Can Lộc

Can Lộc: Nghịch lý vụ bà già phải nhập viên vì 2 quả xoài

Đương sự khai “bị đánh đập” nhưng “hung thủ” là một bà già 51 tuổi lại phải nhập viên cấp cứu vì đa chấn thương, rồi cơ quan công an lại “tạo điều kiện” cho đương sự thóa mạ báo chí. Đó là những nghịch lý trong vụ xô xát, đánh người chỉ vì 2 quả xoài hỏng tại thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh).

hatinh24h

 >> TT Can Lộc: Đại gia vàng hành hung bà già bán hoa quả
Nghịch cảnh “hung thủ bà già” phải nhập viện!

Theo biên hồ sơ sự việc và lời kể của các bên, vào sáng ngày 28/4/2012, Lê Thị Thu Hà (con chủ tiệm vàng Hoa Phượng) cùng chồng là Võ Văn Đức đến tiệm bán hoa quả của bà Lê Thị Sáu, lúc này đang do con gái là Ngô Thị Ngà trông coi, để đổi lại 2 quả xoài bị hỏng hôm trước mua tại quầy. Hai bên có lời qua tiếng lại. Sau đó, Ngô Thị Ngà cho rằng đã bị Lê Thị Thu Hà tát; còn chị Hà trình bày “chỉ vỗ nhẹ vào vai”. Võ Văn Đức khai đã có hành vi “thả mạnh hai quả xoài xuống đất”. Nhân chứng Dương Thị Tâm, bán hàng đối diện quầy bà Sáu, trực tiếp chứng kiến sự việc tường trình: “Sự việc buôn bán đối thoại thế nào tôi không rõ nhưng chỉ nhìn thấy 2 vợ chồng xuống hàng hoa quả ném hàng bừa bãi và có đánh cho con gái chị Sáu” (em Ngà – PV).
Biên bản sự việc của Công an thị trấn Nghèn, với nội dung ghi theo lời kể của đối tượng Lê Thị Thu Hà. Nghe con gái báo lại, bà Sáu đã sang tiệm vàng Hoa Phượng, nơi Lê Thị Thu Hà bán hàng để nói chuyện, và đã xẩy ra xô xát.     Lê Thị Thu Hà trình bày đã bị bà Sáu níu đứt sợi dây chuyền vàng, sau đó chị Hà sang quầy bà Sáu “nói chuyện”, vì “sợ bà Sáu đánh” nên mang theo một ống nhựa dài khoảng 1,2m để “tự vệ”. Lúc đó chồng là Võ Văn Đức giật lấy ống nhựa, hai vợ chồng vừa đến thì bị bà Sáu và các con “nhảy vào đánh”. Chị Hà chỉ phản ứng lại “bằng cách cào cấu”, sau đó bị ngã và chồng chị là anh Đức “không hề đánh đập gì đến chị Sáu”. Sau đó cả hai ra về. Lê Thị Thu Hà yêu cầu bà Sáu phải bồi thường số vàng đã bị mất, trị giá 20 triệu đồng.

Trong biên bản lấy lời khai, Võ Văn Đức thừa nhận “Tôi vung ống nhựa để tự vệ, và có trúng vào một người nhưng tôi không biết đó là ai cả”. Mặc dù hai vợ chồng Võ Văn Đức – Lê Thị Thu Hà trình bày như vậy, song hậu quả là bà Sáu phải nhập viện cấp cứu với đa chấn thương, kết quả chụp phim cho thấy máu đọng cuống tim, phải điều trị hàng tuần vẫn chưa bình phục. Nghịch lý là ở chỗ, theo trình bày của vợ chồng Lê Thị Thu Hà và Võ Văn Đức, người bị đánh thì không hề hấn gì, nhưng người “xông vào đánh” (bà Sáu) lại phải nhập viện cấp cứu?
Tiệm vàng Hoa Phượng, nơi Lê Thị Thu Hà bán hàng và có liên quan đến sự việc. Các nhân chứng trực tiếp chứng kiến sự việc gồm bà Nguyễn Thị Sương (khối 6B), bà Dương Thị Tâm, bà Từ Thị Liệu, bà Trần Thị Luy, anh Hoàng Văn Nguyên (đều ở thị trấn Nghèn) đều viết bản tường trình. Nội dung các bản tường trình của bà Sương, bà Tâm khẳng định sự việc vợ chồng Võ Văn Đức – Lê Thị Thu Hà đánh cháu Ngà, phá quán, sau đó khi bà Sáu sang nhà thì bị Lê Thị Thu Hà đánh ngã ngữa ra sân, sau đó, vợ chồng Hà – Đức tiếp tục cầm ống nhựa sang đánh bà Sáu. Riêng anh Hoàng Văn Nguyên trình bày giữa đường thấy chuyện bất bình đã vào ôm Võ Văn Đức để can ngăn. Anh Nguyên viết: “Lúc đó, thanh niên đó (Võ Văn Đức – PV) cầm gậy chạy sang đập vào người chị Sáu Thuyết (vừa đập vừa đòi giết)…Tôi thấy bất bình về việc này. Là một thanh niên to khỏe mà dùng hung khí để đánh đập đàn bà con gái”.

Hành vi “lạ” của Công an thị trấn Nghèn

Nhận được tin báo, công an thị trấn Nghèn đã đến lập biên bản sự việc vào 10 giờ cùng ngày (ngay sau khi sự việc xẩy ra). Biên bản có nội dung là “chị Hà và chị Ngà có cại cọ nhau” và “Khi đến chỗ tiệm vàng do chị Sáu bức xúc dẫn đến gây gỗ với chị Hà (theo lời khai của chị Hà là chị Sáu trong khi xô xát đã giật một giây chuyền bằng kim loại màu vàng tại cổ chị Hà, giây chuyền có trọng lượng là 11 chỉ 88’, giây chuyền bị mất đi 4 chỉ 65’. Khi xô xát nhau chị Sáu có bị thương tích hiện đang đi điều trị tại Bệnh viện Can Lộc. Còn chị Hà bị thương tích nhẹ không cần đi bệnh viện. Theo một số người có mặt tại nơi xẩy ra vụ việc, có liên quan đến anh Đức là chồng chị Hà. Công an thị trấn Nghèn đã làm việc với anh Đức”.Biên bản do ông Phan Anh Thao, Trưởng Công an thị trấn Nghèn lập, có chữ kí của Lê Thị Thu Hà và Ngô Thị Ngà, không có chữ kí của nhân chứng.
Biên bản lấy lời khai Lê Thị Thu Hà do ông Phan Anh Thao thực hiện, phản ánh việc lấy lời khai bắt đầu từ 8h30’ và kết thúc vào 11h30’ ngày 28/4/2012.Nội dung biên bản chủ yếu ghi theo lời khai của Lê Thị Thu Hà, và sự thiên vị cho đối tượng này thể hiện rất rõ qua tình tiết “do chị Sáu bức xúc dẫn đến gây gỗ với chị Hà” và việc bà Sáu giật dây chuyền vàng của chị Hà với số lượng vàng bị mất rất cụ thể.

Trong khi đó, ý kiến của nạn nhân (bà Sáu) không hề được đề cập, các nhân chứng cũng không có chữ kí, vai trò của một đương sự khác là Võ Văn Đức đã bị “làm mờ” đi một cách lộ liễu.Cũng ông Phan Anh Thao, trong biên bản lấy lời khai vào 8h30’ ngày 28/4/2012 đối với đối tượng Lê Thị Thu Hà cũng đã có những câu hỏi “lạ”. Khi đối tượng Lê Thị Thu Hà khai bị bà Sáu níu lại và giật đứt giây chuyền vàng, ông Thao hỏi “Lúc chị Hà bị chị Sáu hành hung và giật đứt giây chuyền vàng đeo trên cổ thì chị có phản ứng gì đối với chị Sáu không?”.

Ông Trưởng Công an thị trấn cho rằng hành vi “níu” (chị Hà) (theo lời khai của chị Hà) là “hành hung” (?).Đối tượng Lê Thị Thu Hà khai là bị mẹ con bà Sáu “đánh đập”, nhưng kết cục là bà Sáu phải nhập viện. Trước nghịch lý này, ông Thao không hề có ý kiến gì, mà chỉ hỏi “chị có trách nhiệm gì đối với chị Sáu và có yêu cầu gì đối với số vàng mà chị đã khai tại cơ quan công ai là do chị Sáu giật tại cổ chị rồi bị mất…?”.Rồi ông lại hỏi tiếp: “Khi xô xát nhau thì chị Hà có bị chị Sáu đánh đập gì không?”.Rõ ràng, ngay cả trẻ con cũng thấy được sự vô lý, mâu thuẫn trong lời khai của đối tượng, nhưng ông Phan Anh Thao lại không thấy? Một nghịch lý nữa là hai vợ chồng thanh niên trẻ khỏe mà lại “sợ” một bà già ngoài 50 tuổi tuổi “đánh đập” nên phải cầm theo một ống nhựa để “tự vệ” cho cuộc “nói chuyện”(?).

Nhưng trong biên bản lấy lời khai, tìm đỏ cả mắt cũng không thấy câu hỏi có tính chất truy tìm sự thật, mà chỉ thấy lặp đi lặp lại “chị Sáu hành hung”, “chị Sáu đánh đập” “chị và chị Sáu có xô xát nhau”, “chị Sáu vào đánh đập vợ chồng chị”…

Với diễn biến như vậy, ai có thể tin được vào sự khách quan của công an thị trấn Nghèn trong quá trình giải quyết vụ việc?Một mâu thuẫn nữa là trong biên bản sự việc ghi là lập xong vào 10 h ngày 28/4/2012, còn biên bản lấy lời khai Lê Thị Thu Hà tiến hành từ 8h30’ đến 11h 30 cùng ngày. Cả hai biên bản đều do ông Phan Anh Thao lập. Vậy không hiểu làm sao ông Phan Anh Thao lại có phép “phân thân” để làm một lúc hai việc như vậy? Biên bản sự việc phản ánh sự việc xẩy ra vào 8h30’ ngày 28/4, và cũng trong thời điểm đó, ông Phan Anh Thao đã tiến hành lấy lời khai của Lê Thị Thu Hà?

(Còn nữa)

Trần Quang Đại/Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP