai khu kinh tế vì nó là cửa ngõ nối giữa khu kinh tế và khu vực nội địa. Cũng chính vì lẽ đó mà hàng lậu vẫn có nhiều lý do để vượt ra khỏi tầm kiểm soát của trạm này với nhiều phương thức khác nhau. Điều mà hầu hết các lái xe đường dài hết sức quan ngại là việc cổng B lại được quy hoạch ngay dưới chân dốc ở KM49, QL8A. Với tuyến đường có mật độ phương tiện đông, hàng hoá qua lại đa dạng mà đặt trạm kiểm soát ở một vị trí như vậy là hết sức nguy hiểm cho người và phương tiện.


ông Lê Văn Hạnh, cán bộ hải quan tại cổng B cho biết: “Tình trạng lái xe, chủ hàng và con nghiện đến ngay tại trạm đe doạ, tấn công cán bộ xảy ra thường xuyên nhưng chúng tôi vẫn chưa thể tìm ra cách nào để khắc phục. Tâm điểm là vụ việc xảy vào lúc 17h ngày 21.8 vừa qua. Hàng chục con nghiện đã kéo đến cổng B để đe dọa lực lượng hải quan nhằm giúp đồng bọn chuyển hàng lậu vượt sào. Khi lực lượng hải quan ở cổng B phát hiện 5 chiếc xe khách chở hàng từ Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo về xuôi nhưng không hề làm thủ tục và tờ khai nên đã kéo barie yêu cầu các xe này dừng lại để kiểm tra. Ngay lập tức các chủ hàng ngồi trên xe đã gọi điện thoại báo tin cho đồng bọn đến giải cứu. Và chưa đầy 10 phút sau đã có hàng chục thanh niên, đều là con nghiện kéo nhau đến vây kín cổng B để gây rối. Khi thấy đồng bọn đến cứu, các lái xe đã quay ngang xe giữa đường nhằm uy hiếp lực lượng hải quan và cho xe chạy qua barie để về xuôi. Vụ việc đã khiến giao thông trên QL8A tắc trong nhiều giờ; cho đến khi lực lượng công an huyện Hương Sơn và bộ đội biên phòng có mặt, bọn nghiện mới chịu lẩn trốn. Được biết, từ khi trạm bước vào hoạt động đã có rất nhiều lần con nghiện tấn công hải quan để chạy hàng. Có không ít cán bộ đã từ chối trực đêm để bảo toàn tính mạng.


Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ hải quan thẳng thắn: “Cái khó của chúng tôi là lực lượng mỏng, công cụ hỗ trợ có nhưng không thể sử dụng. Sở dĩ ở cổng A và các đơn vị khác không để xảy ra tình trạng như trên là nhờ có lực lượng bộ đội biên phòng hỗ trợ thường xuyên. Làm việc với PV báo ĐS &PL, Thiếu tá Võ Trọng Hải, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo cho biết: “Quan điểm của tôi, ở đâu có hải quan thì ở đó có biên phòng. 2 lực lượng này có tính đặc thù công việc và luôn gắn kết với nhau. Nếu như tại cổng B có sự hiện diện của bộ đội biên phòng thì sẽ không có sự đe doạ từ phía các con nghiện và chủ hàng. Thậm chí, tình trạng buôn lậu sẽ giảm hẳn. Nhưng việc này, chúng tôi không quyết được. Cũng theo Thiếu tá Hải, ngay từ đầu, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có cơ cấu lực lượng biên phòng tại trạm này nhưng sau đó, không hiểu sao Ban quản lý Khu kinh tế đã chần chừ và có sự thay đổi. Gần đây, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh cho biết, tình trạng lộn xộn ở khu kinh tế và khu vực cổng B sẽ dần chấn chỉnh. Cần phải sớm đưa thêm lực lượng biên phòng về hỗ trợ tại trạm.


Theo quy định thì tại một trạm kiểm soát phải có khu kiểm soát riêng biệt. Công tác kiểm hoá hiện đạiT, nhanh chóng và đảm bảo cho khách hàng. Nhưng cho đến nay, trạm này vẫn đang trong tình trạng tạm bợ, sơ sài, thiếu chuyên nghiệp. Điều đó dẫn đến việc các phương tiện vận chuyển hàng hoá thông thường vẫn thuộc đối tượng bị kiểm soát, tạo ra những bức xúc cho người dân tham gia giao thông trên tuyến QL8A. Là một trạm kiểm soát của một Cửa khẩu Quốc tế thì không thể để tình trạng như thế tiếp tục kéo dài.


Xuân Hồng


ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP