Cần Giúp Đỡ

Can Lộc: Người thương binh mù vượt lên hoàn cảnh

Là một thương binh  hạng 1/4, bị mù 2 mắt  nhưng anh Phạm Xuân Ánh, xã Gia Hanh đã vượt lên hoàn cảnh, tập trung phát triển kinh tế gia đình và có nhiều việc làm nghĩa tình với đồng đội, anh cũng là một giáo dân gương mẫu, luôn sống phúc âm giữa lòng dân tộc.

Upload

Thương binh Phạm Xuân Ánh với trang trại trồng cây, chăn nuôi của gia đình.

Upload

Công việc vận hành máy xay xát cũng rất khó khăn đối với người sáng mắt, vậy mà đối với thương binh Phạm Xuân Ánh ở xứ đạo Tân Thành xã Gia Hanh huyện Can Lộc lại là một công việc bình thường, trở thành kỹ năng.

Upload

Anh Ánh vận hành máy xay xát phục vụ nhu cầu của người dân

Năm 1986 theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, người thanh niên Phạm Xuân Ánh đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, được biên chế vào C9- D3 thuộc E 247 Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tuyên, anh đã cùng đồng đội lập nên nhiều chiến công vẻ vang, trong một trận đánh bảo vệ vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc anh bị thương nặng phải rời xa đồng đội, rời chiến hào, đó là trận đánh ngày 3-9-1987 tại mặt trận phía bắc .

Ngày trở về, với thương tật trên 80%, đôi mắt chỉ nhìn thấy 2/10 ánh sáng, bố mẹ già cả, gia đình lại nghèo, nhưng với bản lĩnh kiên cường của người lính và sự giúp đỡ của bà con lối xóm, anh Ánh không trông chờ vào đồng tiền trợ cấp mà xoay xở đủ việc, làm đủ nghề, người dân giáo xứ Tân Thành vẫn còn nhớ hồi đó nghe nói đến nghề gì ở địa phương có hiệu quả kinh tế, mang lại thu nhập cho gia đình, anh đều theo  học và làm.

Năm 1991, một mình Phạm Xuân Ánh vào khai phá 2 ha đất rừng đã bỏ hoang từ lâu để phát triển kinh tế; ngày qua ngày, xóm làng thấy anh vác cuốc băng đồi khai phá vùng đất mới, không ít người ái ngại cho anh. Đầu năm 1994 anh lập gia đình với chị Nguyễn Thị Cảnh – người con gái làng bên, hạnh phúc đối với họ là sự ra đời đứa con trai đầu lòng, thế nhưng niềm vui lại xen lấn nỗi lo khi 2 mắt anh đã hoàn toàn mù hẳn .

Những ngày ấy,  gian nan cơ cực giữa mảnh đất hoang vu tưởng chừng làm anh gục ngã, nhưng càng khó khăn, bản lĩnh của người lính lại càng thôi thúc anh vượt lên tất cả, anh vẫn thường động viên người vợ của mình chỉ cần có sức khỏe, 2 bàn tay  thì khổ mấy cũng vượt qua được .

Thế là chỉ với một triệu đồng nghĩa tình của anh em đồng đội, người thương binh ấy đã cùng vợ mắc võng dựng lều tạm giữa khu đồi hoang để gây dựng kinh tế. Sau thời gian tìm hiểu cải tạo đất, anh quyết định trồng cây tràm, vì  tràm phù hợp với đất đồi, không tốn công chăm sóc, lại cho hiệu quả kinh tế cao .

Dự án xây dựng trang trại, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc bắt đầu đi vào ổn định với phương châm lấy ngắn nuôi dài, những loại cây cho hiệu quả kinh tế được anh đưa vào trồng như hồng, cam, chanh, chè và tre lấy măng bước đầu đã cho thu nhập đáng kể , anh vừa chăn nuôi trâu bò, đào ao thả cá vừa vỡ đất rừng chỉ bằng đôi bàn tay và ánh sáng từ niềm tin cuộc sống .

Khi đã tích lũy được ít vốn, anh mua máy xay về phục vụ bà con trên địa bàn để kiếm thêm thu nhập, hết trang trại lại về với nghề xay xát, người ta thấy anh không lúc nào ngơi tay, âm thanh của tiếng máy trong anh có sự náo nức hối hả của cuộc sống mà mắt anh không nhìn thấy .

Giàu 2 con mắt, khó đôi bàn tay, vậy nhưng khi 2 mắt đã mù, Phạm Xuân Ánh vẫn vượt lên không đầu hàng gian khó.

Là một hội viên tích cực của Hội CCB xã, anh đã cùng với Ban thường trực hội từng bước đưa phong trào đi lên, công tác chăm lo đời sống cho hội viên theo đó không ngừng được đẩy mạnh, từ chỗ hơn nữa hội viên có đời sống khó khăn, đến nay  70 % gia đình hội viên thoát nghèo vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống . Dường như đôi bàn tay của anh không ngừng ngơi nghỉ, những lúc rảnh rỗi thì anh lại sửa sang nhà cửa, đỡ đần vợ con công việc gia đình. Mặc dù không qua trường lớp đào tạo, nhưng bằng kinh nghiệm của mình anh có thể sửa được nhiều loại máy nổ và làm được nhiều việc khác mà nhiều người sáng mắt không làm được. Tuy thao tác chậm hơn những người thợ bình thường khác song bù lại anh tỷ mỉ, cẩn thận và bắt đúng bệnh, mọi máy móc trong nhà và  của bà con làng xóm hỏng hóc đều nhờ vào đôi bàn tay khéo léo của anh .

Upload

Anh Ánh bên những đứa con – nguồn ánh sáng tinh thần của vợ chồng anh

Niềm vui lớn nhất của anh Phạm Xuân Ánh là được nghe tiếng chuyện trò bi bô của con trẻ, dù bận rộn đến đâu anh cũng cố gắng sắp xếp thời gian bên các con, giúp các con học bài, những đứa con ngoan học giỏi là một phần ánh sáng của cuộc đời anh .

Hàng năm vào dịp lễ, tết anh thường đến tượng đài liệt sỹ để thắp hương cho đồng đội, anh nghĩ mình vẫn còn may mắn hơn bao đồng đội khác đã để lại tuổi xuân nơi chiến trường .

Là hội viên tích cực của xứ đạo Tân Thành, anh đã vận động hội viên cựu chiến binh gây quỹ đồng đội và trích một số tiền dành dụm của mình để thăm hỏi, động viên những hoàn cảnh khó khăn trong giáo xứ, anh đã giúp đỡ các hội viên và gia đình nghèo có mức sống khá bằng cách hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng cây và chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Tình cảm chân thành và việc làm đầy trách nhiệm của anh là nguồn động viên, khích lệ tinh thần để họ vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trong cuộc sống .

Vùng đồi trọc 2 ha giờ đây đã được phủ kín một màu xanh bạt ngàn, tuy anh Ánh không nhìn thấy được màu xanh đang hồi sinh trên vùng đất mới nhưng trong anh là cả một vầng sáng của niềm tin về một rừng cây, một đời người . Bây giờ anh có thể cảm nhận thành quả lao động của mình sau bao nhiêu năm kiếm tìm trong bóng tối, khi đôi tay thay cả cặp mắt cũng là lúc những phẩm chất anh hùng của người lính trong anh tỏa sáng . Với nhiều người câu chuyện cuộc đời của anh là sự nỗ lực lớn lao, còn Phạm Xuân Ánh chỉ đơn giản coi đó là điều hết sức bình thường của người thương binh giáo dân sống phúc âm giữa lòng dân tộc.

Việt Thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP