Hương Sơn

‘Cạn lời’ những xe gạo cứu trợ nghi lợi dụng nạn lụt lội để ĂN CHẶN

Thậm chí trước những hình ảnh phản cảm trên, độc giả này cũng nhớ lại câu chuyện ăn chặn gạo cứu trợ năm 1978 mà chính ông và gia đình đã được chứng kiến.

Chiều 18/10, báo Người Đưa Tin đã đăng tải thông tin về người dân địa phương và Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) phát hiện xe ô tô tải mang BKS 38C – 078.53 dán băng rôn “Gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ nhân dân Hà Tĩnh” đang hạ tải bán một lượng gạo lớn cho tư thương.

Chiếc xe bị phát hiện khi đang nhập gạo tại ki ốt Hà Hạnh thuộc khối 1, thị trấn Phố Châu (Hà Tĩnh). Theo khai nhận của tài xế, số gạo trên nhận chở cho Công ty CP Lương thực Hà Tĩnh. Hiện chiếc xe đang bị cơ quan Công an huyện Hương Sơn tạm giữ để điều tra , làm rõ.

Ngay sau khi bài viết “Phát hiện xe ‘gạo hỗ trợ nhân dân Hà Tĩnh’ nhập hàng cho tư thương” được đăng tải đã gây chú ý với rất nhiều bạn đọc và khiến dân mạng được phen xôn xao. Ai cũng bất bình trước những người ngang nhiên nghi tư lợi, trục lợi ngay giữa ban ngày trong thời điểm lụt lội mất mùa để “ăn chặn”.

Chiếc xe bị phát hiện khi đang nhập gạo tại ki ốt Hà Hạnh thuộc khối 1, thị trấn Phố Châu (Hà Tĩnh).

Nhất là trong thời điểm hiện nay khi cả nước đang kêu gọi toàn thể cộng đồng hướng về miền Trung chia sẻ vật chất và tinh thần với đồng bào vùng vừa đi qua bão lũ bị ảnh hưởng nặng nề.

Trong đó, đáng chú ý nhất là mail của độc giả Johnny Hoang gửi về BBT sau khi đọc thông tin trên. Không giấu nổi sự bức xúc, độc giả Johnny Hoang bày tỏ: “Đọc bài báo dù sự việc đang điều tra làm rõ nhưng tôi căm phẫn những người lợi dụng nạn lụt lội mất mùa để ăn chặn.

Đem gạo dự trữ quốc gia cứu đói cho người dân đang cần gạo để ăn cầm hơi qua ngày, vậy mà họ lại tổ chức lấy đi cả xe để mà bán lấy tiền chia nhau như thế. Đây là một loại tội kinh khủng vô cùng. Mình thật không biết lấy từ gì để mô tả cho những con người này”.

Thậm chí trước những hình ảnh trên, độc giả này cũng nhớ lại câu chuyện ăn chặn gạo cứu trợ năm 1978 mà chính tác giả và gia đình đã được chứng kiến:

“Năm 1978, năm mà nước lụt tràn vào đồng bằng sông Cửu Long – một vựa lúa của Việt Nam. Vì mực nước dâng quá nhanh cho nên gia đình tôi không thể nào kịp chạy gạo, lúa lên nơi cao được. Và kết quả là sau khi nước rút, gia đình tôi gồm 11 nhân khẩu bị đói.

Chính quyền UBND xã Thạnh An lúc bấy giờ nói mỗi đầu người lớn nhỏ sẽ được nhận 5kg gạo/2 tuần lễ. Theo chỉ thị cuả trên, số gạo này sẽ cấp cho dân trong vòng 3 tháng cho đến khi có lúa mới. Thế nhưng gia đình tôi chỉ nhận được 2 lần.

Lần thứ nhất 55kg gạo loại gạo này trước kia gia đình tôi chỉ dùng để nuôi heo. Nhưng trong lúc đói thì có gì ăn thứ đó.

Tài xế xe cho biết, số gạo trên chở cho Công ty Lương thực Hà Tĩnh.

Đến đợt 2 gia đình chúng tôi nhận. Nhưng thay vì nhận gạo, chúng tôi nhận được 30kg khoai lang đang chuẩn bị hư thối.

Và rồi sau đó khi hỏi về gạo cứu trợ cuả Chính phủ và các cơ quan cứu trợ quốc tế thì không còn thấy đâu nữa, họ không phát cho dân. Hỏi ra thì một cán bộ xã Thạnh An huyện Thốt Nốt nói, gạo cuả đồng bào đã được chuyển làm nhiệm vụ quốc tế rồi. Nhưng cũng có người nói tầu chở gạo cứu trợ bị chìm trên Cần Thơ rồi, chúng tôi đang xin tiếp.

Nhưng bất ngờ là, sau đó một thời gian thì phát hiện số gạo này để trong kho sau ở kho Sáu Hậu, xã Thạnh An. Số gạo trên bị hư và cán bộ xã đã bán cho những người chăn nuôi heo trong xã với giá thấp hơn giá cám để lấy tiền chia nhau. Đây là chuyện thật và chuyện này xảy ra đã lâu rồi.

Hôm nay đọc bài báo cuả quý báo làm tôi nhớ lại cái cảnh đói khổ của mùa nước lũ 1978 mà thấy thông cảm với những người đang bị lũ lụt đói khổ, mất mùa, mất trắng tài sản…”.

Hiện câu chuyện về chiếc xe gạo cứu trợ này vẫn đang thu hút sự chú ý và bình luận của bạn đọc cũng như cư dân mạng.

Cũng theo dân mạng nói chung và độc giả Hoàng nói riêng: “Báo chí chúng ta phải kiên quyết điều tra đến cùng. Có làm được như vậy mới khiến cho người đang bị đói cảm thấy mình đang được quan tâm. Còn người đóng góp từ thiện cũng cảm thấy đồng tiền cuả mình đóng góp tuy nhỏ nhưng đã đến nơi đến chốn đúng nơi cần đến”.

Hiện câu chuyện về những chiếc xe gạo cứu trợ nghi lợi dụng nạn lụt lội để ‘ăn chặn” vẫn đang thu hút sự chú ý và bình luận của bạn đọc cũng như cư dân mạng.

Vân Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP