Cần Giúp Đỡ

Can Lộc: Nỗ lực vượt khó vươn lên học tập cô bé “hạt tiêu”

Nhiễm chất độc da cam từ khi mới chào đời, nhưng em Phạm Thị Diệu Linh (học sinh lớp 8A trường THCS Thuần Thiện – Can Lộc) là tấm gương sáng về nỗ lực vượt lên nghịch cảnh để đạt kết quả tốt trong học tập

Upload

Diệu Linh trong một buổi học trên lớp

Sinh ra trong một gia đình nghèo tại xóm Làng Chùa – Thuần Thiện, nhưng tạo hóa như không công bằng với em, khi vừa sinh ra Diệu Linh đã là một người bị dị tật. Đôi chân teo nhỏ lại, đôi tay ngắn hơn bình thường và một khối u lớn trước ngực làm cơ thể em  không được khỏe mạnh như các bạn cùng trang lứa. Tìm đến gia đình em khi em đang ở trường, chúng tôi được biết em bị di chứng của chất độc da cam từ ông ngoại khi ông trở về từ chiến trường Khe Sanh – Quảng Trị. Kể về con gái, anh Pham Như Quỳnh ngậm ngùi: “Từ khi ra đời đến nay, gia đình đã đưa cháu đi khắp các bệnh viện lớn nhỏ,  chữa trị để mong cháu có cơ thể khỏe mạnh, nhưng đều không đạt kết quả như mong muốn. Nhìn con gái ngày càng yếu dần, hai vợ chồng tôi không khỏi đau xót nhưng trước mặt con đều phải vui vẻ để con yên tâm học tập”.

Theo lời kể của anh Quỳnh, năm học lớp 4 Diệu Linh nặng 18kg, nhưng càng ngày cơ thể em càng nhỏ lại, học lớp 8 nhưng em chỉ cao chưa đến 50cm và nặng 14kg, chân tay yếu ớt không làm được việc gì kể cả vệ sinh cá nhân. Vì có khối u ở trước ngực nên em thường bị khó thở, nhất là vào những ngày trở trời. Ngày trước, khi còn dại, thấy khách đến chơi em vẫn ra chào hỏi và nói chuyện bình thường, bây giờ đã lớn và biết mặc cảm về bản thân, có khách đến nhà thì em quay vào phòng tránh mặt.

Upload

Diệu Linh và 2 người bạn thân của em

Tuy nhiên chiều cao và cân nặng không làm cho ý chí học tập của em suy giảm. Đôi tay yếu ớt của em vẫn đưa bút nhanh không kém gì các bạn, thành tích học tập của em vẫn luôn đứng tốp đầu trong lớp. Để gặp gỡ Diệu Linh, chúng tôi đến trường THCS Thuần Thiện vào giờ học buổi sáng. Phải chờ khá lâu hai người bạn thân mới cõng em từ phòng học lên để trò chuyện. Diệu Linh chia sẻ: Các bạn trong và ngoài lớp không những không dị nghị, xa lánh mà còn giúp đỡ em rất nhiệt tình, bạn Thái Thị Trúc và bạn Trần Thị Loan (cùng lớp) mặc dù nhà xa nhưng sáng sớm vẫn đến nhà đưa đón em đi học. Đến lớp có bạn xách cặp, có bạn cõng lên cầu thang, có bạn cõng ra sân để tham gia các hoạt động ngoại khóa… Đó chính là những động lực vô cùng quý báu để em cố gắng và nỗ lực vượt qua mặc cảm bản thân để học tốt.

Nhiều năm liền Diệu Linh đều đạt học sinh tiên tiến và học sinh xuất sắc, được tham gia các kỳ thi học sinh giỏi trường, huyện. Nhưng do sức khỏe quá yếu nên không thể tiếp tục tham gia các lớp học bồi dưỡng nên nhiều lần phải bỏ dở giữa chừng. Em tâm sự: “Em rất yêu thích học toán, tin học và tiếng Anh. Nhiều lần phải bỏ lỡ học bồi dưỡng làm em rất tiếc nên em thường mượn vở của các bạn trong đội tuyển về học thêm”. Nhiều lúc đi học cả ngày, về nhà không còn sức để học tiếp nữa nhưng em vẫn luôn cố gắng để đến lớp đều đặn và tham gia đầy đủ các giờ học thêm, học ngoại khóa. Thầy Trần Minh Bằng – Hiệu trưởng trường THCS Thuần Thiện cho biết: Diệu Linh là em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn là tấm gương về nỗ lực trong học tập. Ở trường em là một học sinh ngoan, tích cực, luôn đứng tốp đầu trong lớp về học tập. Hai năm học vừa qua, nhà trường đã đưa em vào đội dự tuyển thi HSG cấp huyện nhưng vì sức khỏe không đảm bảo nên em phải xin nghỉ. Tuy vậy sự cố gắng vươn lên vượt qua những mặc cảm của bản thân để học tập tốt là điều đáng quý và được thầy cô, bạn bè trân trọng.

Mặc dù phần lớn thời gian là dành cho học tập, nhưng Diệu Linh lại có rất nhiều tài lẻ. Ngày nào học một buổi thì buổi trưa về học thêm đan len, thêu tranh chữ thập hoặc gấp hoa. Đó là những sở thích giúp em cảm thấy mình tàn nhưng không phế và luôn cố gắng để làm thêm nhiều điều thú vị cho cuộc sống.

Nói về ước mơ, Diệu Linh tuyệt nhiên không nhắc đến tương lại. “Em chỉ mong hiện tại có sức khỏe thật tốt để tiếp tục cố gắng trong học tập làm vui lòng bố mẹ, thầy cô và bạn bè. Còn tương lai em chưa nghĩ đến”. Ước mơ của em quá đơn giản đối với những người bình thường, nhưng với em nó là một thứ gì đó thật lớn lao. Chúc cho em sẽ luôn mạnh khỏe và mãi là tấm gương sáng để các bạn học sinh noi theo.

Hoài Thu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP