Họ tộc tại Hà Tĩnh

Can Lộc: Nhà thờ Trần Đình Trù đón nhận Bằng di tích lịch sử – văn hóa cấp tỉnh

Xã Xuân Lộc và dòng họ Trần Đình vừa tổ chức lễ đón Bằng xếp hạng di tích lịch sử –  văn hoá cấp tỉnh nhà thờ Trần Đình Trù. Đại diện lãnh đạo Sở VHTT& DL, Ở huyện có  đồng chí Bùi Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện; Hoàng Đình Trung, Chủ tịch UBMTTQ huyện và lãnh đạo các phòng ban cấp huyện; cấp ủy, chính quyền xã cùng con cháu dòng họ Trần Đình  đã về dự.

Upload

Toàn cảnh buổi Lễ Upload

Chương trình văn nghệ chào mừng

Upload

Các đại biểu tham dự buổi Lễ

Danh nhân Trần Đình Trù (không rõ năm sinh, năm mất) quê ở ấp Văn Hộ, thôn Văn Cử, xã Bàn Thạch, tổng Đoài, nay là thôn Văn Hộ xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc. Trần Đình Trù ra làm quan dưới triều Lê Hiển Tông, niên hiệu Cảnh Hưng (1740 – 1786); được triều đình nhà Lê giao giữ chức Bách Hộ, sau đó được thăng lên chức Thiên Hộ, phó vệ Phấn lực tướng quân dưới thời Minh đô vương Trịnh Doanh (1740 – 1767). Giai đoạn ông sống, xã hội đầy rẫy những bất công thối nát của chế độ phong kiến Việt Nam trên bước đường suy vong. Trong bối cảnh lịch sử xã hội đó, mang tư tưởng trung quân ái quốc, Trần Đình Trù đã làm hết sức mình phục vụ nhà Lê và luôn đứng về lẽ phải, về đạo lý để phò vua giúp ích cho dân cho nước .

Ông là một võ tướng tài ba, thanh liêm, chính trực, xông pha trận mạc dưới thời chúa Tĩnh đô vương Trịnh Doanh (1740 – 1767) và Chúa Trịnh Sâm (1767 – 1782), được vua Lê – chúa Trịnh tin yêu cảm phục. Sau khi ông mất, để tưởng nhớ đến công lao và sự nghiệp của danh thần Trần Đình Trù, triều đình phong kiến thời Lê – Trịnh đã phong ông chức: Phó vệ Phấn lực tướng quân, chức Bách Hộ thăng chức Thiên Hộ thượng trật.

Đến thời Nguyễn, để ghi nhận công lao đối với quê hương đất nước, triều đình nhà Nguyễn đã có sắc phong cho Trần Đình Trù và cho phép con cháu dòng họ Trần Đình và nhân dân thôn Văn Hộ, xã bàn Thạch tổng Đoài huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh lập nhà thờ, thờ tự với di hiệu là Bản cảnh Thành hoàng làng. Tại nhà thờ hiện còn lưu giữ được nhiều tư liệu và hiện vật cổ quý hiếm, có giá trị lịch sử như: Sắc phong, gia phả, bài vị, câu đối, bức đại tự và các đồ thờ tự bằng chữ Hán cổ thời Nguyễn. Đó là những  nguồn tư liệu có giá trị minh chứng cho những đóng góp lớn của danh nhân thần Trần Đình Trù, là người con ưu tú của quê hương Can Lộc trong sự nghiệp giúp vua bảo vệ Tổ quốc thế kỷ XVII – XVIII.

Hàng năm, vào dịp lễ tế trọng và các ngày rằm, mồng một hàng tháng, con cháu tập trung về nhà thờ thắp nén tâm hương kính dâng lên tổ tiên, bày tỏ lòng tri ân của thế hệ sau tưởng nhớ tới công lao của danh nhân Trần Đình Trù và xin cụ phù hộ độ trì cho sự bình an của muôn dân trăm họ…

Upload

Phó GĐ Sở VHTT Trần Cảnh Thụy và PCT UBND huyện Bùi Huy Cường trao Bằng cho địa phương và dòng họ Trần Đình

Nhà thờ Trần Đình Trù được xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh là niềm vinh dự to lớn cho nhân dân địa phư­ơng nói chung và con cháu dòng họ Trần Đình nói riêng, là dịp để con cháu tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với cha ông, với danh nhân văn hoá của quê h­ương, đất nư­ớc. Qua đây giáo dục cho thế hệ trẻ những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thể hiện đạo lý “Uống n­ước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” đối với những ng­ười có công xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

Upload

Con cháu dòng họ rước Bằng di tích LSVH về Nhà thờ Trần Đình Trù

Upload

Upload

Sau lễ đón nhận, con cháu dòng họ Trần Đình và đông đảo bà con nhân dân xã Xuân Lộc đã tổ chức rước bằng công nhận di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh về nhà thờ họ Trần Đình Trù./.Upload

Đại diện lãnh đạo huyện và đại diện dòng họ dâng hương tại Nhà thờ

Upload

Upload

Bích Liên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP