Can Lộc

Can Lộc: Vụ lợi dụng khai thác keo, tiện tay “bức tử” rừng thông đề nghị phạt 75 triệu đồng

Thông tin từ hạt Kiểm lâm huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), đơn vị này cho biết đã đề nghị UBND Tỉnh xử phạt 75 triệu đồng, tịch thu 5,76 m3 đối với hành hành vi khai thác rừng trái phép của đối tượng Trần Đình Hạnh (ngụ xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc).

Theo đó, sau khi nhận được tin phản ánh ông Trần Đình Hạnh lợi dụng khai thác keo, tiện tay “bức tử” rừng thông. Hạt kiểm lâm Can Lộc đã tiến hành xác minh, kiểm tra và bắt quả tang ông Hạnh cùng người làm đang có hành vi chặt phá rừng trái phép. Tại hiện trường, hạt Kiểm lâm Can Lộc đã thu giữ 5,76m3 gỗ thông còn tươi và hàng trăm cây gỗ khô các loại.

Hàng trăm cây gỗ thông thế này bị chặt phá mà địa phương không hề biết?

Hàng trăm cây gỗ thông thế này bị chặt phá mà địa phương không hề biết?

Được biết, ông Trần Đình Hạnh mua lại diện tích rừng keo tại lô 76, khoảnh 3a, tiểu khu 132c của hộ gia đình ông Đoàn Minh (ở thôn Đại Đồng, xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc) và “tiện tay” chặt số gỗ thông trong tiểu khu này.

Trao đổi với chúng tôi ông Trần Đình Việt – Phó hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Can Lộc cho biết: năm 1994 nhà nước đã tiến hành giao đất, giao rừng cho từng hộ dân, do đó người dân có quyền quyết định tuổi thọ rừng cây mà họ đã trồng. Việc ông Đoàn Minh bán rừng keo cho ông Trần Đình Hạnh là đúng quy trình, tuy nhiên trong quá trình khai thác keo ông Hạnh đã tận thu luôn hàng trăm cây thông. Số thông ông Hạnh khai thác một phần còn tươi xanh, còn chủ yếu đã khô và mục nát. Tại tiểu khu này, trước đây do dịch bệnh và ảnh hưởng của vụ cháy rừng năm 2004 nên có tới 75% số cây bị chết. Hạt kiểm lâm đã trình báo cáo lên chi cục để xin phép khai thác tận thu. Đoàn thanh tra của Huyện cũng đã về kiểm tra, xác minh thực tế. Tuy nhiên trong lúc chờ chỉ đạo của UBND Huyện, ông Hạnh đã tiến hành khai thác.

Chúng tôi đang hoàn chỉnh hồ sơ trình lên UBND Tỉnh, ngoài ra còn phối hợp với Viện Kiểm sát, Công an huyện để xem xét phương hướng giải quyết  – ông Việt cho biết thêm.

Quỳnh Nga – Bảo Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP