Can Lộc

Can Lộc: xử lý học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm

Vào giờ tan tầm, trên các tuyến đường Quốc lộ 1A, Quốc lộ 15A, đường tỉnh ĐT548, Tỉnh lộ 12… đoạn qua các trường THCS, THPT trên địa bàn huyện Can Lộc đông đúc học sinh chen chúc nhau với xe đạp, xe đạp điện, cùng các phương tiện khác. Nhiều học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội nhưng không cài quai, lạng lách, đùa nghịch trên đường. Tình trạng học sinh đi xe đạp điện hàng ba, hàng bốn, vừa đi vừa đùa nghịch, trêu chọc nhau, nghe nhạc, nghe điện thoại… ảnh hưởng đến TTATGT. Khi thấy bóng dáng lực lượng Cảnh sát giao thông phía trước, những học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm vội rẽ sang tuyến đường khác, để không bị lực lượng chức năng tuýt còi xử lý.

Với đặc điểm bánh nhỏ, tốc độ cao, không gương, đèn xi nhan… trong khi kỹ năng điều khiển và xử lý tình huống trên đường của các em học sinh còn hạn chế nên nguy cơ xảy ra TNGT khi đi xe đạp điện là rất cao. Mặc dù ngay từ đầu năm học, Công an huyện Can Lộc đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, ký cam kết đảm bảo ATGT, nhưng tình trạng học sinh điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ba, hàng bốn vẫn diễn ra khá phổ biến. Trước thực trạng trên, Công an huyện Can Lộc đã xây dựng chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý tình trạng học sinh điều khiển xe mô tô, xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm.

Đội CSGT Công an huyện đã thành lập các tổ công tác phối hợp với các lực lượng Cảnh sát khác tuần tra kiểm soát tại những đoạn đường trước các trường THCS, THPT trên địa bàn để vừa tuyên truyền, vừa xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật. Kết hợp với những tổ xử lý công khai, một tổ CBCS hóa trang mặc thường phục được bố trí sử dụng thiết bị như: camera, máy ảnh… ghi lại những hình ảnh vi phạm để phạt nguội, làm bằng chứng xử lý. Thời gian tuần tra kiểm soát tập trung vào giờ học sinh đến trường và giờ tan trường. Những học sinh bị tạm giữ phương tiện, lực lượng CSGT Công an huyện cũng bố trí CBCS đưa các em đến trường để đi học đúng giờ.

Việc xử phạt được thực hiện nghiêm túc để giáo dục chung. Với những học sinh dưới 16 tuổi, mức phạt chỉ là cảnh cáo và áp dụng hình thức phạt bổ sung tạm giữ phương tiện đến 7 ngày. Sau khi hết hạn tạm giữ phương tiện, khi tới nhận phương tiện, học sinh dưới 16 tuổi phải có người giám hộ đi cùng tới nơi xử lý vi phạm, viết cam kết về việc đảm bảo khi giao xe đạp điện, xe máy điện thì người điều khiển phải đội mũ bảo hiểm. Trường hợp người đủ từ 16 tuổi trở lên điều khiển xe đạp điện vi phạm không đội mũ bảo hiểm sẽ bị áp dụng mức xử phạt bằng 1/2 mức phạt theo quy định từ 100.000 – 200.000 đồng. Bên cạnh hình thức xử phạt, những trường hợp vi phạm đều phải viết bản tự kiểm điểm, cam kết chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đồng thời Công an huyện cũng gửi thông báo về nhà trường, nơi cư trú… để phối hợp giáo dục, xử lý người vi phạm.

Chỉ trong thời gian ngắn thực hiện kế hoạch, Công an huyện Can Lộc phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính đối với 126 trường hợp là học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm và chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm.

Upload

Hình ảnh học sinh điều khiển xe đạp điện không mang mũ bảo hiểm…

Nhằm đảm bảo TTATGT, Công an huyện Can Lộc khuyến cáo các bậc phụ huynh, nhà trường cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giáo dục, nhắc nhở học sinh, con em mình thực hiện nghiêm Luật Giao thông; không đi mô tô, xe máy đến trường và phải chấp hành đầy đủ các quy định bảo vệ an toàn khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy điện.

Upload

Hình ảnh học sinh điều khiển xe đạp điện không mang mũ bảo hiểm và chở quá số người quy định

Upload

Hình ảnh CSGT xử lý học sinh vi phạm Luật ATGT

Tại Khoản 2, Điều 31, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định “Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách”.

Theo điểm d, điểm đ, khoản 4, Điều 8 quy định Nghị định 171 của Chính phủ quy định xử phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy vi phạm một trong các hành vi sau:

– Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

– Chở người ngồi trên xe đạp máy không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Anh Đức – Công an huyện Can Lộc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP