Tin

Can Lộc: Phụ huynh ‘nóng mặt’ chuyện trường tự ý xây dựng trước, thu ‘khủng’ sau

Với mục đích chạy đua với thời gian để đưa trường đạt chuẩn quốc gia, nhiều hạng mục của trường THCS Sơn Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã hoàn thành từ trước đó mấy tháng, nhưng đến đầu năm học nhà trường mới bắt đầu vận động phụ huynh nộp để thu tiền trả nợ.

Tính trước tiền thu cho học sinh tiểu học

Báo Tầm Nhìn nhận được phản ánh của nhiều phụ huynh học sinh trường THCS Sơn Lộc về việc thu các khoản tiền đầu năm, nhất là số tiền xây dựng cơ sở vật chất không hợp lý.

01
 Trường THCS Sơn Lộc

Nhiều phụ huynh cho biết, vào tháng 5/2015, trong một cuộc họp phụ huynh vào cuối năm học, nhà trường đưa ra bàn bạc và lấy ý kiến về khoản tiền thu xây dựng trường chuẩn quốc gia. Thời điểm đó phụ huynh lớp 7 phải đóng nộp 1200.000 đồng, lớp 8 là 1.100.000 đồng, lớp 9 là 1000.000 đồng. Đặc biệt, lúc này học sinh từ lớp 5 lên lớp sáu còn đang học ở trường tiểu học nhưng cũng được nhà trường tính trước phải nộp là 1.300.000 đồng.

Vào ngày 5/6/2015, trường THCS Sơn Lộc đã chính thức đạt trường chuẩn quốc gia.

Vì là cuối năm học nên khoản tiền này hầu hết phụ huynh chưa nộp. Chính vì vậy khoản tiền này trở thành khoản “trả nợ xây dựng trường chuẩn cho năm học trước”, và vào năm học mới 2015 – 2016 này, phụ huynh học sinh phải đóng nộp.

Tuy nhiên, trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học, phụ huynh nhiều lớp đã thực sự “choáng” khi bên cạnh khoản trả nợ cao ngất ngưởng như vậy lại còn phát sinh thêm khoản xây dựng cơ sở vật chất lên đến 730.000 đồng.

Khoản này bao gồm xây dựng, mua sắm cơ sở vật chất trường học, mua sắm thiết bị dạy học, thay thế, sữa chữa, nâng cấp cải tạo. Trong đó, cụ thể chi tiết như: xây một số bồn hoa, quét vôi tường rào, bồn hoa, tầng cấp, chân tường, vườn sinh địa; thay cột cầu thang, sơn cổng trường; mua sắm 22 quạt trần; mua bóng điện…

: Khoản trả nợ xây dựng trường chuẩn quốc gia được vận động thu vào cuối năm học 2014-2015
Các khoản thu ngoài hướng dẫn 1702/2012/SGD-TC của trường THCS Sơn Lộc năm học 2015-2016

“Trường THCS Sơn Lộc đã được công nhận là trường chuẩn quốc gia vào tháng 6. Phụ huynh cũng đã được họp và vận đồng số tiền lớn vào cuối năm học trước để phục vụ cho mục đích xây dựng trường chuẩn như vậy rồi. Nếu đã đạt trường chuẩn quốc gia, tức là các hạng mục phải được hoàn thành mới đủ tiêu chuẩn công nhận. Vậy mà trong cuộc họp đầu năm học, phụ huynh được thông báo phải đóng đậu thêm rất nhiều khoản để tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất”, một phụ huynh bức xúc cho biết.

Cái nhiều phụ huynh bàn đến nữa là, hầu hết hạng mục trong khoản phát sinh 730.000 đồng đã được làm xong để được công nhận trường chuẩn quốc gia khi chưa hỏi ý kiến của phụ huynh. Sau khi làm xong mới bắt đầu “bổ” tiền xuống họ để thu.

Nhiều người cho rằng, ý kiến của phụ huynh không được coi trọng. Bởi đúng ra theo quy định, khi được trên 70% phụ huynh đồng ý, nhà trường mới được thu tiền để xây dựng cơ sở vật chất trong năm học đó theo quy chế dân chủ. Còn đây, trường mượn tiền làm xong hết rồi mới họp phụ huynh để vận động thu, phụ huynh không được hỏi ý kiến ngay từ đầu. Hay nói cách khác, trường THCS Sơn Lộc đã vận động phụ huynh nộp tiền theo quy chế dân chủ “ngược”, phụ huynh không thể không nộp.

Năm học 2015-2016, bên cạnh khoản tiền trả nợ xây dựng trường chuẩn từ năm học trước và khoản thu xây dựng cơ sở vật chất 730.000 đồng, phụ huynh còn phải nạp thêm các khoản: Học phí 30.000đ/tháng x 9 tháng = 270.000 đồng; bảo hiểm y tế 434.700 đồng; ngoài ra tiền gửi xe và bảo vệ tài sản trường lớp, tiền điện thắp sáng các phòng học, tiền trang trí dụng cụ, vệ sinh lớp học, tiền vệ sinh trường, lớp và quỹ phụ huynh được gộp và chia ra bình quân 360.000 đồng/em/năm.

Như vậy, tính tổng tiền mỗi em, như lớp 6 cũng đã phải nộp trên 3 triệu đồng, đó là chưa kể tiền học thêm, tiền sách vở…chưa được tính vào.

“Nếu nộp đầy đủ tất cả các khoản có lẽ trên 4 triệu đồng/em, nhà nào có vài ba đứa con đi học chắc không thể trụ nổi”, một phụ huynh nói.

Trường thừa nhận sai!

PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bỉnh Tiêu, hiệu trưởng trường THCS Sơn Lộc về vấn đề này.

Ông Tiêu cho biết, 3.2015, trường được UBND xã giao xây dựng trường chuẩn quốc gia. Tháng 4.2015, Phòng giáo dục và xã giao cho trường khảo sát sơ bộ theo thông tư 47. Sau khi khảo sát dự toán hết khoảng 1.2 tỷ đồng. UBND xã đã giao cho bộ phận chuyên môn về khảo sát tài chính, nhận thấy ngân sách địa phương không đủ nên phải cắt bớt một số hạng mục, chỉ giữ lại những cái cơ bản, cần thiết nhất làm.

 Ông Nguyễn Bỉnh Tiêu, hiệu trưởng trường THCS Sơn Lộc

Riêng việc mua sắm trang thiết bị dạy học được giao cho trường.

Vào ngày 7.5, trường tiến hành họp phụ huynh để vận động thu khoản tiền xây dựng trường chuẩn quốc gia như trên.

Tuy nhiên, vào khoảng ngày 12.5, đoàn kiểm tra của UBND huyện về thúc đẩy, chỉ đạo việc sơn sửa, nâng cấp cảnh quan…tuy nhiên những hạng mục này đã bị cắt trong dự toán trước đó. Vì vậy, trường đã thuê và xây dựng các hạng mục này khi chưa hỏi ý kiến phụ huynh để kịp hoàn thành và được công nhận vào trường chuẩn quốc gia và ngày 5.6. Và các hạng mục phát sinh này chính là số tiền 730.000 mà phụ huynh đầu năm học 2015-2016 mới được vận động để thu.

PV đặt câu hỏi, vậy khi xây dựng những hạng mục phát sinh ngoài dự toán ban đầu để kịp hoàn thành, trường đã khảo sát, gửi tờ trình và đã được sự đồng ý của UBND xã và Phòng giáo dục hay không? ông Tiêu thừa nhận sai và cho biết “Trường chưa nhận được văn bản đồng ý làm vào thời điểm đó. Không đổ lỗi cho ai, nhưng có sự chỉ đạo trường mới làm”.

Ông cũng cho biết, trong cuộc họp phụ huynh ngày 21.9, có 9 lớp đã đồng ý nộp các khoản tiền trên. Còn 3 lớp (1 lớp 6, 2 lớp 7) phụ huynh rất thắc mắc và chưa đồng ý nộp. Vì vậy, vào ngày 23.9, nhà trường đã mời phụ huynh của cả ba lớp, lãnh đạo nhà trường cũng với lãnh đạo UBND xã Sơn Lộc tới giải thích cho phụ huynh hiểu, tuy nhiên vẫn chưa được đồng ý. Vì vậy, cả 12 lớp hiện nay nhà trường chỉ mới thu những khoản bắt buộc như bảo hiểm. Trường sẽ cùng với xã cho tổ chức họp phụ huynh toàn trường thêm để thống nhất các khoản thu.

Ngoài ra, một số khoản thu ngoài Hướng dẫ 1702/2012/SDG-TC thì trường THCS Sơn Lộc còn thu thêm một số khoản khác. Tuy nhiên như ông Tiêu cho biết, các khoản này trường chưa hề trình Xã và Phòng giáo dục mà đã tự ý đưa ra và thông báo trong cuộc họp phụ huynh đầu năm. Ông cũng thừa nhận sai và cho rằng trường làm như vậy là chưa đúng quy định. Đặc biệt, một số khoản như mua sắm dụng cụ vệ sinh lớp học, vệ sinh trường lớp cũng đã làm xong để kịp được công nhận trường chuẩn, sau đó cũng mới vận động thu.

Mai Nguyễn – Đặng Sơn

(theo  Tầm Nhìn)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP